Chủ động nguồn nước tưới cho vùng nguyên liệu mía

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lượng mưa đo được tại thị xã Ayun Pa và các huyện Phú Thiện, Ia Pa trong vụ mía 2015-2016 chưa đến 700 mm, chỉ bằng 60% so với bình quân các năm trước và khoảng 1/3 nhu cầu phát triển bình thường của cây mía (1.800-2.000 mm/năm). Điều này khiến năng suất mía sụt giảm mạnh từ mức 65 tấn/ha xuống chỉ còn 50-55 tấn/ha (giảm khoảng 17%), trữ lượng đường cũng sụt giảm mạnh từ khoảng 10,1% xuống còn khoảng  9,1%. Nghiêm trọng hơn, gần 1.000 ha mía gốc có khả năng không thể tái sinh do thiếu nước. Tình trạng này gây thiệt hại nghiêm trọng cho người trồng mía và doanh nghiệp mía đường trên địa bàn.
 

Ảnh: N.D
Ảnh: N.D

Chia sẻ với những khó khăn của người trồng mía, Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai đã và đang triển khai quyết liệt các chính sách hỗ trợ về vốn và kỹ thuật để người dân tưới nước cho cây mía. Theo đó, Công ty thực hiện chính sách hỗ trợ trọn gói vốn cho nông dân chuẩn bị từ khâu năng lượng đến vận hành tưới. Cụ thể, Công ty đang triển khai kéo điện tại vùng dọc kênh Ayun Hạ (huyện Phú Thiện) và xã Pờ Tó (huyện Ia Pa) với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3 tỷ đồng, phục vụ tưới cho 200-500 ha mía. Công ty cũng đầu tư vốn để đào hồ, khoan giếng, mua thiết bị tưới cho bà con không lãi suất trong 2 năm đầu và giảm 50% lãi suất cho năm thứ ba. Ngoài ra, Công ty đã đầu tư không hoàn lại 2 triệu đồng/ha để nông dân trang trải chi phí điện, dầu và nhân công vận hành tưới.
 

Anh Kpă Loang đang tưới nước cho cây mía tại cánh đồng Chư Mố. Ảnh: N.D
Anh Kpă Loang tưới nước cho cây mía tại cánh đồng Chư Mố. Ảnh: N.D

Ông Phạm Tài Vụ (thôn Thanh Bình, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện) cho hay: “Gia đình tôi trồng 30 ha mía. Mỗi vụ ép tôi đều bán mía cho Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai với sản lượng trên 2.000 tấn mía cây. Trong 2 năm trở lại đây, nắng nóng kéo dài khiến cây mía sinh trưởng phát triển chậm, năng suất mía giảm một cách rõ rệt. Trong vụ ép 2015-2016, gia đình tôi chỉ bán được khoảng 1.550 tấn mía cây. Sau khi thu hoạch, gia đình tôi được Công ty đầu tư kinh phí khoan 2 cái giếng, đào thêm hồ tích nước và kéo đường điện 3 pha cùng hệ thống ống tưới nước nhỏ giọt. Đây là chính sách rất đúng đắn và phù hợp giúp cây mía phát triển tốt, giảm thiệt hại do hạn hán gây ra. Người trồng mía chúng tôi rất mừng”.

Thực hiện chủ trương xây dựng cánh đồng mía mẫu lớn của Chính phủ, Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai đã triển khai chương trình tại xã Chư Mố (huyện  Ia Pa). Theo đó, Công ty thực hiện dồn điền, quy hoạch đất đai để thực hiện cánh đồng rộng 26,4 ha. Tại đây, Công ty đã triển khai cơ giới hóa từ khâu trồng đến thu hoạch và triển khai tưới để đảm bảo cây mía phát triển tốt. Vợ chồng anh Kpă Loang (làng Briu 2, xã Chư Mố) cho hay: “Được Công ty đầu tư toàn bộ từ giếng nước, giống mía, tiền cày bừa và tiền dầu… gia đình mình mừng lắm. Nhờ Công ty khoan giếng đầu tư phục vụ sản xuất nên bà con trong làng đều rất phấn khởi tham gia dồn đất để trồng mía”.

Nguyễn Hồng

Có thể bạn quan tâm

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.