Mũi tên trúng đích của Đen Vâu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)-

Sau một năm mờ nhạt, Đen Vâu dần lấy lại phong độ từ MV "Nấu ăn cho em". Sản phẩm mới của rapper người Quảng Ninh đã đánh bại Sơn Tùng M-TP để giữ vị trí số 1 thịnh hành âm nhạc trên YouTube.

MV Nấu ăn cho em ra mắt vào tối 13/5, đến nay hút hơn 6,5 triệu lượt xem. So với những MV gần đây của Đen Vâu như Luôn yêu đời và Diễn viên tồi, bước xuất phát của Nấu ăn cho em ấn tượng hơn hẳn. Thành công lần này của Đen Vâu phần lớn đến từ việc nam rapper gửi gắm thông điệp ý nghĩa, có tính lan tỏa mạnh, vào Nấu ăn cho em.

Đen Vâu tuyên bố toàn bộ doanh thu của MV sẽ dành cho dự án xây trường và nuôi các em nhỏ. Thế nên nhiều khán giả kêu gọi ủng hộ sản phẩm mới của nam rapper.

Đen Vâu trở lại

MV trước đó của Đen Vâu - Luôn yêu đời - từng bất lực trong cuộc đua cạnh tranh vị trí dẫn đầu top thịnh hành âm nhạc trên YouTube. Đó là cột mốc cho thấy sức hút của Đen Vâu trên thị trường thật sự bị đe dọa, sau loạt sản phẩm có hiệu ứng trượt dốc không phanh.

Sự đi xuống của Đen Vâu trong năm 2022 và đầu 2023 đến từ nhiều lý do. Là cơn sốt rap Việt đã hạ nhiệt, những MV của Đen Vâu ra mắt trong giai đoạn có nhiều đối thủ lớn cạnh tranh. Thế nhưng, nguyên nhân chủ yếu đến từ âm nhạc.

Nam rapper đã đầu tư rất nhiều cho các sản phẩm đó, thậm chí đột phá vượt bậc, song chính sự hàn lâm của Diễn viên tồi và đậm chất hip hop trong Luôn yêu đời khiến Đen Vâu bị nhiều khán giả nhận định: “Không quen với Đen Vâu kiểu này”.

Đen Vâu nấu ăn cho trẻ em vùng cao.

Đen Vâu nấu ăn cho trẻ em vùng cao.

Mặt khác, Đen Vâu đã khai thác quá nhiều chất liệu cuộc sống. Những dòng lyrics (câu từ rap) mang tinh thần của người từng trải, có thể là “dạy đời” của Đen Vâu không còn mang tính đột biến. Nam rapper lạc lõng giữa việc bí ý tưởng, không tạo ra những câu rap viral kiểu như: “Mang tiền về cho mẹ / Đừng mang ưu phiền về cho mẹ”.

Lần này, Nấu ăn cho em là bản rap mang tinh thần khác. Đen Vâu không kể chuyện, cũng không nêu góc nhìn hay đặt vấn đề, mà nam rapper lao vào một chủ đề thực tế. Anh trực tiếp chạm vào nhân vật (những đứa trẻ vùng cao), từ đó viết nhạc từ cảm hứng thực tế. Đen Vâu dùng âm nhạc để kể lại câu chuyện và tạo được sức lan tỏa.

Đen Vâu tiết chế cá tính của một rapper, với lyrics giảm bớt sự phức tạp của đan vần, chơi chữ, tập trung vào thông điệp. Thế nên có những dòng đan vần cuối bị cụt như “ngon thơm / quê hương”. Flow của nam rapper cũng luân chuyển đơn giản, tập trung “nhả” rõ chữ nhất.

Sự đột phá, khác biệt ở Đen Vâu không thể hiện trong sản phẩm Nấu ăn cho em. Song, Đen Vâu làm được một điều là đánh vào cảm xúc người nghe. Và một khi ca khúc có tính cảm xúc, câu chuyện, những yếu tố còn lại không còn quan trọng.

Đoạn hook của PiaLinh có giai điệu bắt tai. MV Nấu ăn cho em là những khoảnh khắc Đen Vâu mang đến bữa ăn miễn phí cho trẻ em vùng cao. Có quá nhiều chi tiết để Đen Vâu chiếm lấy cảm tình từ khán giả. Chưa bàn đến sản phẩm này có tốt hay không về chất lượng âm nhạc, với Nấu ăn cho em, Đen Vâu đã bắn một mũi tên đi trúng đích.

