Ia Dêr: Xây dựng môi trường nông thôn sạch đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ nỗ lực triển khai thu gom và xử lý rác thải, môi trường nông thôn tại xã Ia Dêr (huyện Ia Grai) đã có nhiều chuyển biến tích cực; góp phần giúp xã hoàn thành tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong chương trình xây dựng nông thôn mới.
Trao đổi với P.V, ông Đặng Lương Minh Điệp-Phó Chủ tịch UBND xã-cho biết: Trước đây, nhiều khu vực trên địa bàn xã Ia Dêr vẫn còn xảy ra tình trạng rác sinh hoạt vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là dọc tỉnh lộ 664 đoạn qua xã (từ làng Klăh 1 và Klăh 2 đến hết làng Ia Tong, khu vực đồi thông và Công viên Văn hóa các dân tộc Gia Lai). Do đó, đầu năm 2018, từ kinh phí sự nghiệp môi trường huyện phân bổ, xã đã đặt 20 thùng rác tại các khu vực này. Đồng thời, hợp đồng với Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai thu gom và xử lý rác thải mỗi tuần 2 lần vào sáng thứ tư và chủ nhật. “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân đã đồng tình đóng phí thu gom và bỏ rác đúng quy định. Trong năm 2018, có 261 tấn rác thải được thu gom, góp phần giảm thiểu tình trạng rác thải vứt bừa bãi hoặc tồn đọng gây ô nhiễm môi trường”-ông Điệp cho biết.
   Anh Siu Hon đã đào 2 hố rác để xử lý rác thải sinh hoạt của gia đình. Ảnh: N.H
Anh Siu Hon đã đào 2 hố rác để xử lý rác thải sinh hoạt của gia đình. Ảnh: N.H
Ngoài thu gom rác thải dọc tỉnh lộ 664, xã Ia Dêr còn chú trọng đảm bảo vệ sinh môi trường ở các thôn, làng. Theo đó, các hội, đoàn thể đẩy mạnh một số hoạt động, phong trào: “5 không, 3 sạch”, “Con đường hoa”, “Con đường phụ nữ tự quản”… Đồng thời, triển khai cho các hội viên, đoàn viên tham gia thu gom rác thải tại các khu vực công cộng vào các dịp lễ, Tết; vận động người dân tự xử lý rác thải tại nhà bằng cách đào hố chôn lấp rác. Trên cơ sở đó, cán bộ hội, đoàn thể và thôn, làng đã trực tiếp xuống tận nhà hướng dẫn người dân chọn vị trí, cách đào hố và xử lý rác thải phù hợp. Đến thời điểm này, hầu hết các hộ dân đều đã có ý thức xử lý rác thải sinh hoạt để đảm bảo vệ sinh môi trường. Điển hình là ở các làng Breng 1, Breng 2, Breng 3, Ia Tong, Klăh…
Dạo quanh một số tuyến đường chính của làng Breng 1, chúng tôi khá bất ngờ khi dọc các tuyến đường này hầu như không có tình trạng rác thải vứt bừa bãi. Theo Trưởng thôn Ksor Lit, thực tế trước đây vẫn có tình trạng rác thải vứt bừa bãi dọc các tuyến đường này, nhất là tại những đoạn giáp ranh làng Breng 2 và Breng 3, do ít người sinh sống nên người dân thường đổ trộm rác gây nên tình trạng rác tồn đọng lâu ngày, tạo nên mùi hôi thối. “Từ khi xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, các thôn, làng đã tăng cường vận động người dân không vứt rác bừa bãi. Riêng làng Breng 1 đã đưa quy định không xả rác thải bừa bãi vào hương ước. Đồng thời, làm việc với chủ các cửa hàng tạp hóa, các trường học trên địa bàn để nhắc nhở mọi người không nên xả rác bừa bãi. Ngoài ra, làng cũng hướng dẫn các hộ đào hố tự xử lý rác tại vườn và thu gom, xử lý rác thải dọc các tuyến đường. Nhờ đó, tình trạng rác thải vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường đã được hạn chế”-ông Lit chia sẻ.
Anh Siu Hon là một trong những hộ điển hình về gìn giữ vệ sinh môi trường sống ở làng Breng 1. Ngoài tham gia các buổi thu gom rác do làng phát động, anh cũng thường xuyên tự đi nhặt rác dọc tuyến đường trước nhà mình; phối hợp với Trưởng thôn Ksor Lit đến sân bóng của làng vận động đoàn viên, thanh niên không vứt rác bừa bãi tại đây. Đặc biệt, anh còn đào 2 hố ở góc vườn để xử lý rác thải của gia đình. “Trước đây, mình cũng đổ rác thải sinh hoạt của gia đình ra sau góc vườn nhưng không có hố nên mỗi lần có gió là rác bị thổi đi bừa bãi; thậm chí còn bốc lên mùi hôi. Từ khi xã hướng dẫn, gia đình đào hố và cứ 2-3 ngày lại đốt rác nên không còn mùi hôi nữa”-anh Hon nói.
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, tháng 12-2018, xã Ia Dêr đã hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Lương Minh Điệp thì việc duy trì tiêu chí này trên địa bàn xã vẫn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể là việc tự xử lý rác thải tại nhà của các hộ dân ở các thôn, làng vẫn ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân. Bên cạnh đó, tại một số khu vực như Công viên Văn hóa các dân tộc Gia Lai, đồi thông và đầu cầu Phan Đình Phùng vẫn còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi. Trong khi đó, kinh phí thu gom và xử lý rác thải khá cao (riêng năm 2018, chi cho thu rác dọc tỉnh lộ 664 và Công viên Văn hóa các dân tộc Gia Lai đã là 371 triệu đồng-P.V). “Do đó, để làm tốt việc thu gom rác thải, xã mong huyện tiếp tục hỗ trợ kinh phí để xã bố trí thêm khoảng 100 thùng rác đặt tại các khu công cộng, đồng thời xây dựng tổ thu gom rác tại các thôn, làng; hướng tới xây dựng tổ hợp tác thu gom và xử lý rác thải để giảm chi phí”-ông Điệp kiến nghị.  
 NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Giữ lại màu xanh

Giữ lại màu xanh

(GLO)- Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhiều cánh rừng xanh mênh mông giờ đã trở thành khu dân cư với những con đường rộng mở, tòa nhà kiên cố.
Minh bạch thu, chi tại chung cư

Minh bạch thu, chi tại chung cư

Dù luật đã có nhưng một số nơi chính quyền địa phương vẫn thờ ơ, không quyết liệt trong vấn đề xử lý những sai phạm của ban quản trị (BQT) chung cư, đây là nguyên nhân dẫn đến việc các BQT lạm quyền.
Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Lấy cảm hứng từ câu chuyện Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, chủ nhân ngôi nhà mong muốn đây sẽ là không gian để cậu con trai được hình thành tính cách tự do, cởi mở tận hưởng nắng và sương, ca hát ầm ĩ dưới bầu trời...
Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

(GLO)- Ngày 30 Tết, khi mọi người hối hả mua sắm để chuẩn bị cho cái Tết được tươm tất thì những công nhân Đội Vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai lại cật lực với việc thu gom rác thải nhằm đem lại cho Phố núi Pleiku một không gian sạch sẽ trước thềm năm mới.