Mía giảm giá, nông dân Hbông vẫn có lãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, cây mía đã giúp nhiều nông dân xã Hbông (huyện Chư Sê, Gia Lai) tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Niên vụ 2017-2018, dù giá mía giảm đáng kể nhưng người trồng mía ở Hbông vẫn có lãi.

Năm 2006, chính quyền xã Hbông cùng với Công ty cổ phần Nhiệt điện Gia Lai (nay là Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai) đã tiến hành khảo sát diện tích đất nông nghiệp làng Kte 2. Kết quả cho thấy, đây là vùng đất thích hợp để trồng mía. Trên cơ sở này, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hbông đã xây dựng nghị quyết chuyển một số diện tích trồng bắp, mì và số diện tích sản xuất lúa thường xuyên bị hạn sang trồng mía. Bước đầu, để giúp bà con yên tâm sản xuất, Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai đã đầu tư vốn, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm.

 

Nông dân thu hoạch mía. Ảnh: Đ.T
Nông dân thu hoạch mía. Ảnh: Đ.T

Nhờ được hỗ trợ vốn, giống và tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, năm 2006, ông Nguyễn Như Tạo (làng Kte 2) đã mạnh dạn chuyển 6 ha đất trồng bắp, mì sang trồng mía. Sau hơn 10 năm, đến nay, gia đình ông đã phát triển diện tích mía lên 20 ha. Vụ thu hoạch này, năng suất mía của gia đình ông Tạo ước đạt 100-120 tấn/ha và được Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai thu mua với giá 700.000 đồng/tấn, giảm 200.000 đồng/tấn so với vụ trước. “Với giá mía như hiện tại thì mỗi héc-ta cho thu hoạch khoảng 70 triệu đồng. Tính ra, với 20 ha mía, trừ chi phí, vụ này gia đình tôi lãi khoảng 400 triệu đồng”-ông Tạo cho biết.

Khác với gia đình ông Tạo, đây là vụ mía đầu tiên của gia đình ông Hà Thế Sự (làng Dek). Ông Sự cho biết: Năm nay, năng suất mía đạt cao. Tuy nhiên, do chi phí đầu tư cao, giá mía lại giảm nên lợi nhuận không đáng kể. Tôi thấy cây mía vẫn có lợi nhuận cao hơn một số cây trồng ngắn ngày khác. Vì vậy, nếu được Nhà nước hỗ trợ và giá cả ổn định thì chúng tôi sẽ tiếp tục gắn bó với cây mía.

Tuy giá mía vụ này giảm nhưng bù lại năng suất tương đối cao nên người dân vẫn có lợi nhuận.  Định hướng của xã Hbông đến năm 2020 sẽ mở rộng diện tích mía lên 1.000 ha và hướng tới hình thành cánh đồng mía lớn. Ông Nguyễn Trọng Lễ-Phó Chủ tịch UBND xã Hbông, cho biết: Nhiều năm nay, xã Hbông thực hiện chủ trương chuyển đổi diện tích các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng mía. Niên vụ 2017-2018, diện tích mía của xã là hơn 347 ha, năng suất bình quân khoảng 80 tấn/ha. Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, người trồng mía hiện gặp không ít khó khăn. Hiện nay, xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất và từng bước hình thành cánh đồng mía lớn, góp phần tăng năng suất, lợi nhuận, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Đức Chí

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.