Lần đầu tiên VN có cơ quan quản lý giao thông công cộng tích hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cơ quan này có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng, tham mưu chính sách về vốn, giá vé, quản lý, khai thác hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu thuộc hệ thống giao thông công cộng…
 

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ quản lý thêm buýt đường thủy, buýt nhanh BRT...
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ quản lý thêm buýt đường thủy, buýt nhanh BRT...

Ngày 26-1, Sở GTVT TPHCM công bố quyết định của UBND Thành phố về việc tổ chức lại Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng. Theo đó, Trung tâm sẽ được tổ chức lại, đổi tên thành Trung tâm Quản lý giao thông công cộng.

Trung tâm được giao một số nhiệm vụ quan trọng như: Xây dựng kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng tại TPHCM và các tỉnh liền kề; tham mưu chính sách về vốn, giá vé, mức trợ giá giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng; quản lý, khai thác hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu thuộc hệ thống giao thông công cộng.

Tiếp nhận, kiểm tra và thanh quyết toán tiền trợ giá cho các doanh nghiệp vận tải; cấp phù hiệu, biển hiệu cho xe ô tô tham gia kinh doanh vận tải hành khách đường bộ…

Từ năm 2018-2020, hệ thống giao thông cộng cộng TPHCM tiếp tục và bắt đầu tiếp nhận các mô hình dịch vụ mới như xe buýt nhanh số 1, metro số 1. Lúc này Trung tâm sẽ đảm nhận công tác quản lý và điều hành toàn bộ hệ thống xe buýt, xe buýt nhanh, taxi, buýt đường thuỷ và một số nhiệm vụ khác theo sự phân công của Sở GTVT.

Còn từ năm 2030 trở đi, sau khi hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông cơ bản hoàn thiện theo quy hoạch, tuyến metro số 1 và số 2 hoàn thành, đưa vào khai thác, giao thông cộng cộng đảm nhận từ 20-30% nhu cầu đi lại của người dân TPHCM thì Trung tâm sẽ được nâng cấp và trực thuộc UBND Thành phố.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho TTXVN biết, theo quy hoạch Thành phố sẽ có 8 tuyến metro, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt 1 ray, 6 tuyến xe buýt nhanh BRT, hệ thống xe buýt truyền thống. Cùng với đó là hệ thống taxi truyền thống, uber, grab… Tại các đô thị phát triển, hệ thống giao thông công cộng này cần phải được quản lý ngay từ khâu quy hoạch cho đến thiết kế, thi công, khai thác, vận hành…  theo phương thức liên thông, tích hợp và hệ thống. Vì thế hệ thống giao thông cộng cộng TPHCM cũng cần được quản lý tích hợp.

Việc tổ chức lại Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng thành Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đánh dấu sự ra đời cơ quan quản lý giao thông cộng cộng tích hợp đầu tiên tại các đô thị Việt Nam và hứa hẹn sẽ mang lại nhiều khởi sắc hơn nữa cho giao thông công cộng thành phố.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt làm củi. Ảnh: Ngọc Minh

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt bán

(GLO)-Thời điểm sáp nhập, chuyển giao bộ máy hành chính, quanh khuôn viên trụ sở xã Đông, huyện Kbang cũ (nay là Đảng ủy xã Kông Bơ La, tỉnh Gia Lai) có 17 cây xanh đường kính 25-50 cm bị cưa hạ. Các thân cây đã được bán làm củi, còn cành nhánh nhỏ bị đốt hoặc chất thành đống ngổn ngang.

null