Trung Quốc giảm mua, ngay lập tức giá sắn giảm theo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiện đã vào cuối vụ sắn 2018 – 2019 nhưng tình hình xuất khẩu tinh bột sắn qua kênh biên mậu vẫn rất trầm lắng. Trong đó, thị trường Trung Quốc giảm nhập khẩu gần như đã gây ảnh hưởng ngay lập tức tới giá sắn trong nước.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 4/2019, giá sàn xuất khẩu sắn và giá xuất khẩu tinh bột sắn ổn định so với cuối tháng 3. Tuy nhiên, giá sắn nguyên liệu tại thị trường trong nước giảm nhẹ.
Trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, giá sắn nguyên liệu tại các vùng trồng sắn trong cả nước đều giảm nhẹ. Tại Tây Ninh, giá sắn thu mua tại nhà máy dao động quanh mức 2.600 – 2.800 đồng/kg, mức giá này đã giảm 150 đồng/kg so với cuối tháng 3. Tuy nhiên nếu so với thời điểm suối tháng 2, giá sắn giảm khá mạnh, lên tới 2.000 đồng/kg.
Tại Kon Tum, giá sắn thu mua hiện ở mức 2.400 – 2.500 đồng/kg.
Tại miền Bắc, giá sắn mua xô từ 1.600 – 2.000 đồng/kg.
Giá sắn nguyên liệu tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Ảnh: Nguyên Vỹ
Theo Cục Xuất nhập khẩu, hiện đã vào thời điểm cuối vụ sắn 2018 – 2019. Các nhà máy chủ yếu đã dừng sản xuất. Tình hình xuất khẩu tinh bột sắn qua kênh biên mậu vẫn trong trạng thái trầm lắng, trong khi nhu cầu mua hàng của các nhà máy phía Trung Quốc khá chậm. Một số lô hàng tinh bột sắn của Việt Nam bị sức ép bán hàng để thu hồi vốn nên phải bán với mức giá khá thấp.
Tại Trung Quốc, tình hình xuất khẩu của nước này sang thị trường châu Âu không tốt trong bối cảnh Anh chưa tìm được giải pháp cho vấn đề Brexit. Cộng thêm Chính phủ Trung Quốc họp quốc hội để thống nhất các giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế nên các nhà máy hiện đang mua hàng chậm.
Thêm vào đó, mức thuế VAT sản phẩm sắn tại Trung Quốc giảm, tạo điều kiện thuận lợi hơn về giá cho các đơn vị nhập khẩu chính ngạch qua các cảng biển Trung Quốc. Điều này gây áp lực lên giá xuất khẩu tinh bột sắn qua đường biên mậu.
Hiệp hội Sắn Việt Nam cho biết, mức thuế VAT giảm, buộc các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tinh bột sắn qua đường biên mậu phải điều chỉnh giá phù hợp.
Nhu cầu sắn lát từ Trung Quốc giảm, dẫn đến kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam khá thấp. Ảnh: Nguyên Vỹ
Do đã vào thời điểm nắng nóng nên nhu cầu sử dụng tinh bột sắn cho sản xuất thực phẩm ở Trung Quốc giảm mạnh. Theo ước tính của thương nhân, lượng tồn kho của các nhà máy trong nước vẫn đủ cung ứng cho nhu cầu tiêu thụ của thị trường Trung Quốc và các nước khác cho tới vụ mới 2019 - 2020.
Nhìn chung, Hiệp hội Sắn Việt Nam đánh giá nhu cầu sử dụng sắn lát từ các nhà máy phía Trung Quốc giảm mạnh, dẫn đến kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam khá thấp.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lũy kế 3 tháng đầu năm 2019, lượng sắn và các sản phẩm từ sắn xuất khẩu đạt hơn 678.000 tấn; trị giá hơn 256 triệu USD. Con số này đã giảm 24% về lượng và giảm hơn 10% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, hiện các đơn vị kinh doanh sắn lát vừa nhập hàng lưu kho vừa tìm giao dịch xuất bán. Phía Thái Lan vẫn giữ ổn định mức giá sàn xuất khẩu mặt hàng này nên các doanh nghiệp kinh doanh sắn lát Việt Nam ổn định giá đầu ra và hướng tới các thị trường tiềm năng, chấp nhận mức giá mua tốt hơn thị trường Trung Quốc.

Nguyên Vỹ (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.