Nhiều vấn đề phát sinh trên đường tránh Đông Chư Sê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sự cố sạt lún xảy ra tại đoạn từ Km 10+200 đến Km 10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê (gọi tắt là đường tránh Đông Chư Sê) từ tháng 9-2019 nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để. Tại đoạn đường này phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.
Tự ý tháo dỡ hàng rào để lưu thông
Sau khi xảy ra sự cố sạt lún tại đường tránh Đông Chư Sê, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã dựng hàng rào chắn kiên cố ở hai đầu đoạn đường hư hỏng ngăn các phương tiện lưu thông qua đây nhằm bảo vệ hiện trường phục vụ công tác điều tra, xử lý; hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cả 2 bức rào chắn đều bị tháo bỏ một khoảng đủ rộng để xe ô tô tải có thể đi qua. Người và phương tiện qua lại đây khá thường xuyên dù tại các vị trí sạt lún, vết hư hỏng còn khá rõ, có những gờ nổi cao đến 10-15 cm. Theo những người dân sinh sống ở khu vực này, sau khi lực lượng chức năng đưa máy móc đến đào bới, bóc tách để điều tra nguyên nhân sự cố thì bề mặt đường với chằng chịt các vết đứt gãy trước đây được san gạt sơ bộ. Thấy có thể di chuyển được, một số người đã lén mở hàng rào để lưu thông trên đoạn đường này. Chị Siu H’Vớt (trú tại làng Tôk-Roh, xã Ia Blang, huyện Chư Sê) cho biết: “Đoạn rào chắn nằm ngay vị trí dẫn tới khu đất sản xuất của bà con trong làng nên họ lén tháo gỡ để có lối vận chuyển nông sản. Sau đó, các phương tiện khác cũng lưu thông theo”.
Ông Lê Đức Thiện-Chủ tịch UBND xã Ia Pal-phân tích: Vị trí xảy ra sự cố nằm ngay trên một con suối ngăn cách nơi ở và nơi sản xuất của nhiều hộ gia đình. Khi đường bị bít lại hàng trăm mét vì sự cố, người dân không thể mở lối tránh vượt suối để vận chuyển nông sản vì địa hình không cho phép. “Chúng tôi cũng tuyên truyền, nhắc nhở người dân nhưng đường giữa bãi hoang vắng, ban đêm ít người qua lại nên họ lén phá bỏ hàng rào để lấy lối đi. Thực tế, nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản qua khu vực này khá lớn”-ông Thiện thông tin.
Sau khi bức rào chắn bị phá bỏ một phần, nhiều người dân đi lại vô tư qua đoạn đường hư hỏng do sự cố sạt lún. Ảnh: Lê Hòa
Sau khi bức rào chắn bị phá bỏ một phần, nhiều người dân đi lại vô tư qua đoạn đường hư hỏng do sự cố sạt lún. Ảnh: Lê Hòa
Tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự
Điều đáng lo ngại là tại đoạn đường sạt lún đang tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Một người dân ở gần khu vực này cho hay, những ngày có trăng, từ 19 giờ cho đến đêm khuya, từng tốp thanh niên tụ tập tại đây nhậu nhẹt, la hét rất ồn ào. “Sáng ra, quanh chỗ họ vui chơi, bơm kim tiêm vứt bừa bãi. Tôi từng gom cả mớ bơm kim tiêm đã qua sử dụng đem chôn. Ấy vậy nhưng không ai dám khuyên can, nhắc nhở vì ngại mang vạ vào thân”-người này ngao ngán nói.
Đường rộng rãi, ban đêm vắng người qua lại nên không khó hiểu khi những thanh niên nghiện ngập lại chọn nơi đây làm “bãi đáp”. “Nhóm thanh niên người Kinh thì tụ tập hút chích, la hét khiến người dân sợ hãi. Còn thanh niên dân tộc thiểu số ở các làng lân cận thấy đường rộng rãi thi thoảng tụ tập từng nhóm đua xe, nẹt pô, lạng lách… “Chúng tôi thấy rất bất an. Rất mong các đơn vị liên quan sớm xử lý dứt điểm sự cố để việc lưu thông sớm thông suốt trở lại, trả lại cuộc sống yên bình như trước đây cho chúng tôi”-người dân trên nói thêm.
Trao đổi với P.V, Chủ tịch UBND xã Ia Pal xác nhận, những sự việc người dân phản ánh là có thật. “Chúng tôi đã nhiều lần tiếp nhận kiến nghị từ phía người dân về tình trạng này. Chính quyền, lực lượng Công an xã đã tăng cường tuần tra, nắm tình hình và nhắc nhở một số trường hợp thường xuyên tụ tập gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn tái diễn”-ông Thiện nói.
Liên quan tới việc xử lý sự cố tại đường tránh Đông Chư Sê, ông Hồ Minh Hậu-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Chư Sê-thông tin: Giữa tháng 11-2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố sạt lún đường tránh Đông Chư Sê. Đến nay, vẫn chưa có thông báo kết luận chính thức. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông-Vận tải) cũng chưa thể bắt tay xử lý sự cố. “Chính quyền địa phương, người dân rất mong mỏi sự cố được khắc phục, xử lý để con đường phát huy vai trò giảm tải cho đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Chư Sê, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương”-ông Hậu cho biết.
 LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.