Người phụ nữ làm kinh tế giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chị Nguyễn Thị Anh (sinh năm 1972) ở thôn Ia Lâm, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah được xem là tấm gương phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi. Nhờ đức tính siêng năng, biết vun vén mà gia đình chị đã thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng.

 Chị Nguyễn Thị Anh, người phụ nữ sản xuất-kinh doanh giỏi toàn tỉnh. Ảnh: Ngọc Thu
Chị Nguyễn Thị Anh, người phụ nữ sản xuất-kinh doanh giỏi toàn tỉnh. Ảnh: Ngọc Thu

Sinh ra trong gia đình làm nông tại Kim Sơn, Ninh Bình, chị Nguyễn Thị Anh đã được thừa hưởng đức tính siêng năng, cần cù, chịu thương, chịu khó của gia đình. Nhà có đến 7 anh chị em, gia đình nghèo khó, chị Anh lại là chị cả nên bao nhiêu công việc đều một tay chị bươn trải. Năm 1998, chị đã quyết tâm lên Gia Lai lập nghiệp, từ đó tạo điều kiện cho các em mình vào cùng làm ăn kinh tế.

Thu gom tất cả tài sản tích cóp của mình, chị Anh mua được 1 ha đất và dựng một cái chòi ở đó. Để có tiền trồng trọt và trang trải cuộc sống gia đình, chị cùng chồng đã lặn lội vào từng buôn làng để thu gom mít, chuối... về buôn kiếm lời. Vợ chồng chị cần mẫn từng ngày, tích cóp lại được ít tiền rồi chuyển sang thu mua bời lời, cà phê. Đã có lần chị đi buôn bị mất tới 1 chỉ vàng. Số tiền lúc đó được coi là rất lớn, nhưng chị vẫn không nản. Chị bèn bàn bạc cùng chồng đi thu mua cao su. Nhờ biết cách tính toán làm ăn mà kinh tế gia đình chị ngày càng khá lên, 3 người con của chị đều học đến nơi, đến chốn. Các con đều chăm ngoan, học giỏi. Khi có của ăn, của để, chị lần lượt đưa các em mình vào cùng làm, nuôi em ăn học, chia sẻ gánh nặng cùng cha mẹ. Hiện nay, chị đã thuê được 25 ha cây cao su, bời lời với thời gian từ 8 đến 20 năm. Có khi chị thu mua tới 100 ha mì, phải thuê tới 40 công nhân đến nhổ mì, gọt mì... và 20 công nhân thường xuyên cùng chị đi các rẫy để thu mua bời lời.

Ngoài việc tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương, chị Anh còn tích cực tham gia công tác xã hội. Chị Anh chia sẻ: “Mình đã trải qua những ngày tháng khó khăn nên khi gặp những người khó khăn nhất là người đồng bào thiểu số, mình luôn tìm cách động viên họ bằng vật chất, tinh thần, mình chia sẻ những cách làm hay về kinh tế theo kinh nghiệm của mình để họ vượt qua khó khăn”.

Là một hội viên Hội Nông dân thị trấn Ia Ly, chị luôn ủng hộ và tham gia nhiệt tình các phong trào của Hội. Bà Nguyễn Thị Hoa-Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Ia Ly cho biết: “Chị Nguyễn Thị Anh luôn nhiệt tình giúp đỡ mọi người và các chị em trong Hội Nông dân như cho vay tiền, quyên góp, hỗ trợ để làm kinh tế, giúp chị em phụ nữ vươn lên thoát nghèo... Chị là đại biểu sản xuất-kinh doanh giỏi toàn tỉnh và là tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi cho chị em phụ nữ học tập, noi theo.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm