Ayun Pa: Tập trung xử lý xe công nông chở người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn thị xã Ayun Pa, Gia Lai đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông chết người liên quan đến xe công nông. Để ngăn chặn các vụ tai nạn liên quan đến xe công nông, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an thị xã đã đẩy mạnh tuyên truyền và tập trung xử lý các phương tiện vi phạm, đặc biệt là lỗi chở người trên thùng xe.

 

Tai nạn thương tâm

Trong ngôi nhà sàn lụp xụp ở buôn Hoang 2 (xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa), chị Ksor H'Hoa vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết của cậu con trai Ksor Yu My (SN 2012). Sáng 21-10, được nghỉ học, My nằng nặc xin theo cha mẹ ra đồng. Thấy con đường ra cánh đồng khá bằng phẳng và chỉ cách nhà hơn 3 km, chị H'Hoa đồng ý cho con theo. Thế rồi cả gia đình ngồi lên chiếc công nông do anh Mlô Wai (SN 1999, trú tại buôn Ngol, xã Uar, huyện Krông Pa) điều khiển.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, anh Wai điều khiển xe công nông từ cánh đồng quay về nhà chị H'Hoa. Lúc này, trên thùng xe, chị H'Hoa đang bế con gái nhỏ Ksor HWon (SN 2018) để cho con ăn, còn cháu My ngồi một mình. Khi cách nhà chưa đầy 10 m, chú chó nhỏ thấy chủ về chạy ra mừng rồi chui vào gầm xe công nông lúc này vẫn đang chầm chậm lăn bánh qua khúc cua. Sợ chú chó cưng bị xe công nông cán, My nhảy xuống đất rồi chui vào gầm xe để bế nó ra. Do không quan sát được phía sau, anh Wai vẫn tiếp tục điều khiển xe công nông khiến bánh xe cán qua người cháu My dẫn đến tử vong.

 Chiếc xe công nông gây tai nạn khiến cháu Ksor Yu My tử vong. Ảnh: Văn Ngọc
Chiếc xe công nông gây tai nạn khiến cháu Ksor Yu My tử vong. Ảnh: Văn Ngọc



Chứng kiến cảnh cậu con trai chết ngay trước mắt mình, chị H'Hoa đau đớn thất thần. “Nó đang đi học, cũng bắt đầu biết đọc cái chữ rồi. Vậy mà giờ nó chết tội nghiệp quá”-chị H'Hoa vừa nói vừa khóc. Anh Mlô Lai-cha của cháu My-cũng không kìm được những giọt nước mắt khi nhìn về phía bàn thờ trong góc nhà có di ảnh cậu con trai. Anh nghẹn ngào: “Mình cũng biết chở người phía sau thùng xe công nông là sai, nhưng cũng chủ quan vì trước giờ vợ con mình ngồi trên thùng xe đi rẫy nhiều rồi. Hôm đó lại đi đường bằng phẳng chứ không phải gồ ghề gì. Hy vọng sau cái chết của cháu My, mọi người trong làng sẽ cẩn thận hơn”.

Trước đó, trong năm 2018, trên địa bàn thị xã Ayun Pa cũng đã xảy ra 2 vụ tai nạn liên quan đến xe công nông khiến 3 người tử vong. Cả 2 vụ tai nạn này đều xảy ra vào buổi tối giữa xe máy và xe công nông. Nguyên nhân xuất phát từ việc xe công nông đậu ven đường vào buổi tối nhưng không có tín hiệu hoặc vật cản cảnh báo dẫn đến tai nạn cho những phương tiện xe máy đi cùng chiều.

Tăng cường xử lý

Theo thống kê của Công an thị xã Ayun Pa, trên địa bàn thị xã có tổng cộng 1.644 xe công nông. Ngoài số phương tiện này còn có nhiều xe công nông tại các xã lân cận của huyện Ia Pa, Phú Thiện cũng thường xuyên lưu thông qua lại địa bàn thị xã. Đại úy Đỗ Như Vũ-Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an thị xã-cho biết, xe công nông là phương tiện không thể thiếu của người dân trên địa bàn. Do đó, dù đã có quy định cấm xe công nông lưu thông trên quốc lộ 25 và tỉnh lộ 668 nhưng các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý. “Người dân muốn chở hàng hóa, dụng cụ đến các khu vực sản xuất nông nghiệp buộc phải đi qua các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Hiện đơn vị chủ yếu tập trung xử phạt lỗi chở người trên thùng xe. Từ đầu năm 2019 đến nay, Đội Cảnh sát Giao thông đã lập biên bản 23 trường hợp vi phạm lỗi này với số tiền phạt 14,2 triệu đồng; nhắc nhở 47 trường hợp. Tình trạng chở người trên thùng xe nhờ đó cũng đã được hạn chế nhưng vