Mượn bằng lái để né "phạt nguội": Lách luật tinh vi hay tiếp tay cho sai phạm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc mượn hoặc thuê giấy phép lái xe (GPLX) của người khác để nộp phạt nguội đã xuất hiện khá lâu trong giới tài xế. Hành vi tưởng chừng như vô hại này lại đặt ra nhiều vấn đề pháp lý và đạo đức, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới công tác xử lý vi phạm giao thông một cách công bằng và minh bạch.

Phạt nguội - công cụ hiệu quả, nhưng không "vô hình" trước chiêu trò lách luật

Với sự phát triển của công nghệ giám sát giao thông qua hệ thống camera, hình thức xử phạt nguội đã trở thành công cụ hữu hiệu giúp cơ quan chức năng giám sát và xử lý vi phạm một cách khách quan, không phụ thuộc vào yếu tố con người.

glo-phat-nguoi-1.jpg
Giám sát giao thông qua hệ thống camera có tính khách quan và chính xác cao.

Tuy nhiên, cũng chính vì tính khách quan và chính xác cao này mà nhiều tài xế tìm cách đối phó bằng những hành vi gian dối. Một trong số đó là việc mượn hoặc thuê GPLX của người khác để nộp phạt thay - nhằm né tránh việc bị tước bằng, trừ điểm hoặc bị cấm hành nghề trong một thời gian.

Mượn bằng - chỉ là "mẹo vặt" hay hành vi vi phạm pháp luật?

Dưới góc độ pháp lý, hành vi này không chỉ là một "mánh khóe", mà thực chất là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT (sửa đổi bởi Thông tư 12/2017/TT-BGTVT), GPLX sẽ bị thu hồi nếu: Người lái xe để người khác sử dụng GPLX của mình, có hành vi gian dối để được cấp GPLX, hoặc có sự sai lệch, giả mạo thông tin trên GPLX.

glo-phat-nguoi-2.jpg
Mượn và cho mượn, thuê GPLX để nộp phạt nguội là hành vi gian dối.

Đặc biệt, theo Điểm b, Khoản 16, Điều 33 của Thông tư này, người cho mượn hoặc cho thuê bằng lái không chỉ bị thu hồi GPLX mà còn phải thi lại sát hạch sau 1 năm, tính từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực.

Nói cách khác, hành vi tưởng chừng đơn giản này không những không giúp "thoát lỗi", mà còn đẩy cả người cho mượn và người mượn vào vòng lao lý.

Hệ lụy từ hành vi “gánh giùm” vi phạm: Không chỉ là lỗi cá nhân

Việc "thế chỗ" người vi phạm để chịu phạt nguội thay không chỉ gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc "phạt đúng người, đúng lỗi", mà còn tạo ra lỗ hổng trong quản lý giao thông. Nghiêm trọng hơn, nó có thể hình thành "dịch vụ" mướn bằng lái ngầm, tiếp tay cho những người cố tình vi phạm nhưng lại tìm cách che giấu lỗi sai.

glo-phat-nguoi-3.jpg

Về lâu dài, hiện tượng này nếu không bị ngăn chặn kịp thời có thể làm xói mòn tính nghiêm minh của pháp luật, khiến các chính sách xử lý vi phạm giao thông qua camera trở nên kém hiệu quả và mất niềm tin từ người dân.

Cần xử lý nghiêm và tăng cường tuyên truyền

Trong bối cảnh Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bổ sung nhiều hình thức xử phạt nghiêm khắc hơn đối với các hành vi vi phạm giao thông - từ phạt hành chính, trừ điểm GPLX, đến tước bằng - thì việc né tránh trách nhiệm bằng cách mượn GPLX chính là hành động đi ngược lại tinh thần thượng tôn pháp luật.

Cần có những biện pháp mạnh tay hơn trong việc phát hiện, xử lý các trường hợp "thế chỗ" nộp phạt. Đồng thời, cơ quan chức năng nên đẩy mạnh tuyên truyền về hậu quả pháp lý của việc mượn hoặc cho mượn GPLX, để người dân hiểu rằng, không có lỗi nào là "vô hại" nếu cố tình né tránh và tiếp tay cho sai phạm.

glo-phat-nguoi-4.jpg
Thay vì tìm cách đối phó, mỗi người dân nên học cách chấp hành đúng quy định.

