“Ngày nắng vẹn nguyên” gồm 12 truyện ngắn mang theo những cảm xúc riêng biệt, những câu chuyện trong cuộc sống được gửi gắm theo một cách rất riêng.
Nếu truyện thiếu nhi thể hiện phần nào sự trong trẻo, đáng yêu của một người mẹ có ba đứa con nhỏ thì ở truyện ngắn lại có một Kim Sơn hoàn toàn đối lập khi gai góc hơn, sâu lắng hơn và cũng có những thâm trầm, dịu dàng hơn.
Trong câu chuyện của chị có thể bắt gặp đằng sau nỗi buồn sẽ là ngày vui, "qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai". Đâu đó cũng ẩn chứa sự lý giải cho những sai lầm hay nuối tiếc, ở một khía cạnh nào đó mà thấu hiểu hoặc giãi bày. Lồng ghép trong mỗi một câu chuyện là những nỗi lòng dưới góc nhìn mới mẻ.
Có lẽ việc định hình tác giả Kim Sơn với một dòng truyện cố định là hoàn toàn không thể. 12 truyện ngắn được in trong “Ngày nắng vẹn nguyên” mang rất nhiều chủ đề. Có truyện ngắn kể về những vụn vặt nhỏ bé thường nhật hay lớn lao của cả một đời người. Có huyền ảo cổ tích, kể lại một câu chuyện đã quen thuộc dưới góc nhìn mà chưa từng có ai nghĩ đến. Cũng có tình yêu nam nữ, đầy những say đắm ngọt ngào nhưng cũng không thoát khỏi những giận hờn chia xa. Mỗi chủ đề lại có một sự sáng tạo và khác biệt.
“Ngày nắng vẹn nguyên” là tựa truyện được dùng để đặt tên cho tập sách. Cả câu chuyện là lời thì thầm của hai người yêu nhau. Những khát khao chưa kịp tỏ bày. Những ngọt ngào chưa kịp trao đi. Nỗi nhớ mong, sự chờ đợi. Trái ngược với vẻ bề ngoài cá tính, khi viết về tình yêu, tác giả Kim Sơn như biến thành một cô gái lứa tuổi đôi mươi tràn đầy niềm tin, khát khao.
Cũng là tình yêu nhưng ở “Nỗi nhớ ngày mưa” và “Một phần của ngày xanh” lại khiến người đọc rung lên vì tình yêu thuở sinh viên. Có những mơ mộng nhưng cũng lắm khổ đau. Lựa chọn bỏ qua hay trốn chạy đều đã là “Một phần của ngày xanh”, một phần của tuổi trẻ mà độc giả dễ dàng gặp lại chính mình ở đó.
Bởi như nước mắt, như những ngày mưa đọng, bất kỳ ai trong mỗi chúng ta đều có nhu cầu tìm về hoài niệm, một chút nhớ nhung của ngày cũ chính là động lực cho mỗi người lại bước tiếp.
Ngoài những truyện ngắn viết về tình yêu thì tình cảm gia đình, giữa người với người cũng là mảng màu làm nên sự đa sắc của tác giả Kim Sơn. “Yêu thương của mùa” kể về những đứa con xa nhà và một người mẹ ngóng trông con về. “Vọng ngày” lại đong đầy hơn với một người mẹ đơn thân một mình gánh vác và một câu con trai hiểu chuyện và ngoan ngoãn.
Rồi đột ngột, các sắc thái trong truyện bị thay đổi bằng truyện ngắn “Làng trong phố” và “Tiếng hát của rừng”. Sự quan sát về mảnh đất mà mình sinh sống đã tạo thêm điểm cộng cho tác giả, khi những câu chuyện về một vùng văn hóa, những suy nghĩ trái chiều về hiện đại và truyền thống đã được giải mã, được thấu hiểu để rồi hòa quyện với nhau.
Xuyên suốt tập sách “Ngày nắng vẹn nguyên” là những đoạn tình cảm ẩn chứa sau từng mẩu chuyện. Ở đó, ta vô tình bắt gặp câu chuyện của chính mình hay của một ai đó từng gặp gỡ. Tất cả đều rất thân thuộc, rất đời. Có thể nói tác giả Kim Sơn như một "cô tắc kè hoa" đầy sắc màu khiến cho người ta phải dừng lại để ngắm nhìn.
Tập truyện “Ngày nắng vẹn nguyên” không quá dày để làm nặng thêm chiếc túi của độc giả, nhưng khi khép lại quyển sách thì dư âm những câu chuyện lại đủ khiến mọi người phải suy tư, chiêm nghiệm, đủ để nhắc nhớ về những ký ức đã qua.