Chư Prông: Chốt chặn để quản lý bảo vệ rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để nâng cao hiệu quả quản lý bảo vệ rừng, cuối năm 2019, huyện Chư Prông đã thành lập các tổ công tác chốt chặn ở những khu vực dễ xảy ra phá rừng, cháy rừng, vận chuyển lâm sản trái phép. Bước đầu, các tổ công tác này đã phát huy hiệu quả tích cực.
Huyện Chư Prông có tổng diện tích tự nhiên hơn 169 ngàn ha, trong đó, diện tích đất có rừng hơn 59 ngàn ha được phân bố tại 13 xã. Chính vì diện tích rừng lớn, phân bố rộng khắp nên công tác quản lý bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, nhiều năm qua, một số đơn vị chủ rừng chưa thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ diện tích rừng được giao, còn để người dân cơi nới, phá rừng làm rẫy.
Căn cứ tình hình thực tế, huyện Chư Prông xác định 2 xã Ia Mơr và Ia Púch có 6 điểm cần tập trung lực lượng để bảo vệ rừng; đồng thời xác định trên địa bàn huyện có 5 tuyến đường cần bố trí lực lượng chốt chặn, tuần tra kiểm soát. Từ đó, UBND huyện đã thành lập 6 tổ công tác và lập 6 chốt chặn ở một số tuyến đường, những khu vực dễ xảy ra tình trạng phá rừng, cháy rừng và vận chuyển lâm sản trái phép. Ông Đinh Văn Dũng-Chủ tịch UBND huyện-cho biết: “Mỗi tổ công tác gồm 11 người, trong đó có 4 dân quân thường trực, 1 cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện, 1 cán bộ Công an huyện, 1 cán bộ xã, 2 cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ và cán bộ Đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn. Các chốt chặn được bố trí đủ lực lượng, ăn ở tại chỗ trực tuần tra kiểm soát 24/24 giờ. Mục tiêu của việc thành lập các tổ công tác chốt chặn là quản lý và bảo vệ diện tích rừng, phòng-chống cháy rừng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp”.
Nhờ thành lập các tổ chốt chặn nên công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Chư Prông đã có nhiều chuyển biến. Ảnh: V.H
Nhờ thành lập các tổ chốt chặn nên công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Chư Prông đã có nhiều chuyển biến. Ảnh: V.H
Điểm đáng chú ý trong việc thành lập các tổ công tác chốt chặn những vị trí xung yếu ở huyện Chư Prông đó là huy động lực lượng dân quân thường trực của các xã tham gia, đồng thời giao cho các Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã làm tổ trưởng. Việc làm này nhằm phát huy vai trò của lực lượng dân quân trong quản lý bảo vệ rừng và tránh tình trạng bao che, thông đồng với lâm tặc của các lực lượng khác. Mặc dù các chốt chặn đóng ở địa bàn xa khu dân cư, khu vực biên giới thời tiết nắng nóng, thiếu nước sinh hoạt và điện nhưng các tổ công tác đã từng bước phát huy hiệu quả, góp phần ngăn chặn tình trạng phá rừng làm rẫy, vận chuyển lâm sản trái phép cũng như phòng-chống cháy rừng. Anh Ksor Huy-dân quân thường trực xã Ia Mơr-cho biết: “Mặc dù ở đây điều kiện sinh hoạt, ăn uống còn khó khăn so với khi trực ở xã nhưng chúng tôi luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Có nhiều anh em trực tại địa bàn cả tháng không về thăm gia đình”.
Trao đổi với P.V, Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì các tổ công tác, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các tổ làm tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, chỉ đạo các địa phương thành lập các tổ bảo vệ rừng, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ rừng. Huyện sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để quyết tâm bảo vệ rừng, phòng-chống cháy rừng”.
Từ khi thành lập các tổ công tác chốt chặn đến nay, lực lượng chức năng của huyện Chư Prông đã phát hiện 14 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, thu giữ  hơn 29 m3 gỗ, 3 xe công nông, 4 xe ô tô, 1 xe máy cày mi ni, 3 xe máy và 2 cưa xăng.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.