Mượn GPLX để nộp phạt nguội không chỉ là một hành vi lách luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ trật tự giao thông. Đây là lúc pháp luật cần thể hiện rõ vai trò răn đe và minh bạch trong xử lý, để không ai có thể "lách qua kẽ hở" một cách dễ dàng. Thay vì tìm cách đối phó, mỗi người dân nên học cách chấp hành đúng quy định, vì một môi trường giao thông an toàn và công bằng cho tất cả.

Có thể bạn quan tâm

Hiểu đúng về việc phục hồi điểm giấy phép lái xe: Tránh hiểu nhầm, tránh rắc rối

Hiểu đúng về việc phục hồi điểm giấy phép lái xe: Tránh hiểu nhầm, tránh rắc rối

(GLO)- Mỗi người lái xe sẽ có 12 điểm/năm và hệ thống trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) cũng đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2025. Tuy nhiên, một vấn đề đang gây ra nhiều nhầm lẫn là cách tính thời gian phục hồi điểm GPLX, dẫn đến những hiểu sai có thể khiến người lái xe chịu thiệt không đáng có.

Thái Lan - “Cường quốc ô tô” đang hụt hơi trong cuộc đua xe điện với Việt Nam

Thái Lan - “Cường quốc ô tô” đang hụt hơi trong cuộc đua xe điện với Việt Nam

(GLO)- Dù là nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á và từng là trung tâm sản xuất ô tô của khu vực, Thái Lan đang cho thấy sự chậm nhịp trong cuộc chuyển đổi sang xe điện (EV), khi toàn bộ thị trường xe điện nước này trong 8 tháng đầu năm 2025 không thể vượt qua một mình VinFast tại Việt Nam.

Top 5 "xe tổng tài" đẳng cấp tại Việt Nam

Top 5 "xe tổng tài" đẳng cấp tại Việt Nam

(GLO)- Không chỉ dừng lại ở phân khúc xe phổ thông, thị trường xe hạng sang tại Việt Nam ngày càng sôi động, phản ánh mức sống và thu nhập ngày càng cải thiện của người dân. Nhiều thương hiệu xe sang, thậm chí siêu sang, đã chính thức hiện diện nhằm phục vụ nhóm khách hàng thượng lưu.

Honda ra mắt N-One e: Xe điện mini cá nhân, chạy gần 300 km mỗi lần sạc

Honda ra mắt N-One e: Xe điện mini cá nhân, chạy gần 300 km mỗi lần sạc

(GLO)- Honda vừa chính thức giới thiệu mẫu xe điện mini N-One e tại thị trường Nhật Bản. Đây là chiếc kei car điện đầu tiên của hãng hướng đến khách hàng cá nhân, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược điện hóa của Honda, khác biệt với mẫu N-VAN e vốn tập trung cho mục đích thương mại.

Gogoro ra mắt xe máy điện EZZY 500 giá 30 triệu, thiết kế hiện đại

Gogoro ra mắt xe máy điện EZZY 500: Thiết kế hiện đại, tính năng như ô tô, giá chỉ 30 triệu đồng

(GLO)- Sau thành công của mẫu EZZY ra mắt hồi tháng 6, thương hiệu xe điện Đài Loan Gogoro tiếp tục trình làng EZZY 500 - mẫu xe máy điện mới sở hữu thiết kế bắt mắt cùng loạt công nghệ cao cấp thường chỉ thấy trên ô tô, nhưng lại có mức giá vô cùng dễ tiếp cận.

Tại sao giá xe điện ngày càng giảm mạnh? Câu chuyện công nghệ, thị trường

Vì sao giá xe điện ngày càng giảm mạnh?

(GLO)- Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang xe điện (EV). Sự chuyển đổi này không chỉ thúc đẩy làn sóng điện khí hóa mà còn khơi mào một cuộc đua khốc liệt về công nghệ pin - yếu tố then chốt quyết định giá thành và hiệu quả của xe điện.

null