Nghịch lý giữa giảm thuế và tăng giá xe ô tô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong lúc việc giảm thuế nhập khẩu xe ô tô theo lộ trình khi Việt Nam chính thức gia nhập vào Cộng đồng kinh tế ASEAN tại thời điểm năm 2015 vẫn còn chưa rõ thì một số nhà sản xuất đã “nhanh chân” tăng giá bán. Điều này đã “dập tắt” hy vọng mua xe giá rẻ của nhiều người tiêu dùng.

Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan

Ấm ức vì giá chiếc xe Toyota Yaris G đột nhiên tăng thêm 14 triệu đồng (từ 669 triệu đồng tăng lên 683 triệu đồng, chị L.T.T (đường Bùi Thị Xuân, TP. Pleiku) nói: “Trước Tết Nguyên đán Ất Mùi-2015 gia đình dự định mua chiếc xe Toyota Yaris G để sử dụng. Tuy nhiên, nghe nói năm 2015 sẽ giảm thuế nhập khẩu nên gia đình tạm hoãn. Mới đây vào xem lại giá mới “ngã ngửa”, giảm đâu chẳng thấy mà bây giờ còn tăng thêm 14 triệu đồng nữa. Đúng là chả ai ngờ được giá xe ô tô mà giống giá thực phẩm ngoài chợ quá, kiểu lương chưa kịp tăng giá thực phẩm đã tăng rồi”.

Trao đổi vấn đề trên với chị Nguyễn Trần Hoàng Châu-đại diện Toyota tại Gia Lai, được biết từ đầu tháng 3-2015, giá xe ô tô Toyota tăng nhẹ, từ 8 triệu đồng đến 18 triệu đồng/xe. Riêng một số dòng xe cao cấp nhập khẩu như Land Cruiser lại giảm xuống 95 triệu đồng/xe… Trong khi đó, thông tin về việc giảm thuế nhập khẩu vẫn chưa có thông tư, văn bản cụ thể nào cả. Hiện tại Gia Lai, Toyota chỉ mới mở xưởng dịch vụ, chưa triển khai kinh doanh, tuy nhiên lượng khách đến tìm hiểu mua xe khá đông, trong đó nhu cầu dòng xe bình dân (như Vios) đang tăng mạnh, còn nhu cầu mua đối với các dòng xe bậc trung lại chậm hơn do thị trường này cạnh tranh khá mạnh.

Có thể nói khoảng 2 năm gần đây, thị trường xe ô tô tại Gia Lai khá sôi động, rất nhiều hãng đại diện, đại lý mới xuất hiện hoặc mở rộng, nâng cấp showroom và xưởng bảo hành, bảo dưỡng. Điều này không chỉ thể hiện sự phát triển kinh tế, nhu cầu đời sống ngày một nâng cao của người dân mà đây còn là cơ hội lựa chọn của người tiêu dùng Gia Lai. Theo giới kinh doanh xe ô tô tại Gia Lai, những năm gần đây, doanh thu đối với thị trường này tăng trưởng khá tốt. Đánh giá đây là một thị trường đầy tiềm năng nên không chỉ người tiêu dùng mong muốn giảm thuế nhập khẩu xe ô tô mà ngay cả các đại lý cũng vậy. Anh Nguyễn Văn Ngọc-Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hoa, đại lý cấp 1 của 2 hãng xe Mazda và Kia cho biết: “Công ty chỉ là nhà phân phối nên giá cả phụ thuộc vào nhà sản xuất. Vì vậy, Công ty cũng mong muốn giá xe rẻ để ai cũng có thể mua, doanh số bán nhiều thì Công ty càng được hưởng lợi”.

 

 Người tiêu dùng kỳ vọng giá xe năm 2015 sẽ giảm.
Người tiêu dùng kỳ vọng giá xe năm 2015 sẽ giảm.

Bên cạnh đó, với cách nhìn thực tế, nhiều doanh nghiệp lại cho rằng: Người tiêu dùng thay vì chờ đợi giảm thuế thì nên tận dụng ngay các chương trình giảm giá của showroom, vì đây là cách mua xe ô tô giá rẻ thiết thực nhất. “Hiện showroom đang có chương trình giảm giá đối với dòng xe Mirage của Mitsubishi với mức giảm ưu đãi 30 triệu đồng/xe, trong đó: 20 triệu đồng giảm trực tiếp và 10 triệu đồng giảm dần để sửa chữa, thay nhớt…-bà Nguyễn Thị Nga-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hưng Nga, đại lý cấp 1 của hãng Mitsubishi tại Gia Lai cho biết.

Theo lộ trình sẽ cắt giảm thuế dần cho các dòng xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN về mức 0% vào năm 2018. Thế nhưng, hiện các chính sách liên quan tới vấn đề này cùng thực trạng giao thông Việt Nam hiện nay vẫn là rào cản, trong khi đó giá xe ô tô của Việt Nam thuộc hàng cao nhất nhì trên thế giới. Do đó, kỳ vọng mua xe ô tô giá rẻ tương đương với giá thế giới, thậm chí chỉ cần bằng một số nước trong khu vực của người tiêu dùng Việt Nam vẫn là một kỳ vọng xa vời. Vì theo nhiều người “giảm thuế này lại tăng thuế kia” thì cũng bằng huề. Nghịch lý tăng-giảm vẫn là một bài toán khó đối với thị trường xe ô tô hiện nay.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.