Niềm vui mới ở Đak Tơ Pang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lần đầu tiên sân nhà rông làng Kráp rộng 600 m2 được bê tông hóa và xây bờ kè. Đoạn đường nội thôn dài 200 mét của làng Brăng đi lại trắc trở cũng được Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ 600 triệu đồng làm mới. Việc làm ý nghĩa này đã giúp người dân xã Đak Tơ Pang (huyện Kông Chro) có thêm điều kiện để thay đổi cuộc sống.

Chúng tôi tới khu vực nhà rông làng Kráp vào giữa trưa. Khoát tay vào khoảng sân bê tông vừa làm xong, ông Đinh Bây, nhà ở cạnh nhà rông, vui vẻ nói: Mấy năm nay làng bớt khổ nhiều rồi. Ngoài sự nỗ lực của bà con, Nhà nước còn hỗ trợ cho dân làng nhiều thứ lắm, như làm nhà ở cho các hộ khó khăn, làm đường, điện và bây giờ Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ cho làng 300 triệu đồng để làm sân nhà rông.

 

Người dân và cán bộ dự án bên sân nhà rông làng Kráp. Ảnh. Đ.Y
Người dân và cán bộ dự án bên sân nhà rông làng Kráp. Ảnh. Đ.Y

Nhà rông như là “núm ruột” của làng. Vì thế, khi biết Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ làm sân nhà rông, dân làng Kráp ai cũng mừng. Vui nhất là hôm khởi công, không khí trong làng giống như ngày hội. Ông Đinh Văn Uốc-Trưởng thôn Kráp, cho biết: Già, trẻ, gái trai trong làng, người trộn xi măng, người xúc đá, người sàng cát,... ai cũng phấn khởi, làm đến quá trưa mà không thấy mệt. Được dân làng tiếp sức, chả mấy chốc sân bê tông rộng 600 m2 đã hoàn thành.

Là người góp sức vào công trình bê tông sân nhà rông, anh Đinh Văn Siu (làng Kráp) khoe: “Làng có công trình do dự án hỗ trợ, thanh niên trong làng cũng có việc làm. Tôi tham gia 5 ngày, được trả công 1 triệu đồng. Sau công trình này, tôi sẽ cùng thanh niên trong làng đi làm công trình để có thêm thu nhập nuôi bản thân và gia đình”.  

Không chỉ sân nhà rông làng Kráp mà con đường đất nội thôn lởm chởm, gập ghềnh vào làng Brăng cũng được Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ làm bê tông. Kể về những ngày tháng phải chở con đi lại trên đoạn đường này, ông Đinh Yut cho hay: Mùa nắng còn đỡ chứ mùa mưa, đoạn đường dài 200 mét này đã làm khổ bao nhiêu người trong xóm. Nhiều khi gia đình có việc gấp, đành phải đi bộ qua đoạn đường khó này rồi mượn xe máy của người quen đi cho nhanh. Nhưng bây giờ thì vui rồi, chỉ chờ nắng lên, đổ bê tông khoảng 1 tuần là xong. Vật liệu đã được bà con tập kết đầy đủ, rãnh thoát nước cũng đào xong.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Cường-Chủ tịch UBND xã Đak Tơ Pang, kiêm Trưởng ban Phát triển xã cho biết: Hai công trình được dự án hỗ trợ cho xã năm 2016 đều thực hiện theo hình thức đấu thầu cộng đồng. Người dân tự đấu thầu, thi công, chúng tôi chỉ hỗ trợ thuê giúp một kỹ sư thiết kế. Còn lại, bà con đứng ra tự mua vật liệu, thuê máy móc thi công. Mới đầu, chúng tôi tưởng bà con sẽ không làm tốt nhưng qua hai công trình trên địa bàn xã, tôi nhận ra rằng, nhờ vào sức mạnh đoàn kết, cho người dân quyền tự quyết định, cán bộ dự án hướng dẫn, bà con sẽ làm tốt. Hơn nữa, chất lượng công trình lại được đảm bảo, bởi tất cả kinh phí đều tập trung cho việc triển khai thi công”.

Còn ông Bùi Văn Lập-Trưởng ban Giám sát xã Đak Tơ Pang, nhận xét: “Tuy kinh phí của dự án hỗ trợ cho hai công trình ở làng Kráp và làng Brăng không nhiều nhưng ý nghĩa của nó thì vô cùng lớn. Bởi công trình có được là từ đề xuất của người dân, dự án hỗ trợ kinh phí, dân làng bỏ công ra làm để có con đường đi lại thuận lợi. Đây là cơ hội giúp bà con giao thương hàng hóa, thay đổi cuộc sống. Sân nhà rông để thanh niên, người dân trong làng có nơi tổ chức sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí sau mỗi ngày lao động vất vả”.    

Cùng với việc hỗ trợ cho làng Kráp làm sân nhà rông, làng Brăng làm đường nội thôn, năm 2016, dự án còn hỗ trợ cho các hộ nghèo trên địa bàn xã chăn nuôi dê và sản xuất bắp lai hỗ trợ dinh dưỡng nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo nơi đây thay đổi cuộc sống.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm