Hệ thống ngân hàng xử lý được thêm 100,5 ngàn tỷ đồng nợ xấu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 11-6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) họp báo thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2018. Thông tin từ NHNN cho hay, thời gian qua, công tác cơ cấu lại các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục được đẩy mạnh.
 

 

Đến nay, về cơ bản, các ngân hàng thương mại đã xây dựng xong phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, trình NHNN phê duyệt. Trong đó, các phương án tập trung chú trọng nâng cao chất lượng tài sản, kiểm soát chất lượng tín dụng và xử lý nợ xấu; tăng cường năng lực tài chính, mở rộng quy mô, màng lưới, phát triển các dịch vụ thanh toán, dịch vụ phi tín dụng khác...

Công tác thanh tra, giám sát ngân hàng tiếp tục được tăng cường nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý kiên quyết các rủi ro, tồn tại và sai phạm của TCTD, thúc đẩy các TCTD triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020” ban hành kèm theo Quyết định số 1058 của Thủ tướng Chính phủ .

Sau khi có Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD (Nghị quyết 42), những khó khăn trong công tác xử lý nợ xấu trước đây đã dần được tháo gỡ, nhờ đó quá trình xử lý nợ xấu đã đạt được những kết quả tích cực. Đến cuối tháng 3/2018, tổng nợ xấu nội bảng của hệ thống TCTD chiếm 2,18% tổng dư nợ. Tính lũy kế từ 15/8/2017 đến cuối tháng 03/2018, toàn hệ thống đã xử lý được 100,5 nghìn tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN cho biết: Từ nay đến cuối năm, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, thận trọng, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý; bảo đảm thanh khoản của các TCTD, ổn định thị trường tiền tệ, thị trường ngoại hối.

Trong đó NHNN sẽ chú trọng điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở phù hợp với diễn biến thị trường, tình hình vốn khả dụng của TCTD để hỗ trợ ổn định thị trường tiền tệ; điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và thị trường tiền tệ.

"Trong điều kiện lạm phát được kiểm soát thấp hơn mục tiêu, thị trường ổn định, kinh tế vĩ mô thuận lợi, điều hành các công cụ CSTT hỗ trợ TCTD giảm lãi suất huy động, tạo điều kiện cho TCTD phấn đấu giảm lãi suất cho vay trên cơ sở đảm bảo hoạt động an toàn, lành mạnh tài chính và giảm nợ xấu; Tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường, các cân đối vĩ mô, tiền tệ...", bà Hồng nhấn mạnh.

Theo dauthau

Có thể bạn quan tâm

Đề án xây dựng nhà ở xã hội: Vốn chờ... dự án

Đề án xây dựng nhà ở xã hội: Vốn chờ... dự án

(GLO)- Theo Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030, tỉnh Gia Lai được giao đầu tư xây dựng 3.700 căn nhà ở xã hội. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có dự án nhà ở xã hội nào đủ điều kiện để các ngân hàng thương mại giải ngân cho vay gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng.

Ia Grai phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

Ia Grai phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

(GLO)- Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp hiệu quả của các tổ chức chính trị-xã hội, việc thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH) trên địa bàn huyện Ia Grai đã mang lại hiệu quả thiết thực.