Trả giá vì… bất chợt nổi lòng tham

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chỉ vì một phút bất chợt nổi lòng tham, Phạm Quang Hải (SN 1981, trú tổ 11, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) phải nhận bản án 9 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Đứng trước vành móng ngựa, Hải cúi gằm mặt không dám đối diện với người bị hại và cũng là người làm cùng cơ quan với mình. 

Sáng 15-9, Tòa án Nhân dân huyện Đak Pơ đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Quang Hải 9 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Hải bước lầm lũi ra khỏi phòng xử án, mọi thứ trước mắt giờ bỗng trở nên “tối tăm” chỉ vì một phút bị đồng tiền làm mờ mắt. Không biết Hải đã có từng nghĩ đến mình là trụ cột của gia đình. Vợ và 2 đứa con thơ sẽ sống ra sao khi Hải vướng vào vòng lao lý. Cũng bởi không kiềm chế được lòng tham, Hải đã lén lút có hành vi chiếm đoạt tài sản của chị Lê Thị Hoài Linh-người làm cùng cơ quan.
Hải thất thiểu rời phòng xử án sau khi nghe tòa truyên phạt 9 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Ảnh: M.N
Hải thất thiểu rời phòng xử án sau khi nghe tòa truyên phạt 9 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Ảnh: M.N
Theo kết quả điều tra của Công an huyện Đak Pơ, khoảng 18 giờ ngày 7-6-2017, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Đăk Pơ tổ chức họp cơ quan định kỳ hàng tháng. Là nhân viên lái xe hợp đồng của đơn vị này, Hải cũng được triệu tập tham gia cuộc họp. Tuy nhiên, do thời gian cuộc họp kéo dài, Hải lại là người nghiện thuốc lá nên y thường xuyên bỏ ra ngoài đến khu vực nhà để xe của cơ quan ngồi hút thuốc. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Hải tiếp tục bỏ họp ra ngoài đến ngồi lên xe máy của mình hút thuốc. Bất chợt, Hải liếc mắt qua bên cạnh nhìn thấy chiếc xe máy hiệu Liberty BKS 81G1-097.69 của chị Lê Thị Hoài Linh (SN 1987, trú tổ 7, phường An Phú, thị xã An Khê) dựng gần đấy. Do nhiều lần nhìn thấy chị Linh cất tiền, tài sản vào trong cốp xe nên Hải nảy sinh ý định trộm cắp để tiêu xài cá nhân. 
Đảo mắt xung quanh thấy không có ai vì tất cả cán bộ, nhân viên đều đang bận họp, Hải nhanh chóng bước đến bên xe cảu chị Linh dùng tay kéo mạnh yên xe lên. Dù đã khóa chốt, nhưng dưới sức vóc của Hải, chiếc yên xe bị lật lên một cách dễ dàng và để lộ khe hở. Hải 1 tay giữ yên xe, 1 tay thò vào bên trong cốp yên lấy đi 1 chiếc ví màu vàng (bên trong có 28,4 triệu đồng tiền mặt, 1 ĐTDĐ Iphone 5S và một số giấy tờ cá nhân). Lấy được tài sản, Hải vội vàng mở cốp yên xe máy BKS 81G1-123.71 của mình cất giấu vào trong đó rồi ung dung vào dự họp như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Đến khoảng 21 giờ 30, khi cuộc họp vừa kết thúc, Hải nhanh chóng lấy xe máy của mình điều khiển về nhà (tổ 11, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) để tìm cách cất giấu tài sản. 
Trong khi đó, đến khoảng 22 giờ cùng ngày chị Linh mới phát hiện bị mất tài sản nên hoảng hốt báo cho lãnh đạo cơ quan cũng như Công an huyện Đak Pơ. Trước sự việc mất tài sản của chị Linh ngay trong trụ sở, lãnh đạo đơn vị này đã triệu tập tất cả cán bộ, nhân viên lên cơ quan để phối hợp điều tra với cơ quan công an. Khi nhận được điện thoại yêu cầu có mặt tại trụ sở gấp để phối hợp làm rõ việc mất tài sản của chị Linh, Hải lấy 28,4 triệu đồng trong ví cùng toàn bộ tài sản vừa trộm được cho vào bì ni-lông rồi cất vào túi áo khoác. Trên đường từ nhà lên cơ quan, sợ bị phát hiện, Hải cất giấu toàn bộ tài sản chiếm đoạt của chị Linh dưới khu vực cầu Tà Ly (thôn An Hòa, xã Cư An, huyện Đak Pơ). Lúc đến cơ quan, Hải cũng giả vờ tới chia sẻ chuyện không may xảy ra với chị Linh. Sau khi làm việc với Công an huyện Đak Pơ đến 24 giờ cùng ngày, Hải và mọi người ra về. 
Biết không thể chối tội, đến sáng ngày 9-6-2017, Hải đã đến cơ quan Công an huyện Đak Pơ tự thú và khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đồng thời, y cũng khai báo nơi cất giấu tài sản đã chiếm đoạt của chị Linh. Tại bản kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đak Pơ kết luận: 1 ĐTDĐ hiệu Iphone 5S có giá trị là 3 triệu đồng; 1 ví da có giá trị 180.000 đồng. Như vậy, tổng giá trị tài sản mà Hải đã chiếm đoạt của chị Lê Thị Hoài Linh là 31,580 triệu đồng. 
Xuất phát từ động cơ tham lam, muốn có tiền tiêu xài bằng con đường bất chính, Phạm Quang Hải đã bị Tòa án Nhân dân huyện Đak Pơ tuyên phạt 9 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Với bản án nghiêm khắc của pháp luật, tin rằng Hải sẽ có đủ thời gian để suy ngẫm về hành động sai trái của mình.
Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm