Tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cải cách hành chính (CCHC) qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Việc đầu tư nâng cấp các ứng dụng kết nối liên thông với các cơ quan liên quan để hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách, cắt giảm tối đa các thủ tục, khâu công việc trung gian tạo điều kiện cho người nộp thuế được ngành Thuế triển khai tích cực. Việc cấp mã số thuế cho doanh nghiệp được rút ngắn quy trình và thời gian; việc thực hiện liên thông cấp mã số thuế tự động giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan Thuế từ quy trình xử lý tối đa 2 ngày, nay giảm xuống còn tối đa 1 ngày và sắp tới chỉ dưới 1/2 ngày.

 

Cải cách hành chính đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Ảnh: Q.VŨ
Cải cách hành chính đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Ảnh: Q.Vũ

Xác định công tác kê khai và kế toán thuế là nguồn dữ liệu đầu vào để quản lý số lượng người nộp thuế, bảo đảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước, do đó ngành Thuế luôn xác định đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện công tác này. Việc triển khai các ứng dụng hỗ trợ người nộp thuế khai thuế, nộp thuế điện tử đạt kết quả đáng ghi nhận. Đây là bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách nhà nước, là phương tiện tích cực giảm chi phí hành chính thuế, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp; còn đối với cơ quan Thuế đã tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác. Nói về những tiện ích của việc kê khai và nộp thuế điện tử, anh Nhữ Văn Nhạ-kế toán Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thủy điện Đức Tài nhận xét: Doanh nghiệp có thể kê khai và nộp thuế bất cứ ở đâu, bất cứ thời điểm nào, do đó đã giảm được thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ giao dịch, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, có thể theo dõi được tình hình nộp ngân sách nhà nước qua tài khoản.

Ngoài nộp thuế điện tử, CCHC lĩnh vực thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp còn thực hiện ở một số nội dung khác như triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách mới về thuế, các ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp; giải quyết kịp thời, đúng quy định việc hoàn thuế cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quay vòng vốn nhanh. Trong kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết 19 của Chính phủ, tỉnh cũng đưa ra công tác CCHC thuế trên 3 nhóm chỉ tiêu là hoàn thuế, quản lý rủi ro trong thanh-kiểm tra thuế, thời gian và kết quả xử lý khiếu nại về thuế. Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện đạt 100% kê khai thuế điện tử, 90% doanh nghiệp nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử theo tiến độ triển khai của Tổng cục Thuế. Ông Trần Văn Trong-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thùy Dương cho biết: Sắp tới nếu được hoàn thuế điện tử thì càng tạo nhiều thuận lợi hơn nữa. Doanh nghiệp giảm được thời gian, chi phí đi lại, nâng cao tính tự giác và tự chịu trách nhiệm trước hồ sơ kê khai của mình; qua đó sẽ đảm bảo tính chính xác, đồng thời rút ngắn thời gian kiểm tra của cơ quan thuế.

Đến tháng 11-2016, việc thí điểm hoàn thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế sẽ được triển khai tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Hải Phòng, Bình Dương. Dự kiến đến cuối năm 2017, sẽ có khoảng 95% người nộp thuế được hoàn thuế điện tử. Thông qua việc triển khai dịch vụ khai và nộp thuế điện tử, cắt giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ngành Thuế đã giảm số giờ nộp thuế, tiết kiệm chi phí đáng kể cho doanh nghiệp, cho xã hội. Số giờ nộp thuế của doanh nghiệp từ 537 giờ/năm giảm xuống còn 117 giờ (chỉ tiêu theo yêu cầu của Nghị quyết số 19/NQ-CP là không quá 121,5 giờ/năm theo mức bình quân của ASEAN-6), phấn đấu số giờ nộp thuế giảm còn 110 giờ/năm vào năm 2020.

Để thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả của công tác quản lý đăng ký, cấp mã số thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, việc ban hành Thông tư 95/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính sẽ giúp cho người nộp thuế thuận lợi trong việc đăng ký thuế, giảm chi phí và thủ tục hành chính trên cơ sở quy định rõ hơn nội dung về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế, chấm dứt hiệu lực mã số thuế, khôi phục mã số thuế, tạm ngừng kinh doanh…

Ông Ksor Kút-Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Bên cạnh sự nỗ lực thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, công tác CCHC và hiện đại hóa được ngành Thuế tỉnh xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Ngoài việc tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế cho người nộp thuế, việc công khai thông tin cho người nộp thuế đã góp phần tạo nên môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ của mình với ngân sách nhà nước. Những doanh nghiệp thực hiện tốt sẽ được tôn vinh, đồng thời tiếp tục thực hiện công khai thông tin rủi ro về người nộp thuế, những doanh nghiệp nợ đọng thuế kéo dài sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang thông tin điện tử của ngành.

Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

Đảng bộ phường Thống Nhất dâng hoa và báo công với Bác

Đảng bộ phường Thống Nhất dâng hoa và báo công với Bác

(GLO)- Ngày 16-5, tại Quảng trường Đại đoàn kết (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Đảng ủy phường Thống Nhất tổ chức lễ dâng hoa tri ân, báo công với Bác về kết quả thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị, giai đoạn 2021-2023 trên địa bàn phường.