Chư Pưh: Quan tâm xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, huyện Chư Pưh đã huy động các nguồn lực thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Không chỉ tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo an cư lạc nghiệp, việc làm này còn giúp các xã trong huyện hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới.
Trong ngôi nhà cấp 4 rộng hơn 40 m² vừa xây dựng xong, anh Rơ Mah Chue (làng Tao Klah, xã Ia Rong) vui mừng chia sẻ: “Vợ chồng tôi cùng 2 đứa con sống trong ngôi nhà sàn cũ dựng tạm, chật hẹp, khi trời mưa phải dùng xô chậu hứng nước dột. Do đất sản xuất không có nên nhiều năm nay, dù chúng tôi cố gắng đi làm thuê, tích góp nhưng vẫn chưa đủ tiền để xây nhà mới. Nay được huyện hỗ trợ xây dựng nhà kiên cố để ở, tôi mừng lắm. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng lao động để nuôi con cái”.
Tương tự, gia đình ông Ra Lan Ren (hộ nghèo làng Tăng Nang, xã Ia Rong) cũng vừa được các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ làm nhà mới. “Gia đình mình rất khó khăn, không có điều kiện để xây dựng nhà mới. Nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan, ban, ngành, nhà hảo tâm, giờ gia đình có căn nhà mới để ở, mình rất phấn khởi”-ông Ren bày tỏ.
Gia đình anh Rơ Mah Chue (làng Tao Klah, xã Ia Rong) trước căn nhà được hỗ trợ xây dựng. Ảnh: T.D
Gia đình anh Rơ Mah Chue (làng Tao Klah, xã Ia Rong) trước căn nhà được hỗ trợ xây dựng. Ảnh: T.D
Trên đây là 2 trong 57 hộ nghèo được huyện Chư Pưh vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở trong năm 2019. Trong đó, riêng xã Ia Rong có 37 hộ được hỗ trợ (12 hộ xây nhà mới, 25 hộ sửa chữa nhà) với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Với kết quả này, xã Ia Rong đã đạt tiêu chí nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới; đồng thời đảm bảo nhu cầu nhà ở cho hộ nghèo tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Anh-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Pưh-cho biết: “Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự chung tay ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, huyện Chư Pưh đang thực hiện có hiệu quả công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát, giúp người dân an cư lạc nghiệp, góp phần hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư trong chương trình xây dựng nông thôn mới”.
Anh Rơ Mah Thoại (làng Plei ThơGa, xã Chư Don) trước căn nhà đang xây dựng. Ảnh: T.D
Anh Rơ Mah Thoại (làng Plei ThơGa, xã Chư Don) trước căn nhà đang xây dựng. Ảnh: T.D
Huyện Chư Pưh hiện còn 264/1.155 hộ nghèo đang còn phải ở nhà tạm bợ. Từ đầu năm 2020 tới nay, huyện đã kêu gọi các nguồn đóng góp, ủng hộ để xây dựng 7 căn nhà cho hộ nghèo. Chính quyền huyện đang tiếp tục nỗ lực kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân… giúp các hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát, tạo động lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Huyện đã thành lập các tổ công tác phối hợp với các thôn, làng tiến hành thống kê, rà soát các gia đình đang ở nhà tạm, nhà dột nát; tổ chức họp bàn thống nhất phương án thực hiện phù hợp với từng hộ. Huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ nghèo, hộ khó khăn tiết kiệm chi tiêu, tạo nguồn tích lũy cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức xã hội để làm nhà; vận động nhân dân trên địa bàn ủng hộ vật liệu xây dựng, giúp đỡ ngày công xây dựng nhà... Đồng thời, huyện huy động nguồn vốn từ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Xóa nhà tạm”, “Xây dựng nhà đại đoàn kết”; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động sự giúp đỡ của các tổ chức chính trị-xã hội và cơ quan, đơn vị trên địa bàn để sửa chữa hoặc xây mới nhà ở cho hộ nghèo đang ở nhà tạm, dột nát.
Gia đình anh Rơ Mah Thoại (làng Thơ Ga, xã Chư Don) vừa được chính quyền và các nhà hảo tâm lựa chọn để hỗ trợ xây nhà mới. Căn nhà đang trong quá trình xây dựng nhưng vợ chồng anh rất phấn khởi. Anh Thoại cho hay: “Khi nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, vợ chồng tôi quyết tâm sẽ vươn lên thoát nghèo. Không còn phải lo lắng về chỗ ở cho các con trong mùa mưa nắng, chúng tôi an tâm hơn rất nhiều”.
Theo Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Pưh: “Thực hiện công tác dân tộc và các chính sách dân tộc, huyện Chư Pưh sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực và sự đóng góp của các cơ quan, doanh nghiệp để hỗ trợ 264 hộ nghèo trên địa bàn đang khó khăn về nhà ở (chủ yếu ở 2 xã đặc biệt khó khăn là Ia Hla và Ia Dreng) có nơi ở ổn định để vươn lên trong cuộc sống. Qua đó góp phần thực hiện đạt các mục tiêu đề ra về xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.