Xã hội hóa chăm sóc người có công ở Mang Yang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Công tác xã hội hóa chăm sóc người có công được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, nhân dân quan tâm và đạt được nhiều kết quả.
Chúng tôi đến thăm gia đình bà Chên là bệnh binh ở làng Ar Trỡ, xã Đê Ar, huyện Mang Yang. Trong ngôi nhà tình nghĩa ấm áp, bà Chen tâm sự: “Từ năm 1969 đến năm 1975, tôi tham gia lực lượng thanh niên xung phong phục vụ tải gạo, tải đạn cho bộ đội ở chiến trường Tây Nguyên. Chúng tôi thường phải đi vào ban đêm để tránh máy bay địch lùng sục. Chiến thắng trở về địa phương, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng may mắn luôn được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, đơn vị và chính quyền địa phương, nhất là năm 2015 được quan tâm làm cho căn nhà trị giá 40 triệu đồng. Mỗi dịp lễ, Tết, gia đình còn được hỗ trợ quà, tiền mặt, bánh kẹo, bột ngọt, dầu ăn. Gia đình tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước rất nhiều”.
Bà Chên chia sẻ với phóng viên. Ảnh: Hà Phương
Bà Chên chia sẻ với phóng viên. Ảnh: Hà Phương
Gia đình bà Chên là một trong nhiều trường hợp người có công trên địa bàn huyện Mang Yang được các cấp, ngành, đơn vị quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, vật chất. Trên địa bàn huyện hiện có 868 đối tượng người có công đang hưởng chế độ. Trong đó có 51 thương binh, 227 bệnh binh, 86 người nhiễm chất độc hóa học, còn lại là các đối tượng khác. Xác định việc tri ân những người có công với cách mạng là đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, đơn vị và nhân dân trên địa bàn huyện đã có nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực. Trong năm 2018, huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên hàng tháng cho các đối tượng, hỗ trợ cho 90 đối tượng con thương binh, bệnh binh đang học ở các trường đại học, cao đẳng, chi tiền điều dưỡng tại nhà cho 209 thương binh, gia đình liệt sĩ do huyện quản lý. Các khoản chi đều được thực hiện kịp thời, chính xác, đầy đủ và đến tận tay đối tượng. Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, năm 2017, ngoài nguồn ngân sách của trên hỗ trợ, huyện Mang Yang đã vận động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm góp công sức, tiền xây mới và sửa chữa 87 nhà ở cho người có công cách mạng. 
Ông Võ Minh Quang-Trưởng phòng Lao động-Thương Binh và Xã hội huyện Mang Yang, cho biết: “Để tiếp tục hỗ trợ người có công về nhà ở, năm 2019, huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn rà soát xây dựng nhà ở cho người có công trên địa bàn được 29 căn nhà, trong đó có 10 căn nhà được xây mới và 19 căn nhà sửa chữa lại. Đồng thời, kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ để cải thiện nhà ở cho người có công. Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Gia Lai đã hỗ trợ xây 1 căn nhà cho người có công xã H’ra, trị giá 50 triệu đồng. Từ năm 2018 đến nay, huyện đã kêu gọi đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 42 triệu đồng. Phòng sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm tiếp tục đóng góp để chăm lo công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện”.
Ông Huỳnh Thế Mạnh-Bí thư Huyện ủy Mang Yang tặng quà các gia đình chính sách dịp 27-7 tại xã Ayun. Ảnh: Hà Phương
Ông Huỳnh Thế Mạnh-Bí thư Huyện ủy Mang Yang tặng quà các gia đình chính sách dịp 27-7 tại xã Ayun. Ảnh: Hà Phương
Đặc biệt, Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể huyện Mang Yang còn tích cực vận động nhân dân tham gia giúp đỡ gia đình chính sách phát triển kinh tế. Huyện chủ động đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm giải quyết việc làm cho con em thương binh, gia đình liệt sĩ người nhiễm chất độc hóa học; đề nghị Ngân hàng nhà nước, Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình chính sách được vay vốn phát triển kinh tế, sửa chữa nhà ở và học tập, đào tạo nghề. 
Hàng năm, các đội thanh niên tình nguyện, các đơn vị lực lượng vũ trang tổ chức các đợt dân vận tại địa phương giúp các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn hàng trăm ngày công, chăm sóc cây trồng, sửa chữa nhà ở. Nhờ đó, các gia đình chính sách có điều kiện vượt khó, có mức sống trung bình khá so với mặt bằng chung ở địa phương. Đến nay, trên địa bàn huyện không còn hộ chính sách nghèo. 
Trong dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27-7 năm nay, huyện Mang Yang huy động các nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động tri ân các gia đình chính sách, người có công cách mạng. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước về lĩnh vực người có công đến các tầng lớp nhân dân, huyện đã xuất ngân sách hỗ trợ 197 suất quà cho gia đình người có công, gia đình liệt sĩ với tổng số tiền là 89 triệu đồng. Bên cạnh đó, tiếp nhận và trao tặng 569 suất quà người có công, trị giá 115 triệu đồng. Ngoài các hoạt động trên, các xã, thị trấn cũng đã vận động người dân, đoàn viên thanh niên sơn sửa, quét dọn các đền tưởng niệm Liệt sĩ ở các xã; vận động các đoàn thể, cán bộ xã có những hỗ trợ thiết thực cho các gia đình có công”. Ông Quang cho biết thêm.
                                                          Hà Phương

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.