Mibot - Xe điện mini gây sốt tại Nhật Bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Mẫu xe "tí hon" này có tên gọi Mibot, đến từ một công ty khởi nghiệp của Nhật, mới được thành lập cách đây 3 năm - KG Motors. Xe có kích thước nhỏ hơn cả dòng Kei car nổi tiếng của Nhật, bé tương đương mẫu Citroen Ami, nhỏ hơn nhiều so với mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới Wuling Mini EV.

Khi hầu hết các mẫu ô tô điện tại Nhật Bản vẫn dao động trong khoảng 300 - 400 triệu đồng và bị xem là sản phẩm xa xỉ với đại đa số người dân, Mibot đã tạo nên hiện tượng mới.

Mẫu xe "tí hon" có tên gọi Mibot (Video: KG Motors).

Chỉ sau vài tháng ra mắt, Mibot đã nhận được 2.250 đơn đặt hàng, vượt xa một nửa chỉ tiêu sản xuất của hãng đến năm 2027. Đây là một con số ấn tượng trong thị trường EV nội địa Nhật, nơi mà Toyota chỉ bán được khoảng 2.000 xe điện trong năm 2024, còn hãng xe điện Trung Quốc BYD cũng chỉ đạt 2.200 xe tại đây. Thành tích này không chỉ gây tiếng vang trong nước mà còn khiến các "ông lớn" như Toyota, Nissan phải dè chừng.

KG Motors dự kiến sản xuất 3.300 chiếc Mibot vào tháng 3/2027. Điều gì khiến Mibot hút khách đến vậy? Đó là giá bán. Xe có giá chỉ 1 triệu yên, tương đương 180 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại. KG Motors không chạy theo cuộc đua tính năng mà tập trung vào tính hiệu quả và tối giản, điều các hãng lớn thường bỏ qua.

mibot-1749458662849-n.jpg
Xe Mibot có thể chạy 100km sau mỗi lần sạc đầy pin (Ảnh: KG Motors)

Không chỉ Nhật Bản, các quốc gia khác cũng đang đón nhận làn sóng xe điện mini. Tại châu Âu có Citroën Ami, Thụy Sĩ có Microlino, và Trung Quốc có Wuling Mini EV – chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới năm 2023.

Những mẫu xe đều mang đặc điểm chung: kích thước nhỏ, giá thấp, tối ưu cho đô thị và thân thiện với môi trường. Trong bối cảnh các thành phố ngày càng hạn chế xe cỡ lớn vào trung tâm, đây có thể là hướng đi lâu dài cho ngành ô tô.

Có thể bạn quan tâm

Ford khai tử động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo từ năm 2026

Ford khai tử động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo từ năm 2026

(GLO)- Ford vừa xác nhận sẽ ngừng sử dụng động cơ diesel tăng áp kép 2.0L Bi-Turbo trên hai mẫu xe chủ lực là Ranger và Everest, bắt đầu từ năm 2026. Thay đổi này sẽ áp dụng trước tiên tại thị trường Australia, sau đó nhiều khả năng lan rộng ra các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Mẫu xe tải điện mini “made in Vietnam”: Nội địa hoá 70%, giá dự kiến chỉ 35 triệu đồng

Mẫu xe tải điện mini “made in Vietnam”: Nội địa hoá 70%, giá dự kiến chỉ 35 triệu đồng

(GLO)- GIO Tano 250 - mẫu xe tải điện mini do đội ngũ kỹ sư Việt Nam tự nghiên cứu, thiết kế và chế tạo - vừa được Thái Hưng Corp trình làng tại Hà Nội. Đây là sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp hướng đến mục tiêu nội địa hóa sâu trong lĩnh vực xe điện ứng dụng.

Yamaha tung cùng lúc 2 mẫu xe máy điện mới: có bản đổi pin, giá từ 35 triệu đồng - chạy được bao xa, sạc bao lâu?

Yamaha tung cùng lúc 2 mẫu xe máy điện mới: có bản đổi pin, giá từ 35 triệu đồng - chạy được bao xa, sạc bao lâu?

(GLO)- Yamaha Motor vừa chính thức bước vào “cuộc chơi xe điện” tại châu Á khi ra mắt hai mẫu tay ga điện hoàn toàn mới tại Ấn Độ, gồm Aerox E và EC-06. Đây là những mẫu xe mở màn cho chiến lược điện hóa quy mô lớn của hãng, hướng đến nhu cầu di chuyển đô thị ngày càng tăng.

“Ông trùm” xe tải Trung Quốc ra mắt sedan điện cỡ Toyota Camry, giá từ hơn 500 triệu đồng

“Ông trùm” xe tải Trung Quốc ra mắt sedan điện cỡ Toyota Camry, giá từ hơn 500 triệu đồng

(GLO)- Tập đoàn Dongfeng - thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực xe tải tại Việt Nam - vừa giới thiệu mẫu sedan điện mới eπ 007+ tại Trung Quốc. Đây là phiên bản nâng cấp toàn diện của dòng eπ 007, với giá bán khởi điểm từ 144.900 - 154.900 nhân dân tệ (tương đương 534 - 570 triệu đồng).

Cuộc chiến “phòng thủ” của Honda tại Việt Nam: Khi người dẫn đầu phải giữ đất

Cuộc chiến “phòng thủ” của Honda tại Việt Nam: Khi người dẫn đầu phải giữ đất

(GLO)- Honda Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi đặt chân vào thị trường Việt Nam. Từ vị thế “người dẫn dắt” ngành xe máy, nay buộc phải triển khai một chiến lược phòng thủ quy mô, trong bối cảnh sức mua xe xăng sụt giảm và làn sóng xe điện nổi lên mạnh mẽ chưa từng có.

null