Krông Pa: Ăn chặn cả tiền hỗ trợ hộ nghèo?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong nhiều năm qua, những mặt hàng chính sách hay đồng vốn hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế tại huyện Krông Pa (Gia Lai) mặc nhiên bị cán bộ cơ sở ăn chặn… Thậm chí tiền hỗ trợ người nghèo ăn Tết cũng không đến được tay người dân.

Hộ nghèo… chỉ được cấp sổ   

Nhiều hộ được cấp phát sổ hộ nghèo từ năm 2005-2006 đến nay như gia đình: Kpar Luôn, Rơmah Ka, Kpar Tin… buôn Djrét, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa chưa hề nhận được nguồn hỗ trợ nào giúp họ từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Hầu hết các nguồn hỗ trợ về vốn sản xuất, giống cây trồng, vật nuôi… cho họ, bị cán bộ địa phương xà xẻo.

Các hộ nghèo buôn Blang, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa trình bày với phóng viên. Ảnh: Kiến Luận
Các hộ nghèo buôn Blang, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa trình bày với phóng viên. Ảnh: Kiến Luận

Ông Ksor Em- buôn Djrét, xã Chư Ngọc mặc dù có khu rẫy rộng gần 3 ha nhưng do đất quá xấu không thể sản xuất được, gia đình ông cùng một số hộ dân còn khốn khó được xếp vào danh sách hộ nghèo từ nhiều năm nay nhưng tất cả các nguồn vốn hỗ trợ đối với gia đình ông đều rơi vào im lặng.

Còn chị Siu- buôn Blang, xã Chư Ngọc ôm đứa con nhỏ nói trong buồn bã: “Nhà không có đất, hai vợ chồng phải đi làm thuê làm mướn. Không có việc gì làm thì đi thả lưới bắt cá đem ra chợ bán lấy tiền mua gạo sống qua ngày. Mấy năm nay chưa nhận được sự hỗ trợ nào của Nhà nước cả. Cán bộ xã xuống nhà bảo tôi nộp lại sổ hộ nghèo để Nhà nước giúp làm lại căn nhà đã hỏng nhưng đợi mãi chẳng thấy đâu. Đến nay, cán bộ xã cũng không chịu trả lại sổ hộ nghèo cho tôi”.

Nhiều hộ nghèo ở đây tỏ ra hết sức bức xúc nhưng rồi chẳng biết kêu ai. Không những mọi nguồn hỗ trợ không đến được tay người nghèo hoặc chỉ đến cho có, số tiền hỗ trợ người nghèo ăn Tết (không quá 1 triệu đồng/hộ) cũng không đến được người dân nơi đây.

Gặp chúng tôi, chị H’Plôt- buôn Blang, xã Chư Ngọc bức xúc: “Kể từ khi nhận sổ hộ nghèo từ năm 2006 đến nay tôi vẫn chưa nhận được gì. Thấy trên tivi người nghèo ở nhiều nơi được trợ giúp lương thực cứu đói, hỗ trợ tiền cho người nghèo ăn Tết nhưng nhiều hộ nghèo ở đây vẫn không nhận được đồng nào”.

Cán bộ đùn đẩy trách nhiệm?

Trao đổi với chúng tôi, ông Ksor Blứh- Chủ tịch UBND xã Chư Ngọc giải thích: “Nhiều năm qua, các hộ nghèo đã nhận được sự trợ giúp các mặt hàng chính sách như: Chương trình 134 hỗ trợ sản xuất (6 triệu đồng/ha); Chương trình 135 hỗ trợ các hộ nghèo có điều kiện chăn nuôi bò (5 triệu đồng/hộ), cùng nhiều mặt hàng chính sách cung cấp: Phân bón, cây- con giống… và cả tiền Tết 200 ngàn đồng/khẩu. Việc nhiều hộ nghèo chưa nhận được hỗ trợ gì bởi họ đã… thoát nghèo nhưng chúng tôi chưa kịp thu hồi sổ khiến họ hiểu nhầm trong khi trưởng thôn, buôn không chịu giải thích cho người dân”.

Lý giải của Chủ tịch UBND xã là vậy nhưng theo xác minh của chúng tôi, xã Chư Ngọc hiện vẫn còn 218 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 26,2% và cho đến nay việc rà soát, kiểm tra các hộ đã thoát nghèo năm 2009 vẫn chưa được cán bộ chính quyền triển khai. Chính vì vậy, các mặt hàng hỗ trợ hộ nghèo vẫn được Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh, các cơ quan, ban ngành chuyển xuống địa phương theo danh sách phiếu bầu tại các thôn, buôn… Nhưng phần lớn đều không đến được tay hộ nghèo.

Ông Nguyễn Văn Hường- Phó Trưởng phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Krông Pa thừa nhận: “Những bức xúc của người dân chúng tôi đã nhận được từ lâu. Vừa qua, UBND huyện cũng thành lập đoàn kiểm tra tại những địa bàn người dân phản ánh có biểu hiện tiêu cực”.

Nhưng khi được yêu cầu cung cấp thông tin về kết quả của đoàn thanh tra cũng như việc xử lý cán bộ địa phương trong việc xà xẻo các mặt hàng, nguồn vốn hỗ trợ người nghèo của UBND huyện Krông Pa, ông Nguyễn Văn Hường từ chối với lý do “không đủ thẩm quyền để cung cấp thông tin cho báo chí”!

Được biết, nhiều năm qua, việc cấp kinh phí hỗ trợ cho hộ nghèo tại Krông Pa tồn tại rất nhiều sai phạm ở các xã. Đề nghị các ngành chức năng cần thanh tra làm rõ.

Kiên Luận

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Nước ngầm suy giảm mạnh vì hạn hán kéo dài

Gia Lai: Nước ngầm suy giảm mạnh vì hạn hán kéo dài

(GLO)- Ông Huỳnh Trọng Quang-Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) cho hay: “Tuy đã có vài cơn mưa đầu mùa nhưng nước trong ao hồ vẫn cạn dần, nước ngầm suy giảm nhanh. Chính quyền vận động bà con nạo vét ao hồ, chia sẻ và sử dụng nước tưới tiết kiệm”.
Trao 27 suất quà cho đoàn viên, người lao động mắc bệnh hiểm nghèo ở huyện Đức Cơ và TP. Pleiku

Trao 27 suất quà cho đoàn viên, người lao động mắc bệnh hiểm nghèo ở huyện Đức Cơ và TP. Pleiku

(GLO)- Ngày 15-5, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy-Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai cùng đại diện các Ban của LĐLĐ tỉnh thăm và tặng quà 6 đoàn viên, người lao động bị bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Đức Cơ, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phát động Tháng Nhân đạo

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phát động Tháng Nhân đạo

(GLO)- Sáng 12-5, tại xã Đăk Pơ Pho (huyện Kông Chro), Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Huyện Đoàn Kông Chro tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo-Trao nhận yêu thương”.

Ấm lòng bữa cơm 15 ngàn đồng

Ấm lòng bữa cơm 15 ngàn đồng

(GLO)- Hơn 4 năm qua, mỗi năm có gần 100 học viên là bộ đội xuất ngũ và học viên người dân tộc thiểu số được cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Nghề số 21 (Binh đoàn 15) nấu những bữa cơm đảm bảo ăn no, đủ chất với giá chỉ 15 ngàn đồng.