Lực lượng vũ trang Quân khu 5 cứu nạn tàu bị chìm trên sông Hàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 20 giờ 15 phút tối 4-6, con tàu mang tên Thảo Vân 2, số hiệu ĐNa-0016 của chủ tàu Võ Quốc Hùng, được điều khiển bởi lái tàu Lê Công Chí, trú tại An Hải Bắc, Sơn Trà, Đà Nẵng, đã rời bến chở hơn 50 khách du lịch tham quan ngắm cảnh sông Hàn.
 

Thiếu tướng Ngô Quý Đức và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chỉ đạo công tác cứu hộ.
Thiếu tướng Ngô Quý Đức và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chỉ đạo công tác cứu hộ.

Xuất phát được khoảng 15 phút thì tàu bị nghiêng và chìm tại khu vực giữa cầu Thuận Phước và cầu sông Hàn. Đây là tàu đánh cá được hoán cải thành tàu du lịch và chỉ mới được đăng kiểm chứ chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép vận tải hành khách du lịch trên sông Hàn.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các tàu du lịch ở gần đã kịp thời cứu vớt được 53 người, trong đó có 4 người quốc tịch Malaixia và 49 người Việt Nam. Các nạn nhân được đưa đến các bệnh viện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cấp cứu kịp thời. 3 người dân mất tích được xác định là Phạm Tấn Cường (sinh năm 1970) quê ở tỉnh Bình Định; hai anh em ruột Trịnh Kim Phượng (sinh năm 2009) và Trịnh Tiến Huy (sinh năm 2012)  quê ở thành phố Bắc Cạn, tỉnh Bắc Cạn.

 

Sở chỉ huy chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.
Sở chỉ huy chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.

Nhận được thông tin, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng gồm đồng chí Nguyễn Xuân Anh-Bí thư Thành ủy; đồng chí Nguyễn Đức Thơ-Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã thành lập ngay Sở Chỉ huy thống nhất tìm kiếm cứu nạn, do Thiếu tướng Ngô Quý Đức, Phó Tư lệnh-Tham mưu trưởng Quân khu 5 chỉ huy. Có mặt tại hiện trường, tham gia sở chỉ huy cứu hộ, cứu nạn có Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến-Phó Tư lệnh Quân khu; Thiếu tướng Tạ Nhân-Chủ nhiệm Chính trị Quân khu; Thiếu tướng Hà Huy Long-Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu; Đại tá Lê Xuân Thịnh-Phó Tham mưu trưởng Quân khu. Quân khu 5 đã huy động khoảng 1.000 người tham gia tìm kiếm cứu nạn, gồm bộ đội Tiểu đoàn Đặc công 409: 52; Bộ CHQS thành phố Đà Nẵng: 130; Lữ đoàn Công binh 270: 60; Lữ đoàn Thông tin 575: 25; Bệnh viện Quân y 17: 15; Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng thành phố Đà Nẵng: 30; lực lượng khác: 688; sử dụng 200 phương tiện tàu thuyền và ô tô các loại.

Ngay trong đêm, các lực lượng đã nhanh chóng triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn kịp thời. Bộ đội Đặc công nước Tiểu đoàn 409, bộ đội Vượt sông-Lữ đoàn Công binh 270 và các ngư dân quận Sơn Trà chia hai mũi dàn hàng dọc quanh khu vực tàu chìm. Đồng thời, Sở chỉ huy đã sử dụng các tàu cơ động rà soát tìm kiếm các khu vực xung quanh; cử công an, dân quân chốt chặn khu vực tìm kiếm, bảo đảm an ninh trật tự…

Trả lời câu hỏi của các cơ quan thông tấn báo chí tại hiện trường, Thiếu tướng Ngô Quý Đức khẳng định, công tác chỉ huy, điều hành lực lượng cứu hộ rất chặt chẽ. Đã tiến hành khoanh vùng khu vực tàu chìm và các vùng lân cận, phân công cho các lực lượng tiến hành rà soát, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn.

 

LLVT Quân khu 5 triển khai phương án cứu nạn.
LLVT Quân khu 5 triển khai phương án cứu nạn.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, lực lượng cứu hộ đã phối hợp cùng ngư dân tổ chức giăng lưới đánh cá ở phía dưới hạ lưu sông Hàn ngăn không để nạn nhân tử nạn trôi theo dòng chảy. Trước mắt, thành phố hỗ trợ mỗi nạn nhân 1 triệu đồng và tiền tàu xe trở về quê hương; chỉ đạo tạm ngừng các hoạt động của các tàu du lịch trên sông Hàn để rà soát lại công tác bảo đảm an toàn và quy trình xuất bến trước khi cho phép hoạt động trở lại. Chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ thông tin, nghiêm khắc xử lý các tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tính đến 11 giờ ngày 5-6, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm được thi thể của nạn nhân nào. Cuộc tìm kiếm trên sông vẫn đang được cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 5 và các lực lượng chức năng có liên quan tiến hành quyết liệt, khẩn trương.

Về nguyên nhân vụ tai nạn, ban đầu được xác định là do chủ tàu không chấp hành các quy định về vận tải hành khách và tàu chở quá số người quy định.

Ngọc Diệp

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.