Đầu tư FDI: Được và mất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cái được lớn nhất từ đầu tư FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) dĩ nhiên là những sản phẩm sản xuất tại Việt Nam được tiêu thụ ở thị trường trong nước và xuất khẩu ra thị trường thế giới. Nhà nước thu được tiền thuế (cũng có nhiều doanh nghiệp FDI tìm mọi cách lách thuế hoặc khai lỗ rồi chuyển tiền ra nước ngoài), công nhân Việt Nam có việc làm. Nhưng cái chưa được là sự phát triển của nền công nghiệp nội địa Việt Nam.
Gần như các doanh nghiệp Việt Nam chưa có đủ khả năng để tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị FDI, một chuỗi cung ứng mang tầm vóc toàn cầu. Ở đây có 2 mặt: một mặt, nền công nghiệp phụ trợ của Việt Nam còn quá yếu; mặt khác, các doanh nghiệp FDI nước ngoài “giành giật” hết những thị phần béo bở trong chuỗi cung ứng, thẳng tay gạt các doanh nghiệp Việt Nam ra ngoài.
Sản xuất (thực chất là lắp ráp) xe ô tô ở Việt Nam do các doanh nghiệp lớn nước ngoài thực hiện- Ảnh nguồn internet
Sản xuất (thực chất là lắp ráp) xe ô tô ở Việt Nam do các doanh nghiệp lớn nước ngoài thực hiện- Ảnh nguồn internet
Đây là cuộc chơi thực sự máu lửa, chứ không phải là chuyện “vỗ tay” trong các cuộc hội thảo hay hội nghị về xúc tiến đầu tư. Lâu nay, chúng ta quá đơn giản khi nghĩ về FDI, mà trong thực tế, “thương trường” lại luôn luôn là “chiến trường”, một chiến trường tuy không đổ máu nhưng có thể “mất cả chì lẫn chài”, có thể bị phá sản một cách dễ dàng khi người ngoài lấn ép.
FDI luôn có 2 mặt như thế, nhưng mặt tích cực nhất của nó thì Việt Nam vẫn chưa tận dụng được. Đó là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng cả nội địa lẫn toàn cầu và trong quá trình tham gia sẽ phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cung ứng nội địa của mình tới mức có thể thu lợi lớn nhất từ đó. Còn một khi đã không tham gia được, chỉ cung ứng lặt vặt, thu lợi nhỏ nhoi, thì chưa thể nói đầu tư FDI mang lại lợi ích lớn cho công nghiệp Việt Nam, cho cả nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Lấy ví dụ dễ thấy nhất là sản xuất (thực chất là lắp ráp) xe ô tô ở Việt Nam do các doanh nghiệp lớn nước ngoài thực hiện. Bao nhiêu năm trời, Việt Nam tạo rất nhiều điều kiện ưu đãi, thế nhưng ngành công nghiệp ô tô “Made in Viet Nam” thì chẳng thấy đâu! Bây giờ mới có Vingroup tự sản xuất ô tô mang nhãn mác Việt Nam nhưng họ đâu phải FDI?
Cũng như thế, Trường Hải là một doanh nghiệp trong nước, có liên doanh với nước ngoài, nhưng vẫn là doanh nghiệp trong nước. Năm ngoái, họ nộp cho ngân sách nhà nước hơn 14 ngàn tỷ đồng. Liệu có doanh nghiệp FDI sản xuất ô tô nào trong nước theo kịp?
Gia Lai còn nhiều hạn chế trong thu hút đầu tư nước ngoài bởi nhiều nguyên nhân. Nhưng cũng đừng vì thế mà “sốt ruột” khi bằng mọi giá thu hút đầu tư nước ngoài. Vì như thế, lợi sẽ bất cập hại. Tôi nghĩ, với 5 doanh nghiệp FDI đang sản xuất tại Gia Lai, nếu quản lý tốt, nếu họ sản xuất và kinh doanh tốt thì sẽ là kinh nghiệm quý báu để sau một thời gian phát triển thêm những doanh nghiệp FDI mới. Nhưng cũng đừng quá háo hức trước lời hứa “sẽ có làn sóng mới đầu tư FDI vào Gia Lai”, vì địa phương sẽ lãnh đủ nếu những doanh nghiệp FDI đầu tư vào “có vấn đề”. Mà bây giờ, “vấn đề” thì nhiều lắm, bắt đầu từ môi trường, rồi tới hiệu quả kinh tế hay họ có là động lực thật sự cho phát triển kinh tế ở địa phương hay không? Bao nhiêu câu hỏi không thể trả lời ngay một lúc. Vì thế, cần rất chặt chẽ trong khâu thẩm định các nhà đầu tư. Kinh nghiệm thất bại ở nhiều địa phương khác trong nước cho chúng ta bài học xương máu ấy.  
Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

