Gia Lai: 26 nghệ nhân Jrai tham gia lớp truyền dạy văn hóa phi vật thể

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Sáng 25-9, tại TP. Pleiku, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai khai mạc lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, truyền dạy văn hóa phi vật thể cho 26 nghệ nhân người Jrai của 10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Lớp học diễn ra trong thời gian 8 ngày (từ 25-9 đến 2-10). Đây là hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại tỉnh Gia Lai năm 2023 (Dự án 6).

Các nghệ nhân được 2 nhà nghiên cứu về âm nhạc dân tộc là Nghệ sĩ ưu tú, nghệ nhân chế tác nhạc cụ dân tộc Phạm Chí Khánh (Nhà hát Tuồng Việt Nam) và nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền-Ban nghiên cứu nghệ thuật (Viện Văn hóa-Nghệ thuật quốc gia Việt Nam) tập huấn một số nội dung về truyền dạy di sản văn hóa phi vật thể; kỹ năng chỉnh chiêng một cách có hệ thống, nhận diện các loại cồng chiêng, thang âm cồng chiêng, nguyên lý của việc chỉnh âm, thực hành kỹ thuật gò chỉnh cồng chiêng…

Quang cảnh khai mạc lớp tập huấn. Ảnh: Hoàng Ngọc

Quang cảnh khai mạc lớp tập huấn. Ảnh: Hoàng Ngọc

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền cho biết, chỉnh chiêng cũng giống như lên dây cho đàn guitar. Lâu nay nhiều người vẫn xem chỉnh chiêng là kỹ thuật bí truyền, khó thực hiện. Nhưng qua các lớp truyền dạy kỹ thuật chỉnh chiêng bằng phương pháp mới do ông nghiên cứu, 100% học viên đều có thể chỉnh chiêng sau khóa học. “Tôi muốn trao phương pháp để người dân tự bảo tồn tại cộng đồng. Các nghệ nhân tham gia lớp học này sẽ nắm được kỹ thuật chỉnh chiêng kỹ và có thể về buôn làng truyền dạy lại cho cộng đồng một cách có hệ thống”-Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền cho biết.

Trước đó, 20 nghệ nhân người Bahnar cũng được tập huấn về nội dung tương tự đối với cồng chiêng Bahnar, đồng thời được trao chứng nhận nghiệp vụ truyền dạy văn hóa phi vật thể, trong đó có 2 học viên xuất sắc.

Cũng trong sáng 25-9, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tặng giấy khen 14 nghệ nhân đã có thành tích giới thiệu văn hóa dân tộc Việt Nam tại Lễ hội âm thanh thế giới Jeonju-Hàn Quốc năm 2023. Trước đó, đoàn 14 nam nghệ nhân người Jrai đến từ các làng của huyện Ia Grai và TP. Pleiku đã có chuyến biểu diễn, giao lưu văn hóa thành công tại Lễ hội âm thanh thế giới (diễn ra từ ngày 15 đến 24-9) theo lời mời của Trường Đại học Jeonju Kijeon, Hàn Quốc.

Có thể bạn quan tâm

Ngày hội trường

Ngày hội trường

(GLO)- Đã 40 năm trôi qua kể từ ngày tôi chia tay mái trường thân yêu. Có rất nhiều thứ đã thay đổi nhưng tình yêu mà tôi dành cho bạn bè, thầy cô vẫn còn mãi. Để rồi hôm nay, nghe tiếng chuông điện thoại reo nhắc nhau về kế hoạch ngày hội trường, lòng tôi lại bồi hồi, xao xuyến, náo nức mong đợi.

Chủ tịch nước Tô Lâm: Báo chí phải có tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái xấu, cái sai

Chủ tịch nước Tô Lâm: Báo chí phải có tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái xấu, cái sai

Theo Chủ tịch nước Tô Lâm, người làm báo cần kiên định lý tưởng, giá trị cao đẹp của nghề báo, tuân thủ nguyên tắc, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, có tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái xấu, cái sai, bảo vệ cái đúng, cái tốt, luôn hết lòng, hết sức vì sự nghiệp chung.
Mưa trên mái lá

Mưa trên mái lá

Mấy trận mưa đầu mùa sấm chớp đì đùng, rồi đến những ngày mưa dầm mưa dề, tía má bắt đầu tính chuyện cấy hái. Nhà nông sống với ruộng vườn, mùa mưa bắt đầu đủ thứ công chuyện trong nhà, ngoài đồng, từ đám mạ non đến ngày lúa chín vàng đồng là bao nhiêu ngày đủ mưa đủ nắng, đủ công người chăm chút.
Ngọt ngào lời ru

Ngọt ngào lời ru

(GLO)- Tiếng võng kẽo kẹt đều đều cùng với những lời hát ru êm ái, ngọt ngào khi thì của mẹ, của bà, lúc thì của chị dần đưa bé vào giấc ngủ êm đềm. Hình ảnh ấy thật đẹp, ăn sâu vào trong tâm trí trẻ thơ và trở thành một phần ký ức của mỗi người.