Việt Nam – Thái Lan (20h00, sân Mỹ Đình): Thành bại tại "tướng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

20 giờ tối nay, đội tuyển (ĐT) bóng đá Việt Nam sẽ tiếp ĐT Thái Lan ở lượt trận thứ 5 bảng G, vòng loại World Cup 2022. Nếu thắng, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo sẽ chạm 1 tay vào tấm vé đi tiếp.


HLV “nắn gân” nhau

Chi tiết dễ để ý thấy là trong khoảng hơn 2 năm dẫn dắt đội U23, đội Olympic và ĐT Việt Nam đạt được những thành tích nằm ngoài mong đợi trên đấu trường quốc tế, HLV Park Hang-seo cho thấy mình là người rất giỏi dùng “mẹo”.

Từ việc đổi số áo “loạn cào cào” của các tuyển thủ đến lựa chọn thay một vài vị trí trong đội hình xuất phát, ông thầy người Hàn Quốc luôn khiến đối thủ “giật mình”, trở tay không kịp.

Phát biểu trước trận tái ngộ Thái Lan (lượt đi hòa 0-0), HLV Park Hang-seo “đọc vị” đối thủ: “Tôi không thể nói chính xác mọi thứ, chỉ có thể khẳng định chúng tôi biết điểm yếu của họ. Chứng kiến 2 bàn thua của Thái Lan trước Malaysia, có thể thấy khoảng trống sau lưng hàng thủ của họ khá lớn và chúng ta có thể tận dụng. Thêm nữa, nếu các cầu thủ của tôi có thể đập nhả nhanh 1-2-3 nhịp liên tục thì Thái Lan sẽ lúng túng”.


 

 ĐT Việt Nam đã hòa chủ nhà Thái Lan 0-0 ở lượt đi vòng loại World Cup 2022. (ảnh: internet)
ĐT Việt Nam đã hòa chủ nhà Thái Lan 0-0 ở lượt đi vòng loại World Cup 2022. (ảnh: internet)



Việc HLV Park Hang-seo chả ngại ngần nói thẳng những hiểu biết của mình (như cách đã thể hiện trước trận lượt đi làm khách của Thái Lan) là một sự lạ mà… quen!

Lạ là vì ông thầy người Hàn Quốc vốn rất kín tiếng. Đến cả các buổi tập của ĐT Việt Nam, phóng viên cũng chỉ được tác nghiệp phần… khởi động. Còn khi đội tuyển tập chiến thuật hay thi đấu nội bộ thì “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Quen ở chỗ, HLV Park Hang-seo với tính cách khá “dị” tỏ ra muốn “nắn gân” đối thủ, cho thấy sự tự tin của bản thân cũng như sự chuẩn bị của ĐT Việt Nam trước cuộc đọ sức có ý nghĩa quan trọng, được người hâm mộ cả 2 nước mong mỏi, kỳ vọng.

 

Đội hình dự kiến của ĐT Việt Nam (3-4-3)

Thủ môn Đặng Văn Lâm, trung vệ Duy Mạnh - Quế Ngọc Hải -
Bùi Tiến Dũng; tiền vệ Trọng Hoàng - Tuấn Anh - Hùng Dũng - Văn Hậu; tiền đạo Quang Hải - Tiến Linh - Công Phượng.

Cảm nhận rõ sự “nguy hiểm” của đồng nghiệp người Hàn Quốc, HLV người Nhật Bản Akira Nishino (đã dẫn dắt ĐT Nhật Bản lọt vào vòng 1/8 World Cup 2018 và chỉ chịu thua sát nút ĐT Bỉ 2-3) đã thiết quân luật từ khi đặt chân tới Việt Nam chiều 16/11.

HLV Nishino chọn Trung tâm Viettel (Hòa Lạc, Hà Nội) làm nơi tập luyện để tránh ống kính từ phía báo chí: “Chúng tôi có một số sự thay đổi về nhân sự và đấu pháp chiến thuật và muốn giữ kín. Đơn giản vậy thôi”- HLV Nishino trả lời báo chí khi được hỏi lý do không chọn sân VFF tập mà lại lên tận Hòa Lạc rèn quân.

Duy Mạnh muốn “khóa” Dangda

Đến lúc này, khi HLV Park Hang-seo đã giúp bóng đá Việt Nam “lột xác” với tấm HCB U23 châu Á, lọt tới bán kết ASIAD, vô địch AFF Cup 2018… và đang bất bại tại bảng G vòng loại World Cup 2022 thì điều người ta nhớ nhất đến ông trước khi tới Việt Nam chỉ là trợ lý của HLV người Hà Lan Guus Hiddink đưa Hàn Quốc vào bán kết World Cup 2022.

