Để trường học thêm sạch đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những mảng tường dãy nhà vệ sinh lấm lem đất đỏ, qua đôi bàn tay khéo léo của chính các em học sinh Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Pah, Gia Lai đã trở thành những bức họa rực rỡ sắc màu.
Đó chính là ý tưởng của cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Tuyết. “Khi thấy nội dung một số tác phẩm văn học được thể hiện qua các bức tranh trên bàn, ghế đá ở một số trường học, tôi nảy ra ý định triển khai tại trường mình. Rồi chợt nghĩ ngành Giáo dục và Đào tạo đang phát động phong trào xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp trong trường học, đặc biệt chú trọng đến nhà vệ sinh, tôi lại nghĩ, nếu vẽ tranh ở các bức tường bên ngoài dãy nhà vệ sinh thì trường lớp sẽ sạch đẹp hơn, các em học sinh có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Thật mừng là khi nêu ý kiến, các thầy cô trong trường đều đồng tình, ủng hộ”-cô Tuyết chia sẻ.
  Bức tranh trên tường được vẽ bởi chính các em học sinh của Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Pah (ảnh do nhà trường cung cấp).
Bức tranh trên tường được vẽ bởi chính các em học sinh của Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Pah (ảnh do nhà trường cung cấp).
Nói là làm, cô Tuyết liền bàn bạc với thầy Nguyễn Tiến Cảnh-giáo viên Mỹ thuật về việc lên ý tưởng, phác thảo nội dung của những hình ảnh sẽ được chọn vẽ lên tường. Tiếp đó, nhà trường chọn ra 8 học sinh có khả năng vẽ tốt nhất để cùng phụ trách việc trang trí. Cô Tuyết tâm sự: “Khi được giao nhiệm vụ, các em hào hứng lắm. Cứ tranh thủ thời gian rỗi chiều thứ bảy, chủ nhật là các em lại tập trung rất đúng giờ để cùng nhau vẽ. Thầy Cảnh cũng rất nhiệt tình, hễ trống tiết, có thời gian rảnh là thầy lại đến hỗ trợ các em pha màu, lên ý tưởng và hướng dẫn thực hiện rất tỉ mỉ”.
Sau 5 ngày làm việc hào hứng, hăng say, bức tường dài của khu nhà vệ sinh trong ký túc xá Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Pah đã “thay da đổi thịt”. Bờ tường loang lổ vệt chân, dấu dép, đất đỏ biến mất hoàn toàn dưới lớp sơn màu của những bức tranh phong cảnh đẹp mắt, hài hòa. Nhìn từ xa, khu nhà vệ sinh nổi bật, thu hút bởi bức tranh lớn đẹp mắt chạy dài trên khoảng tường rộng, trải cả trên những cánh cửa. Ở đó có rừng cây xanh mát, suối nước, ruộng đồng, thác ghềnh, có chim muông, thú rừng... Thoạt nhìn, khó có thể nghĩ rằng đó là sản phẩm của chính học sinh trong trường. 
Người vẽ đẹp nhất trong số 8 em được chọn, đồng thời được giao nhiệm vụ vẽ chính trong “dự án” nhỏ đầy ý nghĩa này là em Rơ Châm Lông (lớp 8). “Khi vẽ, khâu khó nhất là pha màu, việc này có thầy Cảnh giúp nên em cũng đỡ lo. Thầy cũng chuẩn bị sẵn tranh mẫu, dụng cụ, tụi em chỉ làm theo hướng dẫn. Được thể hiện năng khiếu và tham gia làm việc có ích nên tụi em rất vui”-Rơ Châm Lông bày tỏ. Cũng là thành viên tích cực trong đội vẽ, em Rơ Châm Huân (cùng lớp) bộc bạch: “Tự tay vẽ tranh trang trí tường nhà vệ sinh nên em không muốn bức tường ấy bị bôi bẩn. Em mong các bạn nâng cao ý thức gìn giữ cũng như có những hành động thiết thực giữ gìn vệ sinh chung, trước tiên là chính trong ngôi trường mình đang theo học”.
Khu ký túc xá của Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Pah là nơi sinh hoạt của 150 học sinh. Số lượng học sinh nội trú đông nên việc giáo dục các em giữ gìn vệ sinh chung là rất quan trọng, luôn được nhà trường quan tâm. Cô Tuyết bày tỏ: “Khi các em học tập và sinh hoạt tập thể tại trường, chúng tôi phải luôn sát sao, hướng dẫn cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Sau khi việc trang trí bức tường hoàn thiện, nhà trường khuyến khích các em mua sáp thơm khử mùi, dọn rửa nhà vệ sinh hàng ngày sao cho bên ngoài đẹp còn bên trong thì sạch sẽ. Bước đầu, các em đều rất thích khi nhìn thấy tường nhà vệ sinh được trang trí đẹp mắt, từ đó có ý thức giữ gìn để không làm chúng bị vấy bẩn”.
Phương Vi

Có thể bạn quan tâm