Kbang phát huy vai trò người có uy tín trong xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xác định rõ vị trí, vai trò của già làng, người có uy tín, những năm qua, huyện Kbang  đã có nhiều việc làm để động viên, khích lệ đội ngũ này phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc vận động bà con cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Sau khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Đinh Yin (65 tuổi) được nhân dân tín nhiệm bầu làm già làng của làng Hà Nừng (xã Sơn Lang, huyện Kbang). Để dân làng tin tưởng và làm theo, ông luôn tâm niệm phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương và cùng với con cháu tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Khi địa phương triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, ông đã vận động bà con trong làng cùng chung sức, đồng lòng thực hiện. Những năm qua, người dân làng Hà Nừng đã hiến trên 600 m2 đất và đóng góp hàng trăm ngày công lao động cùng gần 200 triệu đồng để làm các công trình phúc lợi trong làng. Bên cạnh đó, dân làng cũng tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập. Đến nay, trong làng không còn nhà tạm bợ, nhiều gia đình đã xây dựng được nhà mới khang trang. Từ đó, bộ mặt nông thôn của làng đã có nhiều khởi sắc, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở xã Sơn Lang.

 

Trao đổi kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng.               Ảnh: T.N
Trao đổi kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng. Ảnh: T.N

Còn ông Mã Kim Hồi, dân tộc Tày, năm nay 70 tuổi, sống ở làng Cao Lạng, xã Tơ Tung, huyện Kbang từng có nhiều năm tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau ngày giải phóng, ông được tin tưởng giao đảm nhiệm nhiều công việc quan trọng ở địa phương, như: Chủ tịch HĐND, UBND và Bí thư Đảng ủy xã Tơ Tung. Dù đã nghỉ hưu nhưng với kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình công tác, lại mang trong mình phẩm chất của người lính Cụ Hồ, giữa ông và bà con trong làng luôn giữ được mối quan hệ mật thiết, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Hiện làng Cao Lạng chỉ còn 7 hộ nghèo, gần 90% số hộ được công nhận là gia đình văn hóa. Làng cũng luôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa suốt hơn 10 năm nay. Chia sẻ với chúng tôi, ông Hồi cho biết: “Muốn bà con trong làng nghe, tin và làm theo thì bản thân mình cùng con cháu trong gia đình phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương; khi giải quyết công việc của dân làng thì mình phải đi sâu, đi sát, phải hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con trước, sau đó mình mới có nhận định đúng để giải quyết cho thấu tình, đạt lý”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Kbang có hơn 230 già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư được các cấp công nhận. Trong những năm qua, huyện đã thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các già làng, người có uy tín nhằm động viên, khích lệ; cung cấp các thông tin liên quan đến tình hình chung trên địa bàn huyện. Từ đó, các già làng, người có uy tín đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương, nhất là phong trào “Kbang chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”… Nhiều già làng, người có uy tín như: Đinh Yem (làng Đak Giang 2, xã Đông), Đinh Văn Púa (làng Kon Bông 1, xã Đak Rong), Đinh Bút (làng Groi, xã Kông Pla)… đã trở thành tấm gương sáng về phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ dân làng cùng thoát nghèo. Hay các  ông: Đinh Hnih (làng Hà Nừng, xã Sơn Lang), Đinh Trưch (làng Kuk, xã Tơ Tung)… là những người có nhiều đóng góp trong việc vận động dân làng tự nguyện hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đinh Thị Nghen-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kbang, cho biết: “Thời gian tới, Mặt trận các cấp trong huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan kịp thời động viên, khích lệ già làng, người có uy tín phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình ở cộng đồng dân cư;  tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các già làng, người có uy tín nhân các ngày lễ, Tết, khi ốm đau, cứu trợ khi gặp khó khăn; khen thưởng, động viên những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể phát động. Mặt trận các cấp cũng sẽ  quan tâm thực hiện chế độ cho già làng, người có uy tín;  tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ già làng, người có uy tín thông qua việc cung cấp thông tin về tình hình thời sự chính trị, kinh tế-xã hội của địa phương, về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và các phần tử xấu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng; phổ biến những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số để họ nắm bắt kịp thời và chủ động tuyên truyền, giải thích cho quần chúng nhân dân hiểu và thực hiện”.

Minh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

(GLO)- Sáng 21-3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Plei Ring (21/3/1954-21/3/2024) tại Di tích lịch sử địa điểm chiến thắng Plei Ring, xã Hbông.