Chỉ hơn 1,7 tỷ đồng, bạn có thể sở hữu mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo tại Việt Nam

Chỉ hơn 1,7 tỷ đồng, bạn có thể sở hữu mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo tại Việt Nam

(GLO)- Hãng xe an toàn nhất thế giới vừa cho ra mắt chiếc xe thuần điện Volvo EC40, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của hãng. Với thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến, và hiệu suất vượt trội, EC40 là đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe điện hạng sang.

Aprilia RS 660: “Tinh hoa” trong làng sportbike tầm trung, giá khởi điểm từ 485 triệu đồng

Aprilia RS 660: “Tinh hoa” trong làng sportbike tầm trung, giá khởi điểm từ 485 triệu đồng

(GLO)- Sở hữu khối động cơ 659cc mạnh mẽ cùng những công nghệ tiên tiến, Aprilia RS 660 không chỉ mang đến trải nghiệm lái phấn khích mà còn thể hiện sự vượt trội về hiệu suất trong tầm giá. Hiện chiếc xe này đang được bán với giá khởi điểm từ 485 triệu đồng.

Sở hữu dòng xe Maserati Levante LE350AL21 sang trọng với giá trên 5,4 tỷ đồng

Sở hữu dòng xe Maserati Levante LE350AL21 sang trọng với giá trên 5,4 tỷ đồng

(GLO)- Maserati Levante LE350AL21 mang đậm chất thể thao, kết hợp giữa thiết kế tinh tế và công nghệ tiên tiến. Với động cơ mạnh mẽ, khả năng vận hành tuyệt vời, Levante LE350AL21 chắc chắn sẽ làm hài lòng những tín đồ yêu thích sự khác biệt và đẳng cấp. Xe hiện có giá khoảng 5,4 tỷ đồng.

CBR1000RR-R Fireblade: Siêu phẩm thể thao với sức mạnh vô song có giá bán trên 950,5 triệu đồng

CBR1000RR-R Fireblade: Siêu phẩm thể thao với sức mạnh vô song có giá bán trên 950,5 triệu đồng

(GLO)- Chiếc xe mơ ước của các tín đồ đam mê tốc độ với những cải tiến đột phá, nâng tầm hiệu suất vượt trội của hãng Honda. Từ thiết kế mạnh mẽ, Fireblade không chỉ là một chiếc xe, mà còn là biểu tượng của sự tinh tế trong ngành công nghiệp mô tô thể thao.

Aprilia Tuareg 660: Bạn đồng hành lý tưởng trên mọi cung đường phiêu lưu có giá 498 triệu đồng

Aprilia Tuareg 660: Bạn đồng hành lý tưởng trên mọi cung đường phiêu lưu có giá 498 triệu đồng

(GLO)- Aprilia Tuareg 660 là mẫu xe adventure đa năng, kết hợp giữa khả năng off-road ấn tượng và sự thoải mái trên những hành trình dài. Với thiết kế hiện đại, động cơ mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến, Tuareg 660 là lựa chọn lý tưởng cho những ai đam mê khám phá và chinh phục mọi địa hình.

Kawasaki Ninja ZX-10R: Siêu phẩm tốc độ chinh phục mọi đường đua có giá niêm yết 729 triệu đồng

Kawasaki Ninja ZX-10R: Siêu phẩm tốc độ chinh phục mọi đường đua có giá niêm yết 729 triệu đồng

(GLO)- Kawasaki Ninja ZX-10R là mẫu sportbike đỉnh cao, được trang bị công nghệ hiện đại và sức mạnh vượt trội từ đường đua MotoGP. Với thiết kế khí động học cùng hiệu suất đáng kinh ngạc, đây là lựa chọn hàng đầu dành cho những tín đồ đam mê tốc độ và trải nghiệm đua xe chuyên nghiệp.