Khách Tây lạc trên bán đảo Sơn Trà: Lộ điều bí ẩn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo ông Hải, do du khách tự ý muốn vào rừng khám phá, không đi theo bản đồ hướng dẫn du lịch Sơn Trà.
Thời gian gần đây, tại khu quần thể rừng thiên nhiên Sơn Trà xảy ra nhiều trường hợp du khách nước ngoài bị lạc bí ẩn.
Giải thích về lý do xảy ra những vụ du khách đi lạc, ngày 3/10, trao đổi với báo Đất Việt, ông  Phan Minh Hải, Phó trưởng BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, những du khách đi lạc là do tự ý tách đoàn hoặc không đi theo hướng dẫn của bản đồ du lịch Sơn Trà.
"Không phải do địa hình ở bán đảo Sơn Trà dễ nhầm lẫn mà du khách đi lạc như vậy đâu. Trong bản đồ hướng dẫn có đường chính, đường phụ, nếu đi đúng sự chỉ dẫn thì không thể lạc được. Những địa điểm không có trong bản đồ hướng dẫn đều bị chặn hết, khách nào cố tính không tuân thủ mới bị lạc. Không chỉ bị lạc, mà những khách đi vào đường cấm đều vi phạm pháp luật", ông Hải nói.
Đoạn Mũi Nghê nơi tìm thấy du khách người Anh bị lạc trong rừng Sơn Trà nhiều ngày liền. Ảnh: NLĐ
Đoạn Mũi Nghê nơi tìm thấy du khách người Anh bị lạc trong rừng Sơn Trà nhiều ngày liền. Ảnh: NLĐ
Theo ông Hải, những khách đi lạc được cơ quan chức năng tìm thấy hoặc tàu ngư dân đưa vào là do người thân gọi điện báo lên công an hay BQL bán đảo Sơn Trà.
Nói về kinh nghiệm đi du lịch Sơn Trà, ông Hải cho rằng: "Khách cần đem theo bản đồ hướng dẫn của ngành chức năng và các tour, tuyến đã được công bố, phải tuân theo quy trình, không tự phát, tự ý muốn vào rừng khám phá được.
Nếu tự ý vào rừng thì gần như mọi người đều bị mất phương hướng. Hơn nữa, trước khi đi nên thông báo với người thân và lưu số điện thoại đường dây nóng của BQL để khi đi lạc hay gặp sự cố trên đường còn thông báo kịp thời".
Còn nhớ, trước đó, vào ngày 15/9, Công an phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) đã phải phối hợp với Trạm Biên phòng CT15, Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng giải cứu một nam phượt thủ Ammy (20 tuổi) quốc tịch Anh bị lạc trên rừng Sơn Trà suốt 2 ngày liền. Khi được giải cứu, anh Ammy đã lâm vào tình trạng kiệt quệ thể lực và tinh thần.
Nam du khách Anh (phải) được giải cứu. Ảnh: Zing.vn
Nam du khách Anh (phải) được giải cứu. Ảnh: Zing.vn
Không chỉ trường hợp của Ammy, ngày 19/6 nam du khách Philippines và hai người bạn cùng nhau tổ chức đi trekking (đi bộ leo núi) trong khu rừng thuộc bán đảo Sơn Trà, tuy nhiên đến khoảng 17h cùng ngày, trong lúc đi bộ từ tuyến đường bê tông cạnh cây đa ngàn năm xuống bãi Mũi Nghê, thì bất ngờ du khách Philippines này mất tích bí ẩn.
Sau một đêm hoảng loạn trong rừng Sơn Trà, nam du khách Philippines mới may mắn được một nhóm ngư dân phát hiện, cứu giúp…
Theo BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP Đà Nẵng cho biết: Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà là điểm đến lý tưởng cho du khách, đặc biệt là dân phượt.
Nhưng do không thể kiểm soát được người lên xuống, các tour du lịch tự phát nên việc bảo vệ du khách tránh khỏi những vụ việc bị lạc, tai nạn đáng tiếc khi tham quan, du lịch tại đây là việc vượt quá khả năng của Ban quản lý.
Không chỉ riêng gì du khách, phượt thủ nước ngoài bị lạc rừng, mà ngay cả người Việt nếu không chú ý thì nguy cơ tách nhóm, bị lạc khi len lỏi trong khu rừng là rất cao. Hiện Ban quản lý bán đảo Sơn Trà đã có nhiều giải pháp hạn chế như cắm biển cảnh báo, hướng dẫn cũng như tuyên truyền cho người dân và du khách được biết để tránh những trường hợp đáng tiếc như đã xảy ra.
Thu Hoài (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

Một lần đến thác 50

Một lần đến thác 50

(GLO)- Đã từng có dịp đến tham quan nhiều ngọn thác trong và ngoài nước nhưng chưa ngọn thác nào để lại cho tôi cảm giác vừa hồi hộp lo lắng lại vừa phấn khích như thác 50 (Hang Én) trong chuyến đi vào trung tuần tháng 4 năm nay.
Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.