Võ đường Karate lừng danh ở Ia Yok

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Võ đường Karate Vĩnh Ngọc do võ sư Võ Ngọc Lương sáng lập không chỉ góp công thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao mà còn là nơi cung cấp nguồn vận động viên (VĐV) có trình độ chuyên môn cao cho Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh.

Chuyện trò cùng chúng tôi trong căn phòng nhỏ treo đầy bằng khen, giấy khen cùng cờ, cúp và huy chương các loại ở thôn Hưng Bình Tân Hợp (xã Ia Yok, huyện Ia Grai), võ sư Karate huyền đai tứ đẳng Võ Ngọc Lương kể: “Năm 1992, tôi học năm thứ nhất Trường Trung học Sư phạm Gia Lai. Sau đó, tôi tham gia học lớp võ Karate do thầy Lê Vĩnh Lợi dạy. Đến năm 1994, tôi phụ giúp thầy Lợi dạy võ Karate ở Nhà Thiếu nhi tỉnh. Tháng 2-1995, tôi về huyện Ia Grai nhận công tác trong ngành Giáo dục và chiêu sinh mở lớp dạy võ thuật. Ban đầu chỉ có 8 võ sinh, trong đó có Phó Chủ tịch Hội Karate tỉnh, Huấn luyện viên trưởng Đội Karate của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Phan Văn Hường bây giờ”.

Noi theo tấm gương thầy Lê Vĩnh Lợi, ông Lương kiên trì chiêu sinh. “Hồi đó, tình hình an ninh trật tự còn phức tạp, muốn mở một lớp dạy võ cũng không dễ dàng. Ban đầu, tôi dạy tại gia cho 8 môn sinh là con cháu trong nhà và hàng xóm. Cũng có lúc, tôi nản chí, định thoái lui. Nhưng dần dà số lượng võ sinh đến học ngày càng đông. Tôi luôn khắc ghi tinh thần võ đạo mà thầy Lợi đã truyền thụ là chú trọng võ đức nên tạo được sự tin tưởng của phụ huynh. Đối với võ sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, người dân tộc thiểu số đều được miễn giảm học phí nên thu hút đông đảo võ sinh đến học. Mỗi năm, có chừng 60 em theo học. Nếu tính võ sinh theo đến huyền đai thì tới nay đã có 125 em”-võ sư Lương bộc bạch.

Võ sư Võ Ngọc Lương-người sáng lập võ đường Karate Vĩnh Ngọc. Ảnh: Thiên Di

Võ sư Võ Ngọc Lương-người sáng lập võ đường Karate Vĩnh Ngọc. Ảnh: Thiên Di

Võ đường Vĩnh Ngọc được ví là một trong những cái nôi của môn võ Karate ở Ia Grai nói riêng và Gia Lai nói chung. 29 năm qua, võ đường Vĩnh Ngọc đóng góp nhiều VĐV chất lượng cao cho thể thao tỉnh nhà. Điển hình là 2 huấn luyện viên ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh: Phan Văn Hường, Bùi Công Tuấn. Hay như VĐV Trần Thị Tuyết đã mang huy chương vàng tại Giải Karate trẻ toàn quốc năm 2015 về cho đoàn Gia Lai. Ngoài ra, một số gương mặt trẻ đã và đang tập luyện ở các đội tuyển Karate quốc gia như: Đỗ Trường Thi, Trần Trung Hiếu, Nguyễn Thị Hà Phương, Ngô Thế Vinh.

Không chỉ góp phần tạo nguồn VĐV có trình độ cao cho thể thao tỉnh nhà, võ đường Vĩnh Ngọc còn có những đóng góp đối với sự phát triển phong trào tập luyện, thi đấu thể thao trên địa bàn tỉnh. Hiện võ đường có 2 câu lạc bộ với 3 địa điểm luyện tập do võ sư Võ Ngọc Lương và cựu học trò, trọng tài cấp quốc gia Nguyễn Hải Hà mở tại xã Ia Yok, Ia Bă (huyện Ia Grai) đứng lớp. “Chúng tôi luôn duy trì 2 lớp Karate ở mỗi câu lạc bộ, gồm lớp dạy đại trà và lớp chuyên sâu. Trong đó, lớp chuyên sâu nhằm tuyển chọn, bồi dưỡng những em có năng khiếu để thi đấu các giải trong và ngoài tỉnh hoặc bổ sung cho đội tuyển tỉnh. Hiện nay, do các em còn theo học văn hóa tại trường nên chúng tôi dạy võ 2 buổi/tuần. Vậy nhưng, võ sinh vẫn khá đông, trên 100 em. Riêng lớp của em Nguyễn Hải Hà thì đang theo một hướng khác khá mới mẻ ở Gia Lai là chỉ dạy võ cho các em từ 12 tuổi trở xuống. Tôi tin vài năm nữa, lớp này sẽ là nguồn cung cấp VĐV năng khiếu môn Karate cho tỉnh mình”-ông Lương tâm sự.

Võ đường Vĩnh Ngọc mang về 8 huy chương vàng cho đoàn huyện Ia Grai tại Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh năm 2022. Ảnh: Thiên Di

Võ đường Vĩnh Ngọc mang về 8 huy chương vàng cho đoàn huyện Ia Grai tại Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh năm 2022. Ảnh: Thiên Di

Từ năm 2003 đến nay, Ia Grai thường xuyên giành vị trí nhất, nhì trong các giải của tỉnh. Kết quả này có đóng góp lớn từ VĐV của võ đường Vĩnh Ngọc. Đơn cử như tại Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh năm 2022, huyện Ia Grai xếp thứ nhì toàn đoàn với 25 huy chương vàng; trong đó, môn Karate giành 8 huy chương vàng.

Với những đóng góp tích cực cho sự phát triển của thể thao Gia Lai, những năm qua, người sáng lập võ đường Vĩnh Ngọc được cấp có thẩm quyền tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen và kỷ niệm chương. Năm 2018, ông được Chủ tịch UBND huyện Ia Grai tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc tại Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh năm 2022. Còn năm 2015, ông được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tặng Kỷ niệm chương.

Trao đổi với P.V, bà Lê Thị Phương Loan-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Grai-cho biết: Võ đường Vĩnh Ngọc và cá nhân ông Võ Ngọc Lương đóng góp rất lớn cho phong trào thể dục thể thao của huyện. Nhờ vậy mà Ia Grai được đánh giá top đầu của tỉnh về môn võ Karate. Tại các giải đấu trong tỉnh, số lượng VĐV võ đường Vĩnh Ngọc được cử đi thi đấu chiếm số đông và luôn đạt thành tích cao. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với võ đường Vĩnh Ngọc để mở thêm các lớp dạy Karate nhằm đẩy mạnh hơn phong trào tập luyện, thi đấu thể thao ở huyện nhà.

Có thể bạn quan tâm