Hezbollah tấn công mạnh căn cứ Israel, Ten Aviv nêu những yêu cầu không thương lượng với Hamas

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Ngày 7/7, Hezbollah ở Lebanon thông báo phát động "cuộc tấn công đường không lớn nhất", điều UAV tấn công căn cứ quân sự Israel trên Cao nguyên Golan.
Người Israel dập một đám cháy sau cuộc tấn công của Hezbollah ngày 6/7. Ảnh: Reuters

Người Israel dập một đám cháy sau cuộc tấn công của Hezbollah ngày 6/7. Ảnh: Reuters

Cuộc tấn công nhằm đáp trả việc Israel sát hại một thành viên cấp cao của Hezbollah ở miền đông Lebanon, cách biên giới khoảng 100 km, hôm 6/7 và khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vừa đến thăm quân đội trên núi Hermon.

Trong ngày 7/7, Hezbollah công bố thêm 4 cuộc tấn công khác vào các địa điểm quân sự Israel bên kia biên giới bằng hàng loạt tên lửa, trong đó có cả tên lửa dẫn đường. Chính quyền Israel thông báo có 4 người bị thương.

Hezbollah, đồng minh của Hamas được Iran hậu thuẫn, đã giao tranh gần như hàng ngày với lực lượng Israel kể từ khi Hamas mở cuộc đột kích lãnh thổ Israel hồi tháng 10 năm ngoái.

Theo giới quan sát, nếu chiến tranh giữa Hezbollah và Israel nổ ra, nhiều khả năng không chỉ giới hạn ở lãnh thổ Lebanon. Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo tại Iraq (IRI), đồng minh của Hezbollah, tuyên bố sẵn sàng leo thang chống Israel, trong khi Iran khẳng định sẽ dồn toàn bộ sức mạnh quân sự để hỗ trợ nhóm vũ trang tại Lebanon nếu lực lượng này bị Israel tấn công tổng lực.

Liên quan, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tối 7/7 thông tin danh sách những yêu cầu không thể thương lượng của Tel Aviv, trước khi đại diện Israel khởi hành tham gia đàm phán về thỏa thuận con tin ở Ai Cập và Qatar.

Theo đó, bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào cũng phải tạo điều kiện để Israel quay trở lại và chiến đấu cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu.

Thứ hai, đảm bảo rằng thỏa thuận sẽ không cho phép buôn lậu vũ khí từ Ai Cập vào Gaza, và cũng không để “hàng nghìn kẻ khủng bố có vũ trang quay trở lại phía Bắc Gaza”.

Cuối cùng, Israel tối đa số lượng con tin còn sống được thả khỏi nơi giam giữ của Hamas.

Ngoài ra, tuyên bố này cũng nêu rõ: “Kế hoạch được Israel đồng ý và Tổng thống Mỹ Joe Biden hoan nghênh sẽ giúp trao trả con tin mà không vi phạm các mục tiêu khác của xung đột”.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai

(GLO)-

Sáng 26-9, Đoàn Kiểm tra 1355-QĐNS/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng do Thượng tướng Trịnh Văn Quyết-Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai.

Vụ 21 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm ở Pleiku: Không phải là vụ ngộ độc thực phẩm

Vụ 21 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm ở Pleiku: Không phải là vụ ngộ độc thực phẩm

(GLO)- Chiều 25-9, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai có thông báo số 52/TB-CCATVSTP kết luận thông tin nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại lớp 7.1 Trường THCS Tôn Đức Thắng (phường Thống Nhất, TP. Pleiku). Theo đó, đây không phải là vụ ngộ độc thực phẩm.
Chùa Vạn Phật tan hoang sau vụ cháy lớn

Chùa Vạn Phật tan hoang sau vụ cháy lớn

(GLO)-

Sáng 23-9, các lực lượng chức năng của tỉnh Gia Lai đang thống kê thiệt hại, khám nghiệm hiện trường để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nặng nề tại Chùa Vạn Phật (84/34 Chi Lăng, tổ 3, phường Hoa Lư, TP. Pleiku).