Ngày 25-9, xét xử 22 bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định ngày 25/9 sẽ xét xử sơ thẩm 22 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng, tại giai đoạn 2 (dài 74 km) Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Phiên tòa dự kiến diễn ra đến hết ngày 30/9.

Trong vụ án này, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã truy tố 22 bị cáo về các tội: “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử có Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC); Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc VEC); Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC); Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành (cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi)... Tại giai đoạn 1 của vụ án, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng bị kết án 7 năm tù, Lê Quang Hào bị kết án 6 năm tù về cùng tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140 km. Trong đó, giai đoạn 1, tuyến đường dài 65 km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017. Giai đoạn 2, tuyến đường dài hơn 74 km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thông xe tháng 9/2018.

Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc trên đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Các vi phạm tại giai đoạn 1 đã được các cơ quan tố tụng tiến hành điều tra, truy tố, xét xử 36 bị cáo về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại giai đoạn 2, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 74 km, cáo trạng xác định dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công. Phụ trách thi công đều là những tập đoàn lớn của nước ngoài gồm Lotte E&C,Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group - Sơn Đông, Jiangsu Provincial - Giang Tô (Trung Quốc). Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei - Nippon Engineering (Nhật Bản) - Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán. Quá trình xây dựng, 22 bị cáo trong vụ án cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Khi nghiệm thu, các bị cáo không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.

Viện Kiểm sát cáo buộc, hành vi của của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2.

Có thể bạn quan tâm

Tặng quà cho thành viên tổ ANTT bị thương khi làm nhiệm vụ

Gia Lai: Thăm hỏi, động viên tổ viên tổ an ninh trật tự cơ sở bị thương khi làm nhiệm vụ

(GLO)- Chiều 21-10, Đại tá Ngô Cự Vinh-Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho anh Đặng Quang Hùng (tổ viên Tổ an ninh trật tự khu phố 1, xã Phú Túc) bị thương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Sản phẩm Kam For Kids của Công ty Phương Đông vi phạm quy định về chất lượng và ghi nhãn. Ảnh: Internet

Thu hồi toàn quốc 3 loại mỹ phẩm của Công ty Phương Đông

(GLO)- Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc 3 loại mỹ phẩm của Công ty Dược phẩm và Thương mại Phương Đông vì có nhãn ghi mục đích sử dụng sai lệch bản chất tính năng vốn có của sản phẩm, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Một shipper chở hàng hóa che khuất BKS xe bị lực lượng CSGT kiểm tra. Ảnh: Văn Ngọc

Ra đường sợ nhất… shipper

(GLO)- Với đặc thù công việc, nhiều shipper tham gia giao thông thường xuyên sử dụng thiết bị di động hoặc chở hàng hóa cồng kềnh, mất tập trung. Không ít vụ va chạm đã xảy ra tại Gia Lai khiến người dân không khỏi lo âu khi phải “đối đầu” với các shipper.

null