Viện sốt rét Quy Nhơn lộ diện nhiều sai phạm cần phải xử lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Viện Sốt rét Quy Nhơn lộ diện nhiều sai phạm trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị và quản lý, sử dụng vật tư, hóa chất xét nghiệm.

 Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn. Ảnh nguồn: Internet.
Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn. Ảnh nguồn: Internet.


Mới đây, Chánh Thanh tra Bộ Y tế đã ban hành thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài chính, ngân sách;  Phòng, chống tham nhũng và Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng Quy Nhơn.

Bên cạnh những ưu điểm và thành tích đạt được, đoàn thanh tra cũng chỉ ra nhiều mặt hạn chế,tồn tại cần khắc phục.

Nhiều sai phạm trong đấu thầu mua sắm trang-thiết bị...

Theo đó, Thanh tra chính phủ đã chỉ rõ qua công tác kiểm tra công tác đấu thầu mua sắm năm 2014, 2015 tại một số gói thầu đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số sai phạm còn tồn tại trong công tác đấu thầu.

Cụ thể, trong quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu, hợp đồng ký với đơn vị trúng thầu đối gói thầu mua hóa chất xét nghiệm phục vụ khám chữa bệnh năm 2014 (gói số 2, cung cấp hóa chất phun tồn lưu, với giá kế hoạch gần 2,9 tỷ đồng) hàng hóa trúng thầu không nêu tên hãng sản xuất. Thanh tra Bộ cho rằng, điều này chưa phù hợp theo quy định “yêu cầu về hợp đồng” trong thông tư số 05/2010/TT-BKH.

Với gói thầu 04 danh mục thiết bị y tế năm 2015 (gói thầu cung cấp 4 danh mục thiết bị y tế, với giá kế hoạch là 9,8 tỷ đồng) đơn vị trúng thầu đã không thực hiện bảo lãnh thiết bị.

Đối với gói thầu cung cấp, lắp đặt âm thanh hội trường, Viện trưởng đã thành lập tổ chuyên gia đấu thầu và thẩm định kết qủa đầu thầu có thành viên “thư ký” ở cả 2 tổ. Việc này chưa tuân thủ theo quy định của Luật đầu thầu số 43/2013.

...quản lý, sử dụng vật tư, hóa chất xét nghiệm

Cũng trong công tác kiểm tra lần này, đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra tại phòng khám, khu bảo quản hóa chất Khoa xét nghiệm và Kho vật tư và kho bảo quản thuốc, vật tư hóa chất để quản lý hàng hóa thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống một số bệnh có tính chất nguy hiểm, đã phát hiện rất nhiều lỗi sai phạm còn tồn tại như: Chưa thành lập kho bảo quản hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm.

Kho thuốc, hoá chất và vật tư, dụng cụ phòng chống sốt rét khu vực Miền Trung - Tây Nguyên nằm trên trục đường Quốc lộ 19 tại xã Nhơn Hòa, An Nhơn, Bình Định còn thiếu phương tiện bảo quản hóa chất như khu vực riêng cần bảo quản thuốc, sinh phẩm, hóa chất có yêu cầu bảo quản theo quy định.

Trong quá trình kiểm tra tại Trung tâm Phòng, chống sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng tỉnh Gia Lai đoàn phát hiện kho thuốc thiếu phương tiện bảo quản như máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, nhiệt kế, ẩm kế.

Ngoài ra đoàn kiểm tra còn phát hiện biên bản kiểm kê cuối năm của Viện không ghi hạn dùng của hàng hóa.

Chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh

Với những sai phạm và hạn chế nêu trên, Chánh thanh tra kiến nghị Vụ Kế hoạch Tài chính và Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế( Bộ Y tế) đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn Viện thực hiện công tác đấu thầu theo các quy định hiện hành.

Đối với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn. Viện cần xây dựng đề án quy hoạch đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho công chức, viên chức theo từng giai đoạn; chấn chỉnh các thiếu sót trong công tác đấu thầu để đảm bảo tính hiệu lực của các quy định hiện hành.

Chấn chỉnh việc thực hiện công tác bảo quản, sử dụng, hủy hóa chất, vật tư theo đúng quy định hiện hành.

Thành lập kho bảo quản hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm theo đúng quy định. Rút kinh nghiệm trong quá trình gọi hàng hóa, kiểm nhập, xuất sử dụng và kiểm kê hàng hóa.

Thanh tra Bộ Y tế đề nghị Viện Sốt rét chấn chỉnh các thiếu sót trong công tác đấu thầu theo quy định; kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến những sai sót, tồn tại trên và báo cáo về Bộ Y tế.

Theo PL+

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.