Trên lý thuyết, HLV Akira Nishino vẫn nổi tiếng hơn khi là “thuyền thưởng” của ĐT Nhật Bản tại World Cup 2018. Liên đoàn Bóng đá Thái Lan hẳn rất “cay” sau trận thua ĐT Việt Nam 0-1 tại King’s Cup 2019 nên chấp nhận “dốc hầu bao” trải thảm đỏ mời ông Nishino đến (vậy mà ông Nishino cũng chỉ có thể hòa HLV Park Hang-seo ở lượt đi).

Đúng là không cú không được khi trong tổng số 23 lần Thái Lan gặp Việt Nam kể từ năm 1995 đến nay, Thái Lan thắng 15 trận, hòa 5 và chỉ thua 3. Trớ trêu, kể từ khi HLV Park Hang-seo tới Việt Nam, Thái Lan đã nhận thất bại ở mọi cấp độ.

Nói không quá, mục tiêu đánh bại Việt Nam là điều mà người dân xứ Chùa vàng ao ước HLV Nishino có thể thực hiện được.

“Tôi nghĩ rất khó đánh giá đội nào sẽ giành chiến thắng ở trận đấu tới. Nhưng có thể thấy một sự khác biệt là lúc này người hâm mộ Thái Lan cũng rất căng thẳng, hồi hộp và hy vọng. Nó khác với việc trước đây họ luôn tin Thái Lan sẽ thắng khi gặp Việt Nam”- huyền thoại bóng đá Thái Lan Kiatisak bày tỏ với báo chí Việt Nam.

So với trận lượt đi hòa 0-0, HLV Akira Nishino đã quyết định dùng lại thủ môn dày dạn kinh nghiệm Kawin (người đã mắc sai lầm dẫn tới trận thua 0-1 của Thái Lan trước Việt Nam tại King’s Cup) và chân sút kỳ cựu Teerasil Dangda.

Cách đây 11 năm, khi Dangda mới 20 tuổi và đã “xé lưới” ĐT Việt Nam trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2008 trên sân Mỹ Đình (chung cuộc Việt Nam hòa Thái Lan 1-1 và lên ngôi vô địch do đã thắng 2-1 ở lượt đi), trung vệ Duy Mạnh còn là một cậu bé nhặt bóng trên sân.

Và tối nay, Duy Mạnh có dịp đối mặt với Dangda trên sân cỏ, một trải nghiệm thật sự đáng nhớ. “Là một trung vệ, tôi cũng như các đồng đội luôn sẵn sàng khi được HLV Park Hang-seo đặt niềm tin. Nếu có cơ hội ra sân, tôi sẽ tập trung hết sức để hạn chế khả năng của mọi chân sút bên phía Thái Lan chứ không riêng gì Dangda”- Duy Mạnh bày tỏ quyết tâm khi trả lời phóng viên trong cuộc họp báo trưa 18/11.


 


Không muốn tạo áp lực cho các cầu thủ

"Nhìn ánh mắt của các học trò thời gian qua, tôi biết họ rất quyết tâm thắng Thái Lan.Tôi biết, hàng triệu người dân Việt Nam cũng mong muốn điều đó, bản thân tôi cũng muốn và HLV Nishino của Thái Lan cũng muốn thắng. Thực sự, tôi có một chút lo lắng khi các cầu thủ có thể sẽ gặp vấn đề về áp lực, sự kỳ vọng quá lớn ấy. Tôi không muốn tạo áp lực ở ĐT Việt Nam. Hiện nay, mọi thứ đều đang được duy trì tốt, các cầu thủ có trạng thái tâm lý ổn định và sự tự tin bước vào trận đấu để giành kết quả tốt nhất".

HLV Park Hang-seo


 

Thán phục phong độ của đội tuyển Việt Nam!

"Tôi thán phục phong độ của ĐT Việt Nam hiện nay. Dười thời HLV Park Hang-seo, các bạn đã có những chiến thắng trước các đội mạnh của khu vực và châu lục. Nhưng tôi cũng biết, ĐT Thái Lan thời gian trước khi tôi tới đã nhận những trận thua không đáng có. Quan trọng nhất, tôi nhận thấy bóng đá Thái Lan còn nhiều tiềm năng phát triển.  Vấn đề quan trọng là các cầu thủ cần phải tập luyện chăm chỉ, cải thiện đấu pháp, chiến thuật, lối chơi và tìm hiểu kỹ các đối thủ của mình cả khi thi đấu trên sân nhà và sân khách. Nói chung, chúng tôi còn nhiều giải đấu và có nhiều cơ hội mang vinh quang về cho Tổ quốc".

HLV Akira Nishino

http://danviet.vn/the-thao/viet-nam-thai-lan-20h00-san-my-dinh-thanh-bai-tai-tuong-1033297.html

 

Chính Minh (Danviet)

Có thể bạn quan tâm