Đột kích lãnh địa "vàng tặc" khe Đương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Coi thường mạng sống, bất chấp pháp luật, hàng trăm phu vàng hùng hục khoét núi, đào đãi vàng sa khoáng trái phép khiến rừng núi khe Đương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) bị cày xới tan hoang.

Một góc rừng khe Đương bị tàn phá, lổm nhổm đất đá. Ảnh: Đại Thắng
Một góc rừng khe Đương bị tàn phá, lổm nhổm đất đá. Ảnh: Đại Thắng

Mỏ vàng khe Đương nằm cheo leo giữa lưng chừng núi cao. Đứng từ dưới chân núi nhìn lên thấy những lán trại nằm rải rác giữa một vùng rừng núi rộng lớn. Những âm thanh từ những cỗ máy nổ kêu kinh động cả khu rừng. Các dòng suối nhỏ dưới chân núi đùn ra mạch nước đỏ ngàu, tanh tua. Đặt chân vào khu vực đào đãi, trước mắt chúng tôi là hàng chục thanh niên trai tráng hì hục xúc đào, đưa đất đá vào máng đãi để lấy vàng. Không chỉ có phu phen là đàn ông, trai tráng mà còn có cả phụ nữ, những người này cần mẫn dùng dụng cụ thủ để mót đãi vàng. Đứng từ trên cao quan sát, chúng tôi càng thấy rõ cảnh tượng hàng trăm người cùng các dụng cụ thô sơ lẫn phương tiện máy móc thi nhau cày xới cả một vùng núi rộng lớn để lại đất đá lổm nhổm cùng những hố sâu nham nhở.
 

Nguy hiểm rình rập nhưng các phu vàng vẫn luồn sâu vào các hầm đào bới vàng. Ảnh: Đại Thắng
Nguy hiểm rình rập nhưng các phu vàng vẫn luồn sâu vào các hầm đào bới vàng. Ảnh: Đại Thắng

Có vào tận mỏ vàng khe Đương, mới có thể chứng kiến được sự khủng khiếp của nạn khai thác vàng trái phép ở đây. Ngoài đối tượng là người dân thực hiện đào đãi theo hình thức là mót vàng, thì tình trạng khai thác vàng trái phép được tổ chức theo nhóm, đội diễn ra công khai, hoạt động rầm rộ 24/24 giờ. Để đào bới vàng, các nhóm này vừa sử dụng dụng cụ thô sơ đến các loại máy móc hiện đại, vừa sử dụng chất nổ, máy phát điện công suất lớn.

Ngoài việc đào bới tìm ở các hầm cũ do Công ty TNHH một thành viên Trường Sơn trước đây khai thác để lại, thì các nhóm khai thác vàng trái phép còn tiến hành đào thêm các hầm vàng mới trên phạm vi khá rộng lớn. Với từng khu vực lãnh địa được “chủ cai” phân chia rạch ròi theo kiểu ăn chia phần trăm số vàng thu được. Để che mắt các lực lượng chức năng, các nhóm đào đãi vàng trái phép đã dựng lên những khu lán trại phủ bạt vừa phục vụ việc đào đãi, vừa cất giấu máy móc, thiết bị nằm len lỏi dưới tán rừng rậm.

Đại Thắng

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.