Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xác định công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) và cải thiện tình trạng dinh dưỡng ở trẻ em là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dân số cũng như tạo nguồn nhân lực cho tỉnh, thời gian qua, Trung tâm CSSKSS tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Theo thông tin từ Trung tâm CSSKSS tỉnh, Gia Lai hiện có mức sinh cao so với cả nước, trong khi đó, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cũng ở mức cao khiến công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, ngành Y tế tỉnh đã nỗ lực không ngừng để từng bước nâng cao chất lượng dân số, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng cho các sản phụ.

 

Tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản (ảnh minh họa).
Tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản (ảnh minh họa).

Theo bác sĩ Mạc Văn Thắng-Giám đốc Trung tâm CSSKSS tỉnh, những năm qua, công tác CSSKSS trên địa bàn tỉnh đã có những thay đổi theo chiều hướng tích cực. Toàn tỉnh hiện có 31.904 phụ nữ mang thai thì có hơn 90% thai phụ được quản lý. Tỷ lệ phụ nữ mang thai được khám đạt 78%. Tỷ lệ thai phụ được tiêm phòng uốn ván đạt gần 90%. Tính đến hết quý I-2018, Trung tâm CSSKSS tỉnh đã khám phụ khoa cho 71.554 lượt người; thực hiện các biện pháp tránh thai cho 88.550 lượt, trong đó, đặt dụng cụ tránh thai 7.469 lượt, tiêm và cấp viên thuốc uống tránh thai cho khoảng 64.000 trường hợp... Bên cạnh đó, Trung tâm CSSKSS đã cấp phát cân để các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố tổ chức cân đo, theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ em. Đến hết quý I-2018, có hơn 157.000 trẻ em được cân đo để chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe và có biện pháp phòng-chống suy dinh dưỡng.

Những thay đổi theo chiều hướng tích cực nói trên là nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền và sự chung tay Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm CSSKSS tỉnh. Hàng năm, Trung tâm CSSKSS tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội thảo, các buổi truyền thông về công tác phòng-chống suy dinh dưỡng ở trẻ em và các biện pháp bảo vệ an toàn sức khỏe cho phụ nữ khi mang thai; phối hợp với Trung tâm Truyền thông-Giáo dục Sức khỏe tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng chuyên mục về sức khỏe sinh sản, tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em để người dân có biện pháp phòng tránh và có chế độ ăn bổ sung chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với các bệnh viện tuyến trên tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức cho bà đỡ ở 1.781 thôn, làng; phối hợp với Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức khám sàng lọc và tuyên truyền phòng trừ sự lây truyền HIV từ mẹ sang con; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các chương trình ngoại khóa truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên để giáo dục giới tính cho thế hệ tương lai của đất nước.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh hơn nữa công tác CSSKSS và cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em, trong đó tập trung mạnh vào hoạt động tuyên truyền để người dân tự nâng cao ý thức. Mặt khác, phối hợp với bệnh viện tuyến trên tổ chức các đợt tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho bà đỡ ở thôn, làng, vì tình trạng sản phụ tự sinh tại nhà ở các làng còn khá nhiều, nhất là ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số”-bác sĩ Thắng cho biết.

Hoành Sơn

Có thể bạn quan tâm

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

(GLO)- Từ ngày 23 đến 25-4, tại TP. Pleiku, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính cho 34 cán bộ, nhân viên y tế phụ trách công tác dinh dưỡng tuyến huyện thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024.
Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.