Tuyên truyền kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho học sinh Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vừa qua, Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường THCS Ngô Gia Tự (xã An Phú) tổ chức Cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề “Hóa học với PCCC và CNCH”.

Cuộc thi có sự tham gia của 10 đội, mỗi đội 5 học sinh với sự tham gia cổ vũ của 450 giáo viên và học sinh nhà trường. Các đội thi trải qua 4 vòng thi: khởi động, cứu trợ, tăng tốc và về đích với 20 câu hỏi có nội dung như: điều kiện xảy ra phản ứng cháy; những yếu tố đe dọa đến tính mạng con người trong đám cháy; kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ ở nhà cao tầng; khu chung cư; tiêu lệnh chữa cháy; các thao tác dập tắt đám cháy; công thức hóa học của các loại chất, khí như: khí độc sinh ra từ đám cháy; hợp chất chứa trong bình chữa cháy...

Học sinh thực hành kỹ năng chữa cháy. Ảnh: Anh Sơn

Học sinh thực hành kỹ năng chữa cháy. Ảnh: Anh Sơn

Điểm đặc biệt khiến thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh hào hứng, sôi nổi theo dõi các nội dung thi là hình thức đặt câu hỏi rất sinh động, thực tế. Trước khi nghe câu hỏi, các em được xem thí nghiệm hóa học do nhóm học sinh của trường thực hiện; xem video, hình ảnh; thực hành chữa cháy…

Sau mỗi câu trả lời, học sinh được giáo viên của trường, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn, giải thích nhằm làm rõ hơn lý thuyết cơ bản về kiến thức hóa học và công tác PCCC. Ngoài ra, các câu hỏi dành cho khán giả cũng được hưởng ứng, trả lời nhiệt tình.

Với cách trình bày lôi cuốn, gần gũi, dễ hiểu, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP. Pleiku giúp các em học sinh nắm bắt được kỹ năng thoát hiểm; quy trình xử lý khi có cháy, nổ; cách sử dụng, tính năng, tác dụng của một số dụng cụ, phương tiện chữa cháy. Các em cũng được thực hành sử dụng bình cứu hỏa để biết trình tự thao tác phương tiện này.

Cuộc thi là sân chơi bổ ích, không chỉ giúp các em học sinh củng cố kiến thức về hóa học mà còn được trang bị thêm những kỹ năng xử lý khi gặp các tình huống, tai nạn liên quan đến cháy nổ.

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng Luật Nhà giáo đi vào thực tiễn trở thành 'điểm tựa' của giáo viên

Kỳ vọng Luật Nhà giáo đi vào thực tiễn trở thành 'điểm tựa' của giáo viên

Luật Nhà giáo chính thức được thông qua, quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho giáo viên. Mong muốn của nhà giáo cả nước là sau khi có hiệu lực, Luật sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, giá trị trong thực tiễn, trở thành “điểm tựa” của đội ngũ giáo viên.

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học đang tập trung triển khai một số đề án trọng điểm để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ. Quá trình này gắn liền với quá trình tái cấu trúc mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, chuyển đổi tư duy trong các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Chiều 18-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì và chỉ đạo hội nghị toàn quốc về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hội nghị tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ trụ sở của Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị định số 143/2025/NĐ-CP quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Trong chương trình nói về vai trò của người thầy thời đại số, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông gây ấn tượng khi chia sẻ quan điểm, ngày nay, giáo dục phải cạnh tranh với ChatGPT hay các chat bot AI. Nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, tâm trí học sinh sẽ “rời khỏi lớp học”.

null