Sức mua tăng nhưng không đáng kể

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong cái nắng hầm hầm, tháng 4 ở Gia Lai cũng không khác gì ở TP. Hồ Chí Minh. Vì thế, các mặt hàng phục vụ cho mùa nóng-đặc biệt là các mặt hàng có mức giá trung bình, vừa túi tiền-đang bán khá chạy. Tuy nhiên, sức mua đối với thị trường điện máy mùa nóng, vì nhiều lý do, vẫn tăng không đáng kể.

Quạt thông thường, quạt sạc tiêu thụ mạnh

Bắt đầu bằng giọng hài hước, anh Võ Thanh Hoài-Phụ trách ngành hàng đồ dùng gia đình, Siêu thị Co.op Mart Pleiku-cho biết: Chính vì được người dân lựa chọn làm nơi trốn nóng nên những mặt hàng quạt máy ở đây cũng được “ưu ái” và chú ý hơn, nhất là khi siêu thị đưa ra chương trình giảm giá từ ngày 27-2 đối với một số sản phẩm quạt máy thương hiệu Kangaroo, Sunhouse...

 

Ảnh: Minh Triều
Ảnh: Minh Triều

Đến giữa tháng 3-2014, thêm một số mặt hàng nữa cũng được giảm giá như quạt lửng Lifan giá 469.000 giảm còn 379.000 đồng; quạt lửng ống nhựa Vina giá 479.000 đồng giảm còn 379.000 đồng… Vì vậy, chỉ tính riêng trong tháng 3-2014, mà đặc biệt là trong 2 tuần gần đây, các sản phẩm này có mức tiêu thụ tăng đến 40%.

Tuy nhiên, theo anh Hoài thì sản phẩm quạt có đèn sạc, có bộ tích điện đề phòng khi mất điện là dòng sản phẩm đang tiêu thụ mạnh nhất, được người dân chọn mua vì một tính năng khá tiện lợi là vẫn có thể sử dụng khi bị cúp điện. Nhờ có bộ tích điện, quạt có thể sử dụng liên tục từ 10 đến 12 tiếng, đặc biệt quạt còn được lắp thêm đèn sạc dùng để chiếu sáng. Những sản phẩm quạt sạc Promac hay quạt sạc tích điện đa năng này cũng có giá khá mềm, chỉ từ 719.000 đồng đến 739.000 đồng/chiếc. Ngoài ra, quạt gió mini Lifan có thể đặt trên bàn làm việc, để ở đầu giường rất tiện lợi, an toàn về điện… cũng là một trong những mặt hàng đang được tiêu thụ mạnh.

Bên cạnh một số dòng sản phẩm quạt máy thông dụng như Senko, Sunhouse, Asian, Lifan có giá bình dân được nhiều khách hàng chọn mua để “chữa cháy” tạm thời trong mùa nóng thì những sản phẩm đa tính năng khác lại không được ưa chuộng. Đó là những sản phẩm quạt hơi nước với nhiều tính năng như quạt mát, điều hòa, phun sương, lọc không khí , đuổi muỗi… Các mặt hàng này có lúc giảm giá đến 400.000/chiếc nhưng do có giá trị cao, từ 1,9 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng/chiếc, nên không được người tiêu dùng lựa chọn nhiều.

 

Đa số các khách hàng lựa chọn những sản phẩm quạt giá bình dân vừa với túi tiền của mình. Ảnh: Minh Triều
Đa số các khách hàng lựa chọn những sản phẩm quạt giá bình dân vừa với túi tiền của mình. Ảnh: Minh Triều

Chỉ là “chữa cháy” tạm thời

Trong khi đó, theo ghi nhận của P.V, sức mua ở các nơi khác có tăng nhưng khá chậm. Tại Siêu thị Điện máy Vĩnh Tín (TP. Pleiku), sức tiêu thụ các sản phẩm điện máy “chống nóng” vẫn chưa tỷ lệ thuận với độ nóng của thời tiết. Chị Nguyễn Thị Phương Hiền-kế toán Công ty TNHH Vĩnh Tín-cho biết, mùa nóng năm nay đa số khách hàng tận dụng lại những quạt đang còn sử dụng, nếu mua thì chỉ lựa chọn những loại quạt thông thường như quạt đứng, quạt treo tường có giá vừa phải, từ 300 ngàn đồng đến 400 ngàn đồng/chiếc. So với tháng trước, số lượng mặt hàng này bán ra có tăng hơn nhưng không đáng kể, chỉ tầm khoảng 5-10%.

Đồng quan điểm với nhận xét của chị Hiền, anh Nguyễn Quý Thọ-chủ cửa hàng điện lạnh-điện máy Quý Thọ (thị trấn Chư Sê), cho biết: Do thời tiết trong tháng 3, tháng 4 cũng chưa nóng lắm, nóng được vài ngày rồi lại có được một ngày mát nên các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu mùa nóng tăng không đáng kể so với năm trước. Nếu như mùa nóng 2013 cửa hàng của anh bán rất chạy các sản phẩm quạt phun sương thì năm nay khách hàng chủ yếu lựa chọn những sản phẩm quạt rẻ tiền.

Anh Thọ lý giải thêm: Mặc dù từ đầu năm đến nay hồ tiêu đang có giá nhưng lại xảy ra tình trạng dây tiêu chết hàng loạt nên đây cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm sức mua của người dân trên địa bàn. Chị Lê Thị Phương Loan-kế toán Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đức Hậu (TP. Pleiku)-cũng cho biết: “Chủ yếu khách hàng đến mua quạt máy, máy điều hòa cũng có nhưng không đáng kể. Thay vì mua máy điều hòa, người tiêu dùng lại chuyển sang tìm mua quạt hơi nước, quạt tích điện, nhưng hiện tại việc mua sắm các dòng sản phẩm này cũng không còn sôi động như năm trước”- chị Loan chia sẻ.

Nếu như các dòng sản phẩm quạt máy là một trong những lựa chọn tối ưu của khách hàng trong mùa nóng thì một số sản phẩm khác như máy lạnh, tủ lạnh, máy xay sinh tố… sức mua lại không có gì biến đổi nhiều. Theo lý giải của chị Phương Hiền, mặt hàng máy lạnh của doanh nghiệp này thường được các cơ quan tiêu thụ với số lượng lớn, số lượng này luôn ổn định và được dùng thường xuyên chứ không phải chỉ dùng trong mùa nóng.

Do đó đối với mặt hàng này, Công ty thường nhận sửa chữa định kỳ hoặc sửa chữa khi có khách hàng yêu cầu, còn cá nhân mua để sử dụng thì rất ít nên không có sự gia tăng đột biến trong mùa nóng. Thêm một lý giải nữa là những dòng sản phẩm này thường có tuổi thọ kéo dài nên ít có khách hàng mua mới; ngoài ra do điều kiện kinh tế khó khăn nên người dân chỉ mua khi thật sự có nhu cầu.

Minh Triều

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.