Lần đầu tiên VN có cơ quan quản lý giao thông công cộng tích hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cơ quan này có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng, tham mưu chính sách về vốn, giá vé, quản lý, khai thác hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu thuộc hệ thống giao thông công cộng…
 

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ quản lý thêm buýt đường thủy, buýt nhanh BRT...
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ quản lý thêm buýt đường thủy, buýt nhanh BRT...

Ngày 26-1, Sở GTVT TPHCM công bố quyết định của UBND Thành phố về việc tổ chức lại Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng. Theo đó, Trung tâm sẽ được tổ chức lại, đổi tên thành Trung tâm Quản lý giao thông công cộng.

Trung tâm được giao một số nhiệm vụ quan trọng như: Xây dựng kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng tại TPHCM và các tỉnh liền kề; tham mưu chính sách về vốn, giá vé, mức trợ giá giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng; quản lý, khai thác hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu thuộc hệ thống giao thông công cộng.

Tiếp nhận, kiểm tra và thanh quyết toán tiền trợ giá cho các doanh nghiệp vận tải; cấp phù hiệu, biển hiệu cho xe ô tô tham gia kinh doanh vận tải hành khách đường bộ…

Từ năm 2018-2020, hệ thống giao thông cộng cộng TPHCM tiếp tục và bắt đầu tiếp nhận các mô hình dịch vụ mới như xe buýt nhanh số 1, metro số 1. Lúc này Trung tâm sẽ đảm nhận công tác quản lý và điều hành toàn bộ hệ thống xe buýt, xe buýt nhanh, taxi, buýt đường thuỷ và một số nhiệm vụ khác theo sự phân công của Sở GTVT.

Còn từ năm 2030 trở đi, sau khi hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông cơ bản hoàn thiện theo quy hoạch, tuyến metro số 1 và số 2 hoàn thành, đưa vào khai thác, giao thông cộng cộng đảm nhận từ 20-30% nhu cầu đi lại của người dân TPHCM thì Trung tâm sẽ được nâng cấp và trực thuộc UBND Thành phố.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho TTXVN biết, theo quy hoạch Thành phố sẽ có 8 tuyến metro, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt 1 ray, 6 tuyến xe buýt nhanh BRT, hệ thống xe buýt truyền thống. Cùng với đó là hệ thống taxi truyền thống, uber, grab… Tại các đô thị phát triển, hệ thống giao thông công cộng này cần phải được quản lý ngay từ khâu quy hoạch cho đến thiết kế, thi công, khai thác, vận hành…  theo phương thức liên thông, tích hợp và hệ thống. Vì thế hệ thống giao thông cộng cộng TPHCM cũng cần được quản lý tích hợp.

Việc tổ chức lại Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng thành Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đánh dấu sự ra đời cơ quan quản lý giao thông cộng cộng tích hợp đầu tiên tại các đô thị Việt Nam và hứa hẹn sẽ mang lại nhiều khởi sắc hơn nữa cho giao thông công cộng thành phố.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

An Khê chủ động phòng ngừa cháy nổ tại chợ

Phòng ngừa cháy nổ tại các chợ An Khê

(GLO)- Thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) có 12 chợ truyền thống. Thời điểm này, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, các ban quản lý chợ, chính quyền địa phương, lực lượng Công an chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy nổ.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.