Đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra xe hoán cải ô tô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Xây dựng đề xuất giảm thời gian kiểm tra và xử lý hồ sơ cải tạo xe ô tô từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc. Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các quy định về đăng kiểm đường bộ đang được Bộ lấy ý kiến.

Theo dự thảo sửa đổi Điều 23 Thông tư 47/2024/TT-BGTVT, cơ sở đăng kiểm sẽ chỉ mất tối đa 3 ngày để xem xét hồ sơ thiết kế cải tạo xe. Nếu hồ sơ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT), đơn vị đăng kiểm sẽ thông báo thời gian và địa điểm kiểm tra thực tế cho chủ phương tiện.

glo-de-xuat-thay-doi-thoi-gian-1.jpg

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ sở đăng kiểm phải thông báo rõ nội dung cần bổ sung; chủ xe có 30 ngày để hoàn thiện hồ sơ, quá thời hạn sẽ phải làm lại thủ tục từ đầu. Quy trình kiểm tra thực tế cũng được tinh gọn, ứng dụng cập nhật dữ liệu điện tử.

Dự thảo quy định linh hoạt thời gian kiểm tra thực tế tùy loại hình cải tạo. Với xe có hồ sơ thiết kế, việc kiểm tra sẽ hoàn tất trong vòng 3 ngày kể từ khi có thông báo; còn với xe không cần lập hồ sơ thiết kế, có thể kiểm tra và hoàn tất ngay trong ngày nếu hồ sơ hợp lệ.

glo-de-xuat-thay-doi-thoi-gian-2.jpg

Ngoài ra, cơ sở đăng kiểm sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra tính pháp lý của đơn vị thiết kế và cải tạo, nhằm ngăn chặn tình trạng chứng nhận khống, cải tạo trái phép hoặc sai phạm trong đăng kiểm. Sau khi phương tiện được chứng nhận đạt yêu cầu, toàn bộ dữ liệu sẽ được cập nhật lên hệ thống quản lý cải tạo và cơ sở dữ liệu chứng nhận.

Đáng chú ý, khi cấp lại Giấy chứng nhận cải tạo, cơ sở đăng kiểm sẽ thu hồi bản chính của giấy chứng nhận cũ thay vì bản sao như trước, giúp tăng cường quản lý và tránh trùng lặp hồ sơ.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc rút ngắn thời gian kiểm tra xe cải tạo là bước triển khai Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính. Quy định mới kỳ vọng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, đẩy nhanh tiến độ đưa xe cải tạo vào hoạt động, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Có thể bạn quan tâm

Mùa Tết có “kéo” nổi thị trường ô tô Việt?

Mùa Tết có “kéo” nổi thị trường ô tô Việt?

(GLO)- Bước vào quý IV/2025 - mùa mua sắm cao điểm nhất trong năm - thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới, tuy nhiên, trái với kỳ vọng, nhiều chuyên gia nhận định “sức nóng” của thị trường năm nay sẽ khó bùng nổ như giai đoạn cuối năm 2024.

Mẫu xe tải điện mini “made in Vietnam”: Nội địa hoá 70%, giá dự kiến chỉ 35 triệu đồng

Mẫu xe tải điện mini “made in Vietnam”: Nội địa hoá 70%, giá dự kiến chỉ 35 triệu đồng

(GLO)- GIO Tano 250 - mẫu xe tải điện mini do đội ngũ kỹ sư Việt Nam tự nghiên cứu, thiết kế và chế tạo - vừa được Thái Hưng Corp trình làng tại Hà Nội. Đây là sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp hướng đến mục tiêu nội địa hóa sâu trong lĩnh vực xe điện ứng dụng.

Yamaha tung cùng lúc 2 mẫu xe máy điện mới: có bản đổi pin, giá từ 35 triệu đồng - chạy được bao xa, sạc bao lâu?

Yamaha tung cùng lúc 2 mẫu xe máy điện mới: có bản đổi pin, giá từ 35 triệu đồng - chạy được bao xa, sạc bao lâu?

(GLO)- Yamaha Motor vừa chính thức bước vào “cuộc chơi xe điện” tại châu Á khi ra mắt hai mẫu tay ga điện hoàn toàn mới tại Ấn Độ, gồm Aerox E và EC-06. Đây là những mẫu xe mở màn cho chiến lược điện hóa quy mô lớn của hãng, hướng đến nhu cầu di chuyển đô thị ngày càng tăng.

“Ông trùm” xe tải Trung Quốc ra mắt sedan điện cỡ Toyota Camry, giá từ hơn 500 triệu đồng

“Ông trùm” xe tải Trung Quốc ra mắt sedan điện cỡ Toyota Camry, giá từ hơn 500 triệu đồng

(GLO)- Tập đoàn Dongfeng - thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực xe tải tại Việt Nam - vừa giới thiệu mẫu sedan điện mới eπ 007+ tại Trung Quốc. Đây là phiên bản nâng cấp toàn diện của dòng eπ 007, với giá bán khởi điểm từ 144.900 - 154.900 nhân dân tệ (tương đương 534 - 570 triệu đồng).

Cuộc chiến “phòng thủ” của Honda tại Việt Nam: Khi người dẫn đầu phải giữ đất

Cuộc chiến “phòng thủ” của Honda tại Việt Nam: Khi người dẫn đầu phải giữ đất

(GLO)- Honda Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi đặt chân vào thị trường Việt Nam. Từ vị thế “người dẫn dắt” ngành xe máy, nay buộc phải triển khai một chiến lược phòng thủ quy mô, trong bối cảnh sức mua xe xăng sụt giảm và làn sóng xe điện nổi lên mạnh mẽ chưa từng có.

Hyundai Venue 2026 ra mắt: Thiết kế mới, màn hình đôi 12,3 inch và gói ADAS cấp độ 2 - giá từ 234 triệu đồng

Hyundai Venue 2026 ra mắt: Thiết kế mới, màn hình đôi 12,3 inch và gói ADAS cấp độ 2 - giá từ 234 triệu đồng

(GLO)- Hyundai vừa chính thức giới thiệu Venue 2026 - thế hệ thứ hai của mẫu SUV đô thị ăn khách - tại thị trường Ấn Độ. Phiên bản mới đánh dấu bước “lột xác” toàn diện với thiết kế hiện đại, kích thước lớn hơn, nội thất công nghệ cao và gói hỗ trợ lái tiên tiến ADAS cấp độ 2.

Honda SH 2026 ra mắt: Màn hình TFT, sạc USB-C và loạt công nghệ lần đầu xuất hiện

Honda SH 2026 ra mắt: Màn hình TFT, sạc USB-C và loạt công nghệ lần đầu xuất hiện

(GLO)- Honda Việt Nam vừa giới thiệu dòng xe tay ga cao cấp SH125i và SH160i 2026, đánh dấu bước nâng cấp đáng chú ý nhất trong nhiều năm qua. Mẫu xe sở hữu diện mạo tinh tế hơn, được trang bị màn hình TFT hiện đại, cổng sạc USB-C và nhiều tiện ích thông minh hướng tới người dùng thành thị.

null