Nguồn vốn tín dụng "tiếp sức" học sinh, sinh viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 4-4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg về tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến với tổng nguồn vốn cho vay tối đa 3.000 tỷ đồng. Đây là một trong số các chính sách cho vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) góp phần “tiếp sức” cho học sinh, sinh viên có điều kiện học tập.
Theo Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg, mức vốn cho vay tối đa 10 triệu đồng/học sinh, sinh viên, lãi suất 1,2%/năm, thời hạn vay tối đa 36 tháng. Để được vay vốn chương trình này cần đáp ứng các điều kiện sau: học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 (có bố hoặc mẹ, hoặc bố mẹ mất do dịch Covid-19); không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ máy tính, thiết bị học tập trực tuyến dưới mọi hình thức.
Đón nhận thông tin này, chị Ksor H’Đơn (làng Bôn Ling, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện) vô cùng phấn khởi. Chị bộc bạch: “Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, có 3 con trong độ tuổi đi học. Vừa rồi, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn thông báo Nhà nước cho vay mua máy tính học tập, tôi đăng ký vay để mua 1 máy cho 2 cháu lớn học chung”.  
Tương tự, bà Nguyễn Thị Kiều Loan (thôn 7, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) cho biết: “Gia đình tôi có 3 cháu đang học các lớp 3, lớp 11 và lớp 12. Thời gian học trực tuyến của các cháu rất vất vả vì nhà chỉ có 1 chiếc điện thoại. Khi được biết thông tin từ cán bộ tín dụng, tôi đã đăng ký nhu cầu vay, trước mắt là ưu tiên cho cháu lớn đang học lớp 12. Nếu mọi việc thuận lợi thì sang năm sẽ đăng ký vay vốn mua máy tính cho đứa tiếp theo”. Còn bà Nguyễn Thị Phượng (cùng thôn) thì bày tỏ: “Gia đình tôi có 1 cháu đang học lớp 9. Nhà không có điều kiện nên có thời điểm cháu phải đến nhà bạn để học trực tuyến chung trên máy tính. Bây giờ, nghe thông tin Nhà nước có chính sách cho vay mua máy tính, tôi đã đăng ký với Tổ Tiết kiệm và vay vốn ngay”.
Những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn sẽ được vay vốn để mua máy tính, thiết bị học tập. Ảnh: Sơn Ca
Những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn sẽ được vay vốn để mua máy tính, thiết bị học tập. Ảnh: Sơn Ca

Theo Ngân hàng CSXH tỉnh, nguồn vốn cho vay năm 2022 theo Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg dự kiến là 9,5 tỷ đồng, tương ứng 950 máy tính.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg, Ngân hàng CSXH đã ban hành hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Tiếp đến, Ngân hàng CSXH Việt Nam tổ chức tập huấn nghiệp vụ trực tuyến toàn quốc đối với các đơn vị thuộc hệ thống.
Ông Hà Thái Dương-Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Thiện-cho biết: “Qua kết quả rà soát, chúng tôi ước tính nhu cầu vốn vay mua máy tính, thiết bị học tập khoảng 400 triệu đồng tương đương 40 máy. Hiện nay, chúng tôi đang làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo để thông tin đến các trường học trên địa bàn, qua đó rà soát đăng ký nhu cầu vay vốn trong thời gian tới”. Còn tại huyện Chư Păh, ông Trần Thanh Nghị-Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện-thông tin: “Qua rà soát, dự ước nguồn vốn vay của năm nay trên địa bàn huyện là 1,8 tỷ đồng, tương đương 180 máy. Ngay sau khi nguồn vốn trung ương phân bổ về, chúng tôi sẽ giải ngân cho vay, đáp ứng kịp thời nhu cầu của các gia đình”.  
SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

(GLO)- Bám sát định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ưu tiên dòng vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP.