Tết Độc lập trong mùa Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 tại Gia Lai năm nay, người dân ở TP. Pleiku và thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa) tuân thủ nghiêm tinh thần “Ai ở đâu ở yên đó”. Tại những địa phương trong tỉnh, người dân cũng đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19.  
“Ai ở đâu ở yên đó”
Đường phố Pleiku trong dịp lễ 2-9 được trang hoàng băng rôn, khẩu hiệu và rực rỡ sắc cờ nhưng vắng người qua lại. Các hoạt động kỷ niệm phải tạm gác lại để dồn sức cho việc chống dịch. Nhiều gia đình ở Phố núi đã có cách riêng để vừa thể hiện niềm tự hào dân tộc trong ngày Tết Độc lập, vừa góp sức chống dịch. 
Đường Cù Chính Lan (TP.Pleiku) rực rỡ cờ hoa chào mừng Tết Độc lập. Ảnh: Phan Lài
Đường Cù Chính Lan (TP. Pleiku) rực rỡ cờ hoa chào mừng Tết Độc lập. Ảnh: Phan Lài
Bà Mai Thị Lĩnh (tổ 3, phường Ia Kring) bộc bạch: “Con cái lập gia đình rồi công tác ở xa nên mỗi năm chỉ có ngày lễ này là tập trung đông vui nhất. Thường vào chiều 1-9, vợ chồng cô con gái thứ 3 đang sinh sống ở Hà Nội sẽ có mặt sớm nhất. Các gia đình ở trong thành phố rồi dưới huyện sẽ tề tựu đông đủ vào sáng 2-9. Năm nay, dịch Covid-19 bùng phát, thành phố lại đang thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên mọi người không thể gặp gỡ. Các con cũng làm mâm cơm, rồi gọi điện thoại thăm hỏi, động viên nhau cùng cố gắng vượt qua đại dịch”.
Với gia đình chị Trần Thị Phương Lan (thôn 2, xã Trà Đa), Tết Độc lập năm nay rất khó để quên. Vì dịch bệnh nên gia đình 4 thành viên phải chia làm hai ngả. Sinh sống tại TP. Pleiku nhưng công tác tại huyện biên giới Chư Prông, vì vậy, trước khi thành phố áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, chị Lan chở theo cậu con trai út quay vào huyện; còn chồng và con gái lớn ở lại nhà. “Ngày 2-9 mọi năm, vợ chồng mình và các anh, chị sẽ tập trung về nhà mẹ cùng ăn sáng, uống cà phê. Đến trưa sẽ tổ chức nấu nướng, buổi chiều thì cho các cháu nhỏ đi tham quan một vài điểm trong thành phố để thoải mái tinh thần bước vào năm học mới. Năm nay, mọi thứ đều đảo lộn hết. Nhà mình thì người ở thành phố, người ở huyện. Em trai út đang cách ly theo dõi tại nhà. Những người khác cũng ở yên trong nhà”-chị Lan chia sẻ. 

Không khí Tết Độc lập tại thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa) cũng có phần chùng lại, khác hẳn mọi năm. Thay vì cảnh xe cộ tấp nập, hàng quán đông đúc, người dân thị trấn đều ý thức rất rõ khu vực mình sinh sống đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Với tinh thần “Ai ở đâu ở yên đó”, anh Trần Văn Bình (tổ 3, thị trấn Phú Túc) chia sẻ: “Những năm trước, dịp lễ 2-9, cả nhà tôi cùng bạn bè đi du lịch tại một số tỉnh lân cận để giảm bớt áp lực công việc và cũng để con cái có tinh thần thoải mái chuẩn bị vào năm học. Riêng năm nay, do thị trấn đang thực hiện phong tỏa nên cả gia đình đều ở nhà. Chúng tôi và các hộ dân ở tổ dân phố đều nhận thức rất rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nên hạn chế ra khỏi nhà, không gặp mặt, cà phê, ăn uống như mọi khi. Nhằm tạo không khí thoải mái cho các con, chúng tôi cùng nhau nấu một số món ăn ưa thích”.

