Cẩn thận khi "chơi hụi online"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hụi (họ) là một hình thức huy động tiền khá phổ biến, có tính chất tương trợ lẫn nhau. Tuy nhiên, nó đang bị biến tướng trở thành kênh đầu tư tài chính sử dụng đồng tiền ảo qua các sân chơi “cho-nhận”-một hệ thống luân chuyển tài chính giữa các thành viên…

Hoạt động chơi hụi đang có những diễn biến phức tạp khi phong trào “chơi hụi online” nở rộ qua nhiều trang web khác nhau. “Thật ra, nó chẳng khác chơi hụi truyền thống, chỉ có điều chơi hụi online là trao đổi, thực hiện qua mạng. Đây chính là chỗ hở rủi ro cho người chơi vì không biết rõ chủ hụi, người cùng chơi như thế nào. Trên thực tế đã liên tục xảy ra các vụ bể hụi là người thật, việc thật, thế nên, việc chơi qua mạng rủi ro lớn hơn gấp bội là đương nhiên”-chị Mỹ Quyên, thành viên một diễn đàn khá nổi trên mạng, tỏ ra thận trọng. Theo giới thiệu, hình thức chơi hụi online vừa tiết kiệm, nhanh chóng và hiệu quả, lãi lại cao hơn chơi hụi truyền thống (gấp khoảng 4-5 lần lãi suất ngân hàng) nên ngày càng thu hút người tham gia. Đặc biệt, việc kêu gọi thành viên vào dây hụi rất nhanh chóng, người tham gia có thể lựa chọn dây hụi phù hợp khả năng tài chính của mình.

 

Tranh minh họa
Tranh minh họa

Chơi hụi online mới xuất hiện nhưng đã bị biến tướng dưới hình thức sân chơi cho-nhận. Với chiêu thức đánh vào tâm lý mong muốn làm giàu nhanh chóng, nhiều “sàn” đã thu hút rất đông người chơi với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Không những vậy, nó còn được vận động đóng góp giúp đỡ người nghèo, kết nối cộng đồng dưới “mác” của Công ty cổ phần An sinh và Phát triển cộng đồng Việt Nam (đóng tại Hải Dương).

Trên website, Công ty này khẳng định đây không phải là bán hàng đa cấp mà là hình thức chơi hụi có lãi theo quy định của Nhà nước. Tại Gia Lai, vào cuối năm 2015, 3 đối tượng gồm N.T.T.N. (trú tại thị xã An Khê), H.T.H. và Đ.T.N. (trú tại huyện Kông Chro) đã vận động người dân tham gia chương trình góp “Quỹ cộng đồng an sinh xã hội” với 2 gói, mỗi người đóng tiền đều được giải thích hình thức này giống như là… chơi hụi. Gói thứ nhất là 150.000 đồng, trong vòng 12 tháng đóng 1.800.000 đồng, phí tham gia đầu tiên là 100.000 đồng. Bắt đầu từ tháng thứ 2, người tham gia sẽ được nhận tiền gửi về tài khoản ít nhất là 200.000 đồng, tháng thứ 3 là 400.000 đồng, các tháng tiếp theo sẽ nhận được số tiền ngày càng tăng (nếu người tham gia càng nhiều thì số lượng tiền nhận được càng lớn) và khi kết thúc chu kỳ 12 tháng sẽ nhận được 409.600.000 đồng. Gói thứ hai đóng 1.500.000 đồng/tháng, trong vòng 12 tháng số tiền đóng là 18.000.000 đồng, phí tham gia đầu tiên 100.000 đồng. Nếu phát triển thêm người thì sẽ nhận được 1.000.000 đồng/người. Số tiền người tham gia nhận sau 12 tháng là 4.096.000.000 đồng!

Khi tham gia đóng tiền, người chơi sẽ được cấp 1 mã ID (mã số) và mật khẩu để theo dõi kết quả hoạt động trên trang quanly.ansinhxahoi.com.vn và theo dõi kết quả hoạt động của mình. Trong quá trình vận động, bà N.T.T.N. giải thích với người tham gia rằng Chính phủ cũng cho phép chơi hụi. Do đó, chỉ trong một thời gian ngắn, đường dây này đã huy động được gần 600 người ở thị xã An Khê, huyện Kbang và cả người ở các tỉnh Kon Tum, Đak Lak, Bình Định tham gia với tổng số tiền hơn 823 triệu đồng.

Tuy nhiên, qua xác minh, làm việc và vận động của lực lượng Công an, 3 đối tượng trên cho rằng, do ngộ nhận đây là chương trình giúp người nghèo và được hưởng hoa hồng, sau mới biết lợi nhuận chủ yếu là người của công ty được hưởng, còn người tham gia chương trình bị mất tiền. 3 đối tượng đã cam kết chấm dứt vận động người tham gia vào tổ chức này. Song, với những biến hóa khó lường, có khả năng xuất hiệu kiểu “chơi hụi” dưới hình thức khác, do đó, mọi người phải hết sức cảnh giác để tránh thiệt hại.

Giống như chơi hụi online, hình thức lập sàn cho-nhận được tổ chức dưới cái tên cộng đồng M5 (mạng luân chuyển sự giàu có M5) cũng đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn thị xã An Khê tham gia. Theo tài liệu hướng dẫn dành cho người chơi thì M5 không phải là mô hình đa cấp, không phải đầu tư tài chính, không phải tín dụng đen mà là phương thức kết nối cộng đồng mạng, nơi mọi người giúp đỡ miễn phí và đón nhận sự giúp đỡ miễn phí theo nguyên lý cho trước-nhận sau. Chỉ cần bỏ ra 6,6 triệu đồng thông qua trang web vpph.biz, 1 tháng sau sẽ thu về gần 2 triệu đồng. Số tiền này không tiến hành mua bán trao đổi gì mà được chuyển vào tài khoản của người chơi, sau đó người chơi chỉ việc đợi để nhận tiền với số lãi 1%/ngày!

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.