Bình Định: Cần cảnh giác đề phòng bọ xít hút máu người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng ngày 3-10, gia đình chị Trần Thị Kim Cúc- ở tổ 42, khu vực 8, phường Hải Cảng, TP. Quy Nhơn (Bình Định) đã chuyển giao cho Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn (Bộ Y tế) thêm 1 con bọ xít hút máu người bắt được tối qua để tiếp tục nghiên cứu.

Trước đó, vào lúc 19 giờ 44 phút ngày 2-10, chị Trần Thị Kim Vân là chị ruột của chị Trần Thị Kim Cúc đang ngồi xem tivi lại phát hiện thêm 1 con bọ xít hút máu người ngay tại giữa nền nhà, gây hoang mang lo lắng cho gia đình. Theo lời chị Trần Thị Kim Cúc, đây là lần thứ 4 nhà chị Cúc bắt được bọ xít hút máu người trong vòng hơn 1 tháng qua kể từ ngày 26-8-2012. Đây cũng là con bọ xít hút máu người đầu tiên nhà chị Cúc bắt được sau 1 tháng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn xuống khảo sát, điều tra phát hiện ổ bọ xít hút máu người và phun hóa chất tiêu diệt ổ bọ xít tại tủ quần áo đặt tại căn nhà giữa”. 

 
Ảnh: Phi Hùng
Ảnh: Phi Hùng

Theo quan sát, con bọ xít nhà chị Cúc bắt được lần này cũng đã trưởng thành, bụng đói và có hình dáng, kích cỡ giống hệt những con bọ xít hút máu người mà nhà chị Cúc đã bắt được trước đó. Con bọ xít có 3 đôi chân, vòi chích dài, cứng và nhọn, sau lớp cánh mỏng trên lưng có những vạch ngang màu vàng nâu, phần bụng dẹt và to, rìa bụng có 5 viền màu vàng, toàn thân màu nâu đen.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Quang- Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn cho biết: “Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy, những con bọ xít hút máu người mới được người dân phát hiện tại TP. Quy Nhơn đều thuộc giống Triatoma Laporte 1832. Những con bọ xít mới phát hiện này giống hệt 27 con bọ xít hút máu người từng phát hiện ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2010. Giống bọ xít này có nguồn gốc Nam Mỹ nhưng các nhà khoa học xác định là đã có mặt tại Việt Nam hơn 20 năm trước”.

Thạc sỹ Hồ Việt Hiếu- nghiên cứu viên Khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn giải thích: “Con bọ xít nhà chị Cúc bắt lần này đều là loại bọ xít hút máu người mà gia chị Cúc đã bứt được trước đây. Theo tài liệu tra cứu thì 2 con bọ xít này là một trong những loài bọ xít hút máu người gây buồn ngủ có nguồn gốc từ Nam - Trung Mỹ di cư sang châu Á và Việt Nam bằng đường du lịch. Loại bọ xít này có tuổi thọ rất lâu từ 1 - 2 năm, đặc biệt trong vòng 20 ngày không cho nó ăn uống bất cứ thứ gì thì nó vẫn sống được. Loài bọ xít này không những chích hút máu người mà nó còn chích hút máu cả chuột, các loài động vật sống gần nó, kể cả chích hút trái cây khi nó đói”.                   

Theo khuyến cáo của cán bộ Khoa Côn trùng thì: Những hóa chất dùng trong y tế như permethrin 50EC, fendona 10SC, icon 10 WP (nhóm có nguồn gốc từ thực vật - pyrethroid), liều 30 mg nguyên chất/m2 có thể phun trong và xung quanh nhà giống như phun diệt muỗi để tiêu diệt loại bọ xít này. Tuy nhiên, gia đình chị Cúc rất lo lắng và đặt câu hỏi là: “Sau khi phun hóa chất, dán và các loài côn trùng khác đều chết la liệt, nhưng không hiểu sao nay bọ xít hút máu người lại xuất hiện”?

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Quang cho biết thêm: “Việc phun hóa chất chỉ bao vây tại ổ bọ xít phát hiện nhằm tiêu diệt những con bọ xít còn sót hoặc ổ trứng của chúng. Còn bọ xít lại xuất hiện sau khi phun hóa chất có rất nhiều yếu tố ví dụ như những ổ bọ xít ở các vùng, khu vực khác trong nhà chị Cúc, hoặc có thể ở các nhà dân khác chúng ta chưa thể phát hiện được, nên bọ xít có thể phát tán ra cộng đồng. Để đảm bảo sức khỏe của gia đình, khi đi ngủ nên mắc màng cẩn thận, dùng đèn pin rọi xung quanh nếu phát hiện thì bắt chúng nhằm hạn chế tình trạng bọ xít chích hút máu. Bên cạnh đó, nhà cửa thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng không cho bọ xít ẩn nấp, đẻ trứng tạo thành ổ. Nếu gia đình chị Cúc hoặc các gia đình trong khu vực gần đó phát hiện và bắt được thêm những con bọ xít hút máu người tiếp theo, chúng tôi sẽ tiến hành điều tra, khảo sát cụ thể…”.

Phi Hùng

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.