Đường xá thị trấn Phú Túc khá vắng vẻ những ngày nghỉ lễ do đang thực hiện giãn cách. Ảnh: Vũ Chi
Tại thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa), người dân hạn chế ra đường trong những ngày nghỉ lễ. Ảnh: Vũ Chi
Ông Nguyễn Văn Minh-Chủ tịch UBND thị trấn Phú Túc-cho biết: Những ngày qua, thị trấn Phú Túc vẫn xuất hiện những ca lây nhiễm ngoài cộng đồng và chùm ca bệnh này chưa xác định được nguồn lây. Vì vậy, chính quyền địa phương xác định không có kỳ nghỉ lễ, tất cả tập trung vào công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Hiện trên địa bàn có 9 chốt kiểm soát dịch bệnh, trong đó có 5 chốt phong tỏa 30 hộ dân thuộc tổ dân phố 5 và 4 chốt tại các cửa ngõ ra, vào thị trấn. Xác định rõ, nếu lơ là, chủ quan trong những ngày nghỉ lễ này thì nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn nên chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền cũng như tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng-chống dịch.
Đồng lòng phòng-chống dịch
Những ngày này, khắp các địa phương trong tỉnh đều được trang hoàng áp phích, cờ, hoa rực rỡ chào mừng ngày Tết Độc lập của dân tộc. Tuy nhiên, để kiểm soát dịch bệnh, các hoạt động vui chơi, tập trung đông người đều phải dừng lại. Hầu hết người dân đều chọn phương án nghỉ ngơi tại nhà.
Tại thị xã Ayun Pa, tuy tình hình dịch bệnh đã được khống chế nhưng thực hiện nghiêm quy định của tỉnh và thị xã trong kỳ nghỉ lễ, người dân đều tự áp dụng các biện pháp giãn cách, đảm bảo an toàn cho chính gia đình mình, người thân, bạn bè và cộng đồng. Anh Lê Lèo (16 Trần Phú, thị xã Ayun Pa) cho hay: “Quanh quẩn ở nhà mấy ngày liền khá bí bách nhưng tôi nghĩ thời điểm này như vậy sẽ tốt cho tất cả mọi người. Không đi du lịch dịp này thì đi dịp khác, không gặp mặt, liên hoan với bạn bè thì hết dịch sẽ gặp nhưng nếu để nhiễm bệnh thì có thể mãi mãi sẽ không còn cơ hội nào nữa. Hơn nữa, tôi nghĩ khoảng thời gian này, các bậc cha mẹ sẽ có thời gian chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết cho con cái trước khi quay trở lại trường sau kỳ nghỉ lễ, có thời gian vui chơi, chia sẻ cùng con. Riêng gia đình tôi, mọi người đều rất thích khi được cùng nhau làm vườn, làm bánh, nấu ăn. Tôi nghĩ đây sẽ là dịp lễ 2-9 đặc biệt với tất cả mọi người”. 
Gia đình anh Lê Lèo (16 Trần Phú, thị xã Ayun Pa) cùng nhau làm đồ ăn trong dịp nghỉ lễ. Ảnh: Vũ Chi
Gia đình anh Lê Lèo (16 Trần Phú, thị xã Ayun Pa) cùng nhau làm đồ ăn trong dịp nghỉ lễ. Ảnh: Vũ Chi
Tại huyện Kông Chro, mặc dù không áp dụng giãn cách xã hội song hầu hết người dân đều tự nghiêm khắc với bản thân để góp phần cùng địa phương phòng-chống dịch. Chị Vũ Ngọc Anh (tổ 1, thị trấn Kông Chro) chia sẻ: Lễ 2-9 năm nay, chúng tôi chỉ ở nhà trồng cây và nấu bữa cơm để cả nhà cùng quây quần đoàn tụ. Vì công tác phòng-chống dịch, người dân chúng tôi đều hiểu và ủng hộ việc thực hiện các quy định. Mọi người cùng ý thức để dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. 
