Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Cần tập trung xây dựng hợp tác xã kiểu mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 15-3, tại Hội trường Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh về tình hình phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh. Tham gia buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan

Hiện toàn tỉnh có 121 HTX, trong đó 85 HTX đã chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX năm 2012 với tổng số vốn điều lệ trên 150 tỷ đồng; tổng số thành viên là 15.165 người và giải quyết việc làm cho 1.589 lao động. Tuy nhiên, hoạt động của các HTX chưa thực sự mang lại hiệu quả cao, nhiều HTX chỉ hoạt động cầm chừng hoặc đã ngưng hoạt động, chờ giải thể. Bên cạnh đó, mặc dù mô hình HTX có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, là một trong 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, song phần lớn các xã đạt chuẩn nông thôn mới vẫn chưa có HTX. Chính vì vậy, vấn đề phát triển kinh tế HTX trong thời gian tới cần được ưu tiên và có sự đầu tư, hỗ trợ từ các cấp, các ngành, địa phương; trong đó yếu tố đầu tiên là vốn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng Liên minh HTX tỉnh cần xác định hướng đi hợp lý; chú trọng đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực trong quản lý, điều hành HTX. Yếu tố quan trọng nhất đó là các cơ chế, chính sách để khuyến khích phát triển các HTX.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận hoạt động của Liên minh HTX tỉnh đã có chuyển biến tích cực, song vẫn còn những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đồng chí cũng đề nghị các sở, ban, ngành nghiêm túc rút kinh nghiệm trong phối hợp thực hiện. Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ đạo: Liên minh HTX tỉnh cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền Luật HTX năm 2012 đến cán bộ, xã viên và nhân dân; các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy cần quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, văn bản có liên quan về phát triển kinh tế tập thể... Đồng thời, yêu cầu HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia HTX kiểu mới, phấn đấu 222 xã, phường đều có mô hình HTX; đề nghị Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh nghiên cứu, đề xuất với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có chính sách hỗ trợ vay vốn cho HTX kiểu mới. Riêng đối với 36 HTX hiện đang ngừng hoạt động cần được kiểm tra, đánh giá năng lực hoạt động, nếu có thể chuyển đổi thì thực hiện chuyển đổi, còn không thì giải thể dứt điểm trong năm 2017.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.