Phim Việt tìm về bản sắc văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ các xu hướng ngoại lai, điện ảnh Việt đã có bước ngoặt đáng ghi nhận khi tìm về với bản sắc dân tộc.

Thay vì vay mượn câu chuyện và phong cách kể chuyện của nước ngoài, nhiều nhà làm phim Việt đang khai thác kho tàng văn hóa bản địa - từ tín ngưỡng dân gian, truyền thuyết, đến nghệ thuật truyền thống - để tạo ra những tác phẩm vừa gần gũi với khán giả Việt vừa có sức hút riêng.

Những bộ phim như Đèn âm hồn, Ma da, Cám hay sắp tới là Nhà gia tiên, Hoàng tử quỷ, Quỷ nhập tràng cho thấy rằng yếu tố văn hóa bản địa đã trở thành nền tảng quan trọng để điện ảnh Việt chinh phục khán giả và tạo ra chất liệu riêng.

Một điểm đáng chú ý là dòng phim này không chỉ thành công về doanh thu mà còn tạo ra những cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội. Đèn âm hồn thu về hơn 75 tỉ đồng sau 6 ngày công chiếu, trở thành một trong những tác phẩm nổi bật đầu năm 2025 nhờ cách khai thác các yếu tố tâm linh từ văn hóa dân gian. Trước đó, những phim như Quỷ cẩu, Ma da, Cám hay Linh miêu: Quỷ nhập tràng đã mang đến những câu chuyện vừa rùng rợn vừa đậm nét văn hóa truyền thống. Thay vì chỉ khai thác yếu tố giật gân, các phim này đã khéo léo lồng ghép nghi thức tâm linh, phong tục tín ngưỡng để tăng tính chân thực và hấp dẫn, thu hút người xem, đặc biệt là khán giả trẻ.

Tuy nhiên, việc kết hợp yếu tố kinh dị với văn hóa bản địa cũng đặt ra thách thức không nhỏ. Không ít phim bị chỉ trích vì sử dụng truyền thuyết, phong tục Việt như một cái cớ để dựng lên các cảnh hù dọa mà không thực sự tôn trọng giá trị gốc. Vì vậy, để phát triển bền vững, dòng phim này cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về văn hóa, đồng thời tránh sa đà vào thương mại hóa yếu tố dân gian một cách hời hợt nhằm câu khách.

Xu hướng trở về với bản sắc văn hóa đã giúp điện ảnh Việt tìm thấy hướng đi đầy tiềm năng, vừa giữ chân khán giả trong nước, vừa mở ra cơ hội vươn ra thế giới. Khi những bộ phim không chỉ dừng lại ở bối cảnh đẹp hay câu chuyện hấp dẫn, mà còn thực sự chạm đến những giá trị văn hóa sâu sắc, đó chính là lúc điện ảnh Việt tạo ra bản sắc riêng và khẳng định vị thế của mình.

Theo Thu Thủy (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bộ phim có tới 5 NSND và nhiều NSƯT

Bộ phim có tới 5 NSND và nhiều NSƯT

Xuất hiện tại buổi ra mắt phim "Buông", NSƯT Kim Xuyến chia sẻ điều đặc biệt trong 60 năm làm nghề. Theo đó, trong hàng chục năm đóng phim, bà chưa từng xem trọn vẹn, xem hết phim mình tham gia. Phim "Buông" là lần đầu bà xem hết phim mình đóng.

Kéo dòng tiền tỷ về địa phương

Kéo dòng tiền tỷ về địa phương

Những lễ hội nghệ thuật và concert lớn đang biến nhiều địa phương Việt Nam thành “nam châm” hút khách. Âm nhạc không chỉ dừng ở trải nghiệm giải trí, mà còn trở thành động lực thúc đẩy doanh thu lưu trú, ẩm thực, dịch vụ, mở ra xu hướng du lịch âm nhạc đầy tiềm năng.

Mưa đỏ và loạt đối thủ trên đường đua Oscar 2026

Mưa đỏ và loạt đối thủ trên đường đua Oscar 2026

Mưa đỏ gây chú ý khi đại diện điện ảnh Việt Nam dự vòng sơ tuyển hạng mục Phim quốc tế xuất sắc tại Oscar lần thứ 98 do Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ tổ chức. Tác phẩm của đạo diễn Đặng Thái Huyền còn cả một hành trình khó khăn phía trước khi "đụng" nhiều đối thủ mạnh.

Phim “Hãy để tôi tỏa sáng” có diễn viên Triệu Lộ Tư bị gỡ vì hình ảnh “đường lưỡi bò”

Phim “Hãy để tôi tỏa sáng” có diễn viên Triệu Lộ Tư bị gỡ vì hình ảnh “đường lưỡi bò”

(GLO)- Mặc cho bộ phim Trung Quốc “Hãy để tôi tỏa sáng” với sự tham gia của diễn viên nổi tiếng Triệu Lộ Tư đang rất hấp dẫn, khán giả Việt Nam đồng loạt kêu gọi tẩy chay và yêu cầu các nền tảng gỡ phim vì hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện trong một phân cảnh.

NSƯT Đặng Thái Huyền thông báo Mưa đỏ sắp rời rạp.

'Mưa đỏ' bất ngờ rời rạp

Sau hơn một tháng công chiếu và đạt kỷ lục tiếp cận 8 triệu lượt khán giả, "Mưa đỏ" rời rạp ngày 28/9. Đạo diễn Đặng Thái Huyền gọi đây là “giấc mơ tuyệt đẹp” và bày tỏ niềm hạnh phúc khi tác phẩm được công chúng đón nhận, đồng hành suốt hành trình chiếu rạp.

null