Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phòng chống sốt xuất huyết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu năm đến hết tháng 7-2017, tỉnh Gia Lai đã ghi nhận 1.105 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue tại 125/222 xã, phường, thị trấn của 17 huyện, thị xã, thành phố (không có tử vong). So với cùng kỳ năm 2016 giảm 3,31 lần, tuy nhiên tại một số địa phương đã có số các mắc bệnh tăng cao như: Pleiku, Phú Thiện, Chư Prông, Đức Cơ, Ia Pa, Chư Sê. Theo giới chuyên môn, bệnh sốt xuất huyết Dengue đã xuất hiện 3 type huyết thanh D1, D2, D4 trên địa bàn tỉnh, với diễn biến bệnh nặng hơn và nguy cơ tử vong cao. Hiện thời tiết mùa mưa, đan xen nóng ẩm, là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển mạnh...

 Khám bệnh và hướng dẫn phòng chống  sốt xuất huyết vùng dân tộc thiểu số. Ảnh: Lương Thanh
Khám bệnh và hướng dẫn phòng-chống sốt xuất huyết vùng dân tộc thiểu số. Ảnh: Lương Thanh

Nhằm chủ động trong công tác phòng-chống bệnh và hạn chế tối đa các trường hợp mắc, tử vong, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công điện số 12/CĐ-UBND yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo hệ thống y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết tại các cơ sở khám-chữa bệnh, tại cộng đồng; khoanh vùng, xử lý triệt để theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không để bùng phát thành dịch. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, trang-thiết bị y tế, hóa chất; bố trí giường bệnh, đảm bảo nhân lực phù hợp để sẵn sàng phòng-chống dịch; thu dung, cấp cứu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân nhằm hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, tăng cường công tác chỉ đạo tuyến và hỗ trợ tuyến dưới về phác đồ điều trị, xử lý cấp cứu bệnh nhân. Theo dõi và chi viện về nhân lực, trang-thiết bị, thuốc men... cho các bệnh viện có nhiều bệnh nhân; phối hợp quân-dân y trong phòng-chống bệnh...

Mặt khác, Trung tâm Y tế Dự phòng tăng cường điều tra ca bệnh, điều tra dịch tễ, điều tra véc tơ tại khu vực có ca bệnh. Đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn cộng đồng khu dân cư về công tác vệ sinh môi trường hàng tuần như: thu gom phế thải xung quanh nhà, lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết, thả cá vào những dụng cụ chứa nước. Tập trung hướng dẫn, tư vấn cách phòng bệnh tại hộ gia đình như ngủ mắc màn kể cả ban ngày và cách nhận biết hoặc nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết phải đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà. Phối hợp với chính quyền địa phương huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng-chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Đồng thời, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân nắm vững kiến thức, kỹ năng thực hành về phòng-chống sốt xuất huyết.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo ngành y tế cấp huyện xây dựng kế hoạch phòng-chống sốt xuất huyết nhằm đáp ứng được công tác giám sát, phát hiện, thu dung điều trị trong mọi tình huống dịch bệnh (nếu xảy ra). Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, phường, thị trấn triển khai các hoạt động phòng-chống dịch; huy động các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với ngành Y tế triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt lăng quăng (bọ gậy), diệt muỗi để phòng-chống bệnh sốt xuất huyết, không để dịch lớn xảy ra; huy động các nguồn lực của địa phương hỗ trợ cho các hoạt động phòng-chống dịch bệnh.

Lương Thanh

Có thể bạn quan tâm

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

(GLO)- Từ ngày 23 đến 25-4, tại TP. Pleiku, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính cho 34 cán bộ, nhân viên y tế phụ trách công tác dinh dưỡng tuyến huyện thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024.
Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.