Không thuộc vùng giãn cách nhưng người dân thị trấn Kông Chro (huyện Kông Chro) vẫn hạn chế ra đường để phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Lê Nguyên
Không thuộc vùng giãn cách nhưng người dân thị trấn Kông Chro vẫn hạn chế ra đường để phòng-chống dịch. Ảnh: Lê Nguyên
Với gia đình bà Nguyễn Thị Trà (làng Adơk Kông, xã A Dơk, huyện Đak Đoa), hơn 10 năm qua, cứ đến ngày lễ 2-9, bà đều mua trái cây, hoa tươi và nấu một mâm cơm để dâng lên bàn thờ Bác Hồ. Sau đó, mời người thân, bạn bè đến ăn uống, trò chuyện. Năm nay, do dịch Covid-19 không thể tập trung đông người nhưng bà vẫn giữ nếp cũ, nấu mâm cơm cúng tổ tiên và dâng hương lên bàn thờ Bác. Bà Trà chia sẻ: “Hiểu giá trị của hòa bình, vì thế gia đình chúng tôi rất coi trọng ngày Tết Độc lập. Chúng tôi thờ ảnh Bác nhiều năm qua, việc làm tuy nhỏ nhưng là cách để bày tỏ lòng biết ơn đến Đảng, đến Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hy vọng, sự đoàn kết, đồng lòng của tất cả mọi người, dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng được đẩy lùi”.
Bà Nguyễn Thị Trà (làng Adơk Kông, xã A Dơk, huyện Đak Đoa) thắp hương ghi nhớ công ơn Bác Hồ trong ngày lễ 2-9. Ảnh: Phan Lài
Bà Nguyễn Thị Trà (làng Adơk Kông, xã A Dơk, huyện Đak Đoa) thắp hương ghi nhớ công ơn Bác Hồ trong ngày lễ 2-9. Ảnh: Phan Lài
Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các Đồn Biên phòng trên tuyến biên giới của tỉnh vẫn ngày đêm bám chốt, tăng cường tuần tra, kiểm soát dọc các đường mòn, lối tắt để khép kín đường biên. Trung tá Lê Viết Phấn-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) cho hay: Đơn vị duy trì nghiêm quân số trực 24/24 giờ tại 2 chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới, 1 tổ phản ứng nhanh tại địa bàn và phân công lực lượng tham gia cùng chốt liên ngành. Ngoài ra, Đội công tác địa bàn tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định về phòng-chống dịch. Đồng thời, nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với các hoạt động xuất-nhập cảnh trái phép. 
Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín biên giới. Ảnh: Anh Huy
Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín biên giới. Ảnh: Anh Huy
Từ 0 giờ ngày 28-8 đến nay, TP. Pleiku thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 và nhiều chốt kiểm soát phòng-chống dịch đã được thiết lập tại các cửa ngõ giao thông để chốt chặn. Mặc dù điều kiện ăn ở, sinh hoạt còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại đây luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm một cách cao nhất. Thiếu tá Võ Quang Dũng-Phụ trách chốt kiểm soát số 3 của TP. Pleiku ở cầu Suối Voi (khu vực giáp ranh giữa TP. Pleiku với huyện Chư Păh) nêu quyết tâm: “Chúng tôi luôn đoàn kết và phối hợp chặt chẽ trong quá trình kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào thành phố theo đúng quy định; quyết tâm cùng với thành phố kiểm soát tốt hơn tình hình dịch bệnh”.
Các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát cầu Suối Voi (khu vực giáp ranh giữa TP. Pleiku và huyện Chư Păh). Ảnh: Anh Huy
Các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát cầu Suối Voi (khu vực giáp ranh giữa TP. Pleiku và huyện Chư Păh). Ảnh: Anh Huy

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku-cho biết: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động chào mừng lễ Quốc khánh không thể tổ chức để phòng-chống dịch. Trong ngày 2-9, UBND thành phố đã tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định phòng-chống dịch Covid-19 của người dân; đồng thời chỉ đạo các chốt kiểm soát tăng cường kiểm tra lượng người và phương tiện ra, vào thành phố. Cán bộ các xã, phường trong ngày lễ tích cực kiểm tra công tác phòng-chống dịch trên địa bàn. Tết Độc lập năm nay không đông vui, rộn ràng như mọi năm nhưng chắc chắn là một ngày Tết đáng nhớ của mỗi người. Việc người dân đồng lòng, đoàn kết tuân thủ nghiêm túc các quy định chính là cách “tiếp sức” cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và chung tay cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh. 

Ngày 2-9, lực lượng chức năng TP. Pleiku đã xử phạt 23 trường hợp vi phạm quy định về phòng-chống dịch Covid-19 với tổng số tiền 56 triệu đồng. Trong đó, 7 trường hợp không chấp hành biện pháp phòng-chống dịch bệnh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền với tổng số tiền 40 triệu đồng; 16 trường hợp không đeo khẩu trang với tổng số tiền 16 triệu đồng.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.