Hiểu đúng về việc phục hồi điểm giấy phép lái xe: Tránh hiểu nhầm, tránh rắc rối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mỗi người lái xe sẽ có 12 điểm/năm và hệ thống trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) cũng đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2025. Tuy nhiên, một vấn đề đang gây ra nhiều nhầm lẫn là cách tính thời gian phục hồi điểm GPLX, dẫn đến những hiểu sai có thể khiến người lái xe chịu thiệt không đáng có.

Không đơn giản là “hết năm sẽ được phục hồi điểm”

Theo phản ánh từ thực tế, không ít người hiểu rằng: sau mỗi năm (12 tháng), nếu không vi phạm hoặc không bị trừ hết điểm thì GPLX sẽ tự động phục hồi lại đủ 12 điểm. Tuy nhiên, cách hiểu này là chưa chính xác.

Quy định tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ nêu rõ: Người lái xe chưa bị trừ hết 12 điểm và không bị trừ thêm điểm nào trong vòng 12 tháng kể từ lần trừ gần nhất thì sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.

glo-giay-phep-lai-xe-1.jpg
Nhiều người hiểu sai về quy trình phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Như vậy, thời gian tính để phục hồi điểm không cố định theo năm dương lịch, mà là 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất - và trong khoảng thời gian đó không được vi phạm để bị trừ thêm điểm.

Ví dụ: Ngày 26-9-2025, anh A bị trừ 3 điểm. Sau đó anh không bị trừ thêm điểm nào thì đến 26-9-2026, anh sẽ được phục hồi đủ 12 điểm. Tuy nhiên, nếu sau đó (ví dụ ngày 10-11-2025) anh A lại tiếp tục vi phạm và bị trừ thêm 2 điểm, thì mốc 12 tháng để tính phục hồi sẽ được làm mới từ ngày 10-11-2025. Như vậy, phải đến 10-11-2026 anh mới được phục hồi đủ điểm - nếu không vi phạm tiếp.

Trừ điểm không đồng nghĩa với tước quyền lái xe

Một điểm quan trọng nữa cần làm rõ: Việc bị trừ điểm không đồng nghĩa với việc bị tước quyền sử dụng GPLX. Người lái xe chỉ bị cấm lái khi bị trừ hết 12 điểm trong một năm.

glo-giay-phep-lai-xe-3.jpg
Việc bị trừ điểm không đồng nghĩa với việc bị tước quyền sử dụng GPLX.

Trong trường hợp đó, người vi phạm sẽ không được phép điều khiển phương tiện trong vòng 6 tháng và phải thực hiện bài kiểm tra kiến thức pháp luật về giao thông. Nếu đạt yêu cầu, người lái sẽ được cấp lại đủ 12 điểm và tiếp tục sử dụng GPLX như bình thường.

Thống kê đáng chú ý trong đợt cao điểm xử lý vi phạm

Trong tháng cao điểm tổng kiểm soát các phương tiện vận tải đường bộ và đường thủy (từ ngày 25-7 đến 25-8-2025), lực lượng Cảnh sát giao thông đã ghi nhận: 5.522 trường hợp bị trừ điểm GPLX; 220 trường hợp bị tước GPLX hoặc chứng chỉ chuyên môn; 871 phương tiện bị tước phù hiệu; 347 phương tiện bị tạm giữ.

glo-giay-phep-lai-xe-2.jpg
Chỉ khi hiểu đúng và chấp hành đúng, quyền lợi người lái xe mới được đảm bảo.

Những con số trên cho thấy mức độ vi phạm còn khá phổ biến, và việc thực thi cơ chế trừ điểm đang từng bước phát huy tác dụng răn đe.

Người dân cần chủ động theo dõi và hiểu rõ quy định

Trong bối cảnh cơ chế trừ điểm GPLX đang được triển khai và hoàn thiện, người dân cần: Hiểu đúng về cách tính thời gian phục hồi điểm; theo dõi sát tình trạng điểm GPLX của mình qua ứng dụng hoặc cổng thông tin của Bộ Công an; chấp hành nghiêm luật giao thông để không bị trừ điểm - hoặc làm mới thời gian phục hồi một cách không mong muốn.

Chỉ khi hiểu đúng và chấp hành đúng, quyền lợi người lái xe mới được đảm bảo, và mục tiêu nâng cao an toàn giao thông mới thực sự đạt hiệu quả lâu dài.

Có thể bạn quan tâm

SUV hạng D đẹp như Lexus, mạnh 265 mã lực – siêu tiết kiệm xăng, giá chỉ gần 600 triệu đồng

SUV hạng D đẹp như Lexus, mạnh 265 mã lực – siêu tiết kiệm xăng, giá chỉ gần 600 triệu đồng

(GLO)- Chery Exeed ET5 2026 sẽ chính thức ra mắt ngày 28/11 tại Trung Quốc. Với mức giá chỉ 159.900–174.900 NDT (tương đương 593–649 triệu đồng), mẫu SUV hạng D này được xem là “cú hích” mới trong phân khúc nhờ thiết kế sang trọng, công nghệ vượt trội và khả năng vận hành ấn tượng.

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

(GLO)- Trận lũ lịch sử vừa qua khiến hàng nghìn phương tiện của người dân bị ngập, hư hỏng, kéo theo nhu cầu sửa chữa các loại xe tăng đột biến. Các tiệm sửa xe và trung tâm bảo hành quá tải, nhiều nơi phải từ chối nhận thêm vì không đủ nhân lực.

Ford khai tử động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo từ năm 2026

Ford khai tử động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo từ năm 2026

(GLO)- Ford vừa xác nhận sẽ ngừng sử dụng động cơ diesel tăng áp kép 2.0L Bi-Turbo trên hai mẫu xe chủ lực là Ranger và Everest, bắt đầu từ năm 2026. Thay đổi này sẽ áp dụng trước tiên tại thị trường Australia, sau đó nhiều khả năng lan rộng ra các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

null