Đi bộ buổi sớm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đối với nhiều người thì có lẽ buổi sáng là thời điểm có ý nghĩa nhất. Bởi vì, buổi sáng cơ thể vừa được nghỉ ngơi trọn đêm nên tất cả các bộ phận trong con người đều tràn trề sinh lực, người yếu mệt cũng trở nên khỏe mạnh. Và việc đi bộ buổi sớm có thể được coi là thói quen rất tốt.

Buổi sớm (nhất là vào những ngày đông) với chăn ấm, nệm êm, việc bạn “vùng dậy” được để mở khóa cổng bước ra đường đã là một... chiến thắng đáng tự hào. Giờ thì bạn đang được tự mình thưởng thức tất cả những gì tinh khiết, trinh nguyên mà buổi sớm mai dâng tặng: khí trời trong lành, bốn bề êm ả; sự sống mới đang khởi nguồn, lung linh như bụm hoa lửa nổ tóe ra từ chiếc bếp than nhóm lò của chị hàng phở bên đường.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Chú ý kìa: Anh chồng đang xoạc chân kéo chiếc xe hàng đủ thứ bát, đĩa, thức ăn... ra vỉa hè, chúm môi huýt sáo bài hát trong phim “Tây du ký”; chú chó con cọ đầu vào chân anh ta rên khe khẽ. Chị vợ cúi khom thổi lửa, lưng áo lộ một mảnh lưng trắng bập bềnh. Anh chồng cúi xuống kéo áo vợ che lại, dứt khoát không “chia” cho cái gã đi bộ bên kia đường đang lấm lét nhìn trộm... Cứ bước tiếp, sải rộng chân, vung mạnh tay, phổi bạn đang được nạp đầy cái không khí trong lành; các bộ phận trong thân thể đang được đánh thức, hưng phấn đến kỳ diệu.

Bỗng từ đâu thoảng đến một mùi thơm của lúa đồng, của rơm rạ thời tuổi thơ mỗi kỳ giỗ chạp ở quê: Mùi xôi nếp mới! Cô gái đang đảo xôi trong nồi, khuôn mặt đẹp nhòa sau làn hơi mỏng, tiếng đũa gõ lách cách vào thành nồi nhẹ lắm, chỉ có thể là tay con gái mới gõ nhẹ như vậy. Mấy quán cà phê bên đường đã mở nhạc nhưng chỉ có những dãy ghế lắng nghe: “Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ/dài tay em mấy thuở mắt xanh xao”... Còn sớm lắm, khách còn đang bận tản bộ ngoài này mà... Lá khô vài mảnh như thư mùa đông cây vừa thả xuống, bay lào xào trên vỉa hè vắng, tiễn chị lao công đẩy chiếc xe rác có 4 bánh cập kênh khua rộn một đoạn đường.

Trời hửng dần, đã thêm những “đồng minh” từng tốp, từng tốp cùng sải bước. Các cụ bà khăn trùm kín đầu đi chậm rãi như chuẩn bị vào cửa chùa; tốp thanh niên đủ cả nam lẫn nữ miệng nói, chân bước, ồn ào đến không thể ồn ào hơn. Nam quần soóc, nữ quần đùi áo 2 dây nở nang, trắng ngần. Buổi sớm mùa đông se nhẹ càng tôn vẻ khỏe mạnh trẻ trung của họ-lứa tuổi sung sức nhất của một đời người...

Trở về, lòng đường đã ồn ào tiếng xe. Đèn đỏ, đèn vàng đã nhấp nháy.

...Cuối cùng, mặt trời ở đằng đông cũng đã ló dạng, cười hềnh hệch như trong tranh minh họa cuốn sách tập đọc của thằng con đang học lớp ba...

Đinh Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.