Triển vọng mô hình trồng rau an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mới đây, huyện Chư Pưh đã thành lập Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp sản xuất-Kinh doanh rau an toàn Thắng Lợi. Đây là mô hình sản xuất, tiêu thụ rau an toàn đầu tiên trên địa bàn huyện nhằm phục vụ người tiêu dùng của địa phương một cách tốt nhất.

Chư Pưh là một trong những huyện có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: hồ tiêu, cà phê, cao su. Còn với các loại rau, củ, quả phục vụ nhu cầu hàng ngày, người dân nơi đây hầu như phụ thuộc vào nguồn cung cấp từ các địa phương trong và ngoài tỉnh. Đây là một trong những mối lo của người tiêu dùng vì rau, quả không có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng chưa được kiểm định về vệ sinh an toàn thực phẩm...

 

Nông dân xã Chư Don liên kết trồng rau an toàn.                 Ảnh: N.D
Nông dân xã Chư Don liên kết trồng rau an toàn. Ảnh: N.D

Với mục tiêu liên kết các hộ dân cùng sản xuất, cung ứng các loại rau an toàn và cung cấp vật tư nông nghiệp, chuyển giao công nghệ tưới nước tiết kiệm… cho người dân áp dụng sản xuất, mới đây, huyện Chư Pưh đã thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp sản xuất-Kinh doanh rau an toàn Thắng Lợi. Việc thành lập HTX nhằm nâng cao chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân, chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và nguồn nước ở từng vùng. Trong đó, các xã viên sẽ thực hiện đồng bộ quy trình kỹ thuật tiên tiến từ khâu làm đất, chọn giống, phòng trừ dịch bệnh đến thu hoạch, qua đó hình thành vùng sản xuất rau tập trung theo tiêu chuẩn VietGAP, tạo mối quan hệ gắn kết 4 nhà. Đây là mô hình liên kết trồng, tiêu thụ rau an toàn đầu tiên trên địa bàn huyện Chư Pưh.

Chị Siu Hlen (Plei Thơ Ga A, xã Chư Don) cho hay: Gia đình tôi có 5 sào đất, từ trước đến nay chủ yếu trồng bắp. Do không có vốn đầu tư trồng rau an toàn nên khi được Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã mạnh dạn cho thuê mảnh đất này để trồng rau an toàn. Sang năm 2018, gia đình sẽ nhận lại và tích lũy vốn để đầu tư trồng rau an toàn cung cấp cho HTX.

Ông Lê Bá Thân-Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp sản xuất-Kinh doanh rau an toàn Thắng Lợi cho biết: Thuận lợi của HTX là nhận được sự ủng hộ của các cấp, ngành trong huyện. Hiện nay, thị trường tiêu thụ rau an toàn rất lớn, trong khi trên địa bàn huyện chưa có cơ sở sản xuất và phân phối rau sạch có chứng nhận. Do mới thành lập nên bước đầu HTX gặp không ít khó khăn như: người dân chưa mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp đất để cùng HTX sản xuất, kinh doanh rau an toàn. Bên cạnh đó, sản xuất rau an toàn đòi hỏi kỹ thuật cao và nhiều công lao động thường xuyên, trong khi người dân trong vùng chưa có nhiều kinh nghiệm trồng rau. Đặc biệt, giá cả các mặt hàng rau, củ, quả thường biến động nên sản xuất còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hợp tác xã xác định đầu ra của rau an toàn là cung cấp cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện và hệ thống các chợ Ia Hrú, Ia Le, thị trấn Nhơn Hòa cũng như các cửa hàng rau sạch của Công ty TNHH một thành viên Quế Lâm Gia Lai và Công ty TNHH một thành viên Hương đất An Phú.

Nguyễn Diệp

Ông Nguyễn Minh Tứ-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh: Xuất phát từ nhu cầu thực tế đời sống người dân ngày một nâng cao, nhưng trên địa bàn huyện chưa có cơ sở sản xuất rau an toàn để phục vụ cho người dân, UBND huyện đã chỉ đạo thành lập HTX sản xuất, kinh doanh rau an toàn tại xã Chư Don-vùng đất phù hợp với cây rau. Mô hình này nếu thành công có thể mở rộng ra những địa bàn khác trong thời gian tới, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với từng chân đất.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.