Đen Vâu luôn biết cách đánh vào cảm xúc khán giả.

Đen Vâu luôn biết cách đánh vào cảm xúc khán giả.

“Lối đi riêng” của Đen Vâu

Nấu ăn cho em là MV thứ 15 của Đen Vâu giữ vị trí số 1 trên top thịnh hành âm nhạc của YouTube. Đây là thành tích ấn tượng, chứng minh cho vị thế của một trong 3 ngôi sao đã ra nhạc là gây sốt của thị trường nhạc Việt trong 4 năm qua. Bên cạnh Đen Vâu còn có Sơn Tùng và Jack.

Với một rapper như Đen Vâu, thành tựu anh có được càng hiếm có.

Cộng đồng rap fan đã chia thành 2 ngả khi nói về thành công của Đen Vâu.

Có ý kiến nhận định đây là niềm tự hào của rap Việt, người sử dụng gần như 100% tiếng Việt khi viết lyrics. Cách Đen Vâu chọn chủ đề cho ca khúc cũng mang nhiều giá trị. Trong khi đó, ý kiến khác nhận định Đen Vâu không phải là người toát lên cá tính đúng chất của rap, từ diện mạo cho đến cách rap.

Đa số rapper đều có sự gai góc, bụi bặm, khoác lên mình những trang phục, trang sức đúng chất văn hóa hip hop Mỹ. Phần lớn rapper đi theo chủ đề về tình yêu, flexing (khoe mẽ), phản ánh, chỉ trích vấn đề xã hội. Một số rapper khẳng định tên tuổi bằng những bản rap “ăn chơi”, bar, club, trên tay là bộ đồ hàng hiệu, ngồi trên siêu xe…

Đen Vâu không như thế. Nam rapper ăn mặc giản dị, được ví von như “anh nông dân chơi rap”. Từng có một Đen Vâu gai góc với chất rap thuần túy khi anh xuất hiện hơn 10 năm trước. Cho tới cột mốc Đưa nhau đi trốn, tư duy làm nhạc của Đen Vâu đã thoát khỏi khuôn khổ của một rapper chịu ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa cội nguồn dòng nhạc này. Thay vào đó, Đen tìm đến những thứ đơn giản.

Một rapper trên thị trường nêu góc nhìn về trường hợp của Đen Vâu: “Với tôi, Đen là hình ảnh thu nhỏ cho sự tồn tại của rap ở thị trường nhạc Việt. Rap của Âu - Mỹ đa số là sự gai góc, cá tính dữ dội. Ở Việt Nam, vẫn có rapper đi trên con đường gai góc, flexing thành công, nhưng để có tính đại chúng mạnh mẽ như Đen Vâu, phải là những chủ đề tiếp cận được nhiều lớp khán giả. Có người nói rap khi lên mainstream biến chất. Với tôi, đúng hơn là các rapper phải thay đổi để chọn con đường được nhiều khán giả ủng hộ nhất”.

Giới rap sẽ mãi tranh cãi về chuyện Đen Vâu có phải là đại diện tiêu biểu thật sự cho rap Việt hay không. Nhưng với lăng kính của khán giả đại chúng, Đen là rapper gây ấn tượng hàng đầu, nhất là khi người nghệ sĩ này còn có đóng góp tích cực cho xã hội.

Có thể bạn quan tâm

'Rap Việt' sắp trở lại

'Rap Việt' sắp trở lại

Trải qua 3 mùa phát sóng, 'Rap Việt' không những dành được cảm tình của hàng triệu khán giả mà còn thành công khi gặt hái được hàng loạt giải thưởng uy tín. Mới đây, đơn vị sản xuất cho biết 'Rap Việt' 2024 chuẩn bị lên sóng.
'Săn' vé, đổi kế hoạch để xem show có Đen, Mỹ Linh tại Hồ Tràm

'Săn' vé, đổi kế hoạch để xem show có Đen, Mỹ Linh tại Hồ Tràm

Đại nhạc hội Charm Fantasea 2024 với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đình đám, gồm: Mỹ Linh, Đen, Ngọc Ánh, Nguyễn Phi Hùng, Hoàng Hải, Phương Ly, Trang Pháp, Phương Mỹ Chi, MONO, Quang Hùng MasterD và Pháp Kiều được du khách khắp nơi săn đón, lên kế hoạch về Hồ Tràm thưởng thức trong dịp lễ 30/4 sắp tới