Cách làm hay ở làng Dơk Rơng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với gần 90% hộ đồng bào dân tộc Bahnar sinh sống từ nhiều năm nay, làng Dơk Rơng, xã Glar, huyện Đak Đoa là một trong những ngôi làng tiêu biểu trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Cùng với chính quyền địa phương, người dân trong làng đã có cách vận động mọi người cùng tham gia hưởng ứng. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn của làng ngày càng khang trang, sạch đẹp góp phần hoàn thiện các tiêu chí đưa Glar trở thành một trong 4  xã đạt chuẩn NTM của huyện Đak Đoa.

Sáng tạo trong cách làm

 

Hệ thống giao thông làng Dơk Rơng đã được cứng hóa. Ảnh: Nguyễn Diệp
Hệ thống giao thông làng Dơk Rơng đã được cứng hóa. Ảnh: Nguyễn Diệp

Cũng như các làng khác trên địa bàn xã Glar, làng Dơk Rơng có 194 hộ gia đình sinh sống từ bao đời nay. Trong đó, hộ đồng bào dân tộc Bahnar chiếm tỷ lệ khá lớn với gần 90%. Cuộc sống người dân trong làng chủ yếu sản xuất nông nghiệp với các loại cây trồng chủ lực như cà phê, lúa nước cùng một số loại cây trồng khác. Những năm trước đây đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn do chưa tiếp cận và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện nay hầu hết đời sống đã khá hơn nhiều nhờ áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi giúp người dân phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn khoảng 22 hộ.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, từ năm 2011 đến nay người dân trong làng Dơk Rơng tham gia hưởng ứng mạnh mẽ. Tất cả cùng chung sức, đồng lòng với chính quyền địa phương để mang lại hiệu quả cao nhất. Một trong những cách làm hay của người dân trong làng Dơk Rơng là sử dụng quỹ đất chung của làng rộng 1,6 ha để sản xuất cà phê. Theo đó, tất cả các hộ chia thành 10 tổ mỗi tổ chăm sóc và quản lý 130 cây cà phê. Đến vụ thu hoạch sau khi bán sản phẩm làm ra toàn bộ kinh phí thu được sẽ nhập về quỹ chung của làng để phục vụ những việc chung. Cách làm sáng tạo này đã hạn chế được việc huy động sự đóng góp của mọi người dân trong xây dựng NTM. Điển hình như Nhà sinh hoạt cộng đồng của làng được xây dựng trên diện tích 135m2 với giá trị hơn 300 triệu đồng từ nguồn quỹ lao động sản xuất của người dân trong làng. Ngoài ra người dân còn tự nguyện đóng góp hơn 500 ngày công lao động bằng cách họ vừa làm thợ vừa giám sát thi công để công trình hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch đề ra. Cũng từ nguồn quỹ sản xuất chung này đến nay hệ thống giao thông nội thôn trong làng phần lớn đã được cứng hóa, không còn lầy lội như trước đây giúp mọi người đi lại và vận chuyển hàng hóa được thuận lợi. Đặc biệt, để bảo vệ trường lớp học tại phân hiệu của làng người dân Dơk Rơng còn tự nguyện đóng góp hơn 60 triệu đồng xây dựng tường rào, cổng ngõ xanh, sạch, đẹp để con em trong làng được đến lớp đầy đủ.

Người dân đồng thuận


 

Nhà sinh hoạt cộng đồng do người dân tự xây dựng. Ảnh: Nguyễn Diệp
Nhà sinh hoạt cộng đồng do người dân tự xây dựng. Ảnh: Nguyễn Diệp

Để có được Dơn Rơng khang trang và sạch đẹp như hôm nay là cả một quá trình sinh sống và phát triển. Đặc biệt, hầu hết người dân trong làng đều nhận thức đúng đắn về chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, mỗi khi có việc lớn đều được Ban nhân dân thôn cùng người dân bàn bạc, thảo luận để tìm ra sự đồng thuận cao nhất. Quá trình thực hiện đều có sự nhất trí cao của người dân trong làng. Ông AmaYên-Trưởng làng Dơk Rơng phấn khởi: Hiện nay mọi người dân trong làng đều rất vui mừng vì có nhà sinh hoạt cộng đồng do chính bàn tay và công sức do mọi người cùng xây dựng nơi sinh hoạt chung của làng. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông đi lại rất thuận lợi vì đã được cứng hóa và không còn lầy lội như trước nữa. Trẻ em trong làng đều được đến trường để học cái chữ. Mọi người cùng nhau giúp đỡ, hỗ trợ phát triển kinh tế xây dựng cuộc sống ấm no. Trong thời gian tới, người dân trong làng sẽ tiếp tục dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh trong nghĩa địa. Trong năm tới sẽ đầu tư làm 500 mét đường giao thông nội thôn còn lại để cứng hóa toàn bộ hệ thống giao thông trong làng…

Chủ tịch UBND xã Glar Nguyễn Kim Anh cho hay: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM từ năm 2011 đến nay người dân làng Dơk Rơng đã có nhiều đóng góp rất lớn trong xây dựng NTM. Trong đó, cách huy động nhân dân bằng nguồn quỹ chung của làng để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng cũng như xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong làng và những việc làm thiết thực khác. Thành quả này giúp xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Kết quả này có sự đóng góp to lớn người dân làng Dơk Rơng.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm