Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành: Không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 12-1, đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết và kiểm tra tình hình an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội tại các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn biên giới. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện cấp ủy, chính quyền 3 huyện biên giới: Chư Prông, Đức Cơ và Ia Grai.

Biên giới ổn định, phát triển

Đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết, kiểm tra tình hình an ninh trật tự khu vực biên giới tại 8 đồn Biên phòng thuộc 3 huyện Đức Cơ, Chư Prông, Ia Grai và Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh), Tiểu đoàn Bộ binh 50 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Cụm cơ động 3 (Trường Trung cấp 24, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng). Qua báo cáo cho thấy, nhìn chung trong năm 2019, các đơn vị lực lượng Biên phòng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Cùng với đó, các đơn vị còn tích cực triển khai các hoạt động chăm lo đời sống cho nhân dân khu vực biên giới và phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương đứng chân.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Mơr (huyện Chư Prông). Ảnh: Đ.T
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Mơr (huyện Chư Prông). Ảnh: Đ.T

Theo Trung tá Lê Mạnh Lực-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Lốp (huyện Chư Prông), trong năm 2019, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đồn quản lý, phụ trách được giữ vững và ổn định. Trên địa bàn không xảy ra các hoạt động vượt biên, xâm nhập, khiếu kiện, gây rối, tuyên truyền phát triển đạo trái phép, tranh chấp đất đai… Có được kết quả đó là nhờ đơn vị đã  triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, tăng cường bám nắm địa bàn, quản lý đối tượng, tuần tra, kiểm soát, mật phục và nắm chắc tình hình, thực hiện các kế hoạch nghiệp vụ theo chỉ đạo của cấp trên. Bên cạnh đó, đơn vị đã tập trung đấu tranh ngăn chặn hoạt động vượt biên sang Campuchia, hoạt động “Tin lành Đê ga”, tuyên truyền phát triển đạo trái phép; ngăn chặn hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép; buôn bán ma túy, thuốc lá lậu, pháo nổ… trên địa bàn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Lốp cho biết: “Đơn vị còn tích cực triển khai các hoạt động chăm lo đời sống cho nhân dân khu vực biên giới và phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Trong năm, đơn vị đã thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn với tổng số tiền 10 triệu đồng và 100 kg gạo; tặng 1 con bò giống trị giá 6 triệu đồng cho hộ nghèo… Đặc biệt, đơn vị đã thực hiện có hiệu quả mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”. Hiện đơn vị đã hỗ trợ khám sức khỏe, mua sắm áo quần, đồ dùng sinh hoạt, học tập cho 2 cháu trị giá 6,5 triệu đồng; hỗ trợ 3 cháu học sinh nghèo theo chương trình “Nâng bước em đến trường”, mỗi cháu 500 ngàn đồng/tháng. Trong dịp Tết Nguyên đán 2020, đơn vị đã quán triệt nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; chủ động nắm, dự báo tình hình nội-ngoại biên để có biện pháp xử lý phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, kịp thời hỗ trợ vật chất để nhân dân có điều kiện vui đón Tết cổ truyền của dân tộc. Ngoài ra, đơn vị cũng đã tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các chương trình vui xuân đón Tết cùng với nhân dân trên địa bàn đóng quân”.

Tương tự, năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn (huyện Đức Cơ) đã làm tốt công tác giữ vững chủ quyền lãnh thổ, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, trong đó nổi bật là công tác đối ngoại biên phòng. Đồng thời, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Thiếu tá Nguyễn Quang Công-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Pnôn-thông tin: “Đối với kế hoạch đảm bảo tình hình an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đơn vị đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Trong đó, đơn vị triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng và nghiệp vụ; đảm bảo 70% quân số trực sẵn sàng chiến đấu và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các lực lượng khác và lực lượng của nước bạn Campuchia nắm chắc tình hình nội-ngoại biên. Đặc biệt, đơn vị chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát ở biên giới cũng như dưới địa bàn, tập trung vào những địa bàn trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân đón Tết. Đồng thời, đơn vị tập trung chăm lo và vận động nhân dân khu vực biên giới đón Tết vui tươi, đầm ấm”.

Đảm bảo tuyệt đối an toàn khu vực biên giới

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đánh giá cao hoạt động và kết quả mà các đơn vị đạt được trong năm 2019, góp phần giữ vững ổn định an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế-xã hội khu vực biên giới. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Thời gian qua, các đơn vị đã làm tốt công tác đối ngoại, có nhiều chương trình hỗ trợ người dân phát triển kinh tế-xã hội. Đây là việc làm có ý nghĩa, đề nghị các đơn vị cần phát huy hơn nữa trong thời gian tới. Ngoài ra, cần làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt là công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô này. Các đơn vị cần tham gia cùng với chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, nhất là các làng người dân tộc thiểu số tại khu vực biên giới”.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tặng quà người dân biên giới. Ảnh: Đ.T
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tặng quà người dân biên giới. Ảnh: Đ.T

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho rằng, đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các đơn vị cần làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, nắm địa bàn; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ công tác, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Trong đó, cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vận động người dân cùng tham gia và phối hợp với các lực lượng phía nước bạn Campuchia nhằm giữ vững an ninh khu vực biên giới, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Đặc biệt, các đơn vị cần tăng cường công tác đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là một số loại tội phạm thường hoạt động mạnh trong dịp Tết như: mua bán ma túy, thuốc lá, buôn lậu pháo nổ, phấn đấu khu vực biên giới không có tiếng pháo trong dịp Tết. Cùng với đó, các đơn vị cần quan tâm chăm lo nâng cao đời sống cho người dân, không để bất cứ người dân nào không được đón Tết cổ truyền của dân tộc; tích cực tham gia xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở các xã biên giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ rõ: Năm 2020 sẽ diễn ra rất nhiều sự kiện lớn, đặc biệt là đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Vì vậy, các đơn vị cần tập trung tăng cường đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch, phải đảm bảo tuyệt đối an toàn an ninh trật tự khu vực biên giới. Đồng thời, xây dựng khu vực biên giới ổn định, hòa bình và phát triển, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2020 và của cả nhiệm kỳ 2015-2020. Nhân dịp Tết Nguyên đán 2020, Chủ tịch UBND tỉnh chúc toàn thể cán bộ, chiến sĩ các đơn vị cùng gia đình bước sang năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và yên tâm công tác, vững tay súng nơi biên cương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tặng quà cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh). Ảnh: Đ.T
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tặng quà cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh). Ảnh: Đ.T

Dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã tặng 100 suất quà cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện nghèo trên địa bàn các xã biên giới để vui đón Tết cổ truyền của dân tộc. Ngoài ra, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã tặng quà, động viên tinh thần và gửi lời chúc mừng năm mới đến cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đang làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới.

QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.