Mượn bằng lái để né "phạt nguội": Lách luật tinh vi hay tiếp tay cho sai phạm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc mượn hoặc thuê giấy phép lái xe (GPLX) của người khác để nộp phạt nguội đã xuất hiện khá lâu trong giới tài xế. Hành vi tưởng chừng như vô hại này lại đặt ra nhiều vấn đề pháp lý và đạo đức, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới công tác xử lý vi phạm giao thông một cách công bằng và minh bạch.

Phạt nguội - công cụ hiệu quả, nhưng không "vô hình" trước chiêu trò lách luật

Với sự phát triển của công nghệ giám sát giao thông qua hệ thống camera, hình thức xử phạt nguội đã trở thành công cụ hữu hiệu giúp cơ quan chức năng giám sát và xử lý vi phạm một cách khách quan, không phụ thuộc vào yếu tố con người.

glo-phat-nguoi-1.jpg
Giám sát giao thông qua hệ thống camera có tính khách quan và chính xác cao.

Tuy nhiên, cũng chính vì tính khách quan và chính xác cao này mà nhiều tài xế tìm cách đối phó bằng những hành vi gian dối. Một trong số đó là việc mượn hoặc thuê GPLX của người khác để nộp phạt thay - nhằm né tránh việc bị tước bằng, trừ điểm hoặc bị cấm hành nghề trong một thời gian.

Mượn bằng - chỉ là "mẹo vặt" hay hành vi vi phạm pháp luật?

Dưới góc độ pháp lý, hành vi này không chỉ là một "mánh khóe", mà thực chất là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT (sửa đổi bởi Thông tư 12/2017/TT-BGTVT), GPLX sẽ bị thu hồi nếu: Người lái xe để người khác sử dụng GPLX của mình, có hành vi gian dối để được cấp GPLX, hoặc có sự sai lệch, giả mạo thông tin trên GPLX.

glo-phat-nguoi-2.jpg
Mượn và cho mượn, thuê GPLX để nộp phạt nguội là hành vi gian dối.

Đặc biệt, theo Điểm b, Khoản 16, Điều 33 của Thông tư này, người cho mượn hoặc cho thuê bằng lái không chỉ bị thu hồi GPLX mà còn phải thi lại sát hạch sau 1 năm, tính từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực.

Nói cách khác, hành vi tưởng chừng đơn giản này không những không giúp "thoát lỗi", mà còn đẩy cả người cho mượn và người mượn vào vòng lao lý.

Hệ lụy từ hành vi “gánh giùm” vi phạm: Không chỉ là lỗi cá nhân

Việc "thế chỗ" người vi phạm để chịu phạt nguội thay không chỉ gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc "phạt đúng người, đúng lỗi", mà còn tạo ra lỗ hổng trong quản lý giao thông. Nghiêm trọng hơn, nó có thể hình thành "dịch vụ" mướn bằng lái ngầm, tiếp tay cho những người cố tình vi phạm nhưng lại tìm cách che giấu lỗi sai.

glo-phat-nguoi-3.jpg

Về lâu dài, hiện tượng này nếu không bị ngăn chặn kịp thời có thể làm xói mòn tính nghiêm minh của pháp luật, khiến các chính sách xử lý vi phạm giao thông qua camera trở nên kém hiệu quả và mất niềm tin từ người dân.

Cần xử lý nghiêm và tăng cường tuyên truyền

Trong bối cảnh Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bổ sung nhiều hình thức xử phạt nghiêm khắc hơn đối với các hành vi vi phạm giao thông - từ phạt hành chính, trừ điểm GPLX, đến tước bằng - thì việc né tránh trách nhiệm bằng cách mượn GPLX chính là hành động đi ngược lại tinh thần thượng tôn pháp luật.

Cần có những biện pháp mạnh tay hơn trong việc phát hiện, xử lý các trường hợp "thế chỗ" nộp phạt. Đồng thời, cơ quan chức năng nên đẩy mạnh tuyên truyền về hậu quả pháp lý của việc mượn hoặc cho mượn GPLX, để người dân hiểu rằng, không có lỗi nào là "vô hại" nếu cố tình né tránh và tiếp tay cho sai phạm.

glo-phat-nguoi-4.jpg
Thay vì tìm cách đối phó, mỗi người dân nên học cách chấp hành đúng quy định.

Mượn GPLX để nộp phạt nguội không chỉ là một hành vi lách luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ trật tự giao thông. Đây là lúc pháp luật cần thể hiện rõ vai trò răn đe và minh bạch trong xử lý, để không ai có thể "lách qua kẽ hở" một cách dễ dàng. Thay vì tìm cách đối phó, mỗi người dân nên học cách chấp hành đúng quy định, vì một môi trường giao thông an toàn và công bằng cho tất cả.

Có thể bạn quan tâm

Ford khai tử động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo từ năm 2026

Ford khai tử động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo từ năm 2026

(GLO)- Ford vừa xác nhận sẽ ngừng sử dụng động cơ diesel tăng áp kép 2.0L Bi-Turbo trên hai mẫu xe chủ lực là Ranger và Everest, bắt đầu từ năm 2026. Thay đổi này sẽ áp dụng trước tiên tại thị trường Australia, sau đó nhiều khả năng lan rộng ra các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Mùa Tết có “kéo” nổi thị trường ô tô Việt?

Mùa Tết có “kéo” nổi thị trường ô tô Việt?

(GLO)- Bước vào quý IV/2025 - mùa mua sắm cao điểm nhất trong năm - thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới, tuy nhiên, trái với kỳ vọng, nhiều chuyên gia nhận định “sức nóng” của thị trường năm nay sẽ khó bùng nổ như giai đoạn cuối năm 2024.

Mẫu xe tải điện mini “made in Vietnam”: Nội địa hoá 70%, giá dự kiến chỉ 35 triệu đồng

Mẫu xe tải điện mini “made in Vietnam”: Nội địa hoá 70%, giá dự kiến chỉ 35 triệu đồng

(GLO)- GIO Tano 250 - mẫu xe tải điện mini do đội ngũ kỹ sư Việt Nam tự nghiên cứu, thiết kế và chế tạo - vừa được Thái Hưng Corp trình làng tại Hà Nội. Đây là sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp hướng đến mục tiêu nội địa hóa sâu trong lĩnh vực xe điện ứng dụng.

Yamaha tung cùng lúc 2 mẫu xe máy điện mới: có bản đổi pin, giá từ 35 triệu đồng - chạy được bao xa, sạc bao lâu?

Yamaha tung cùng lúc 2 mẫu xe máy điện mới: có bản đổi pin, giá từ 35 triệu đồng - chạy được bao xa, sạc bao lâu?

(GLO)- Yamaha Motor vừa chính thức bước vào “cuộc chơi xe điện” tại châu Á khi ra mắt hai mẫu tay ga điện hoàn toàn mới tại Ấn Độ, gồm Aerox E và EC-06. Đây là những mẫu xe mở màn cho chiến lược điện hóa quy mô lớn của hãng, hướng đến nhu cầu di chuyển đô thị ngày càng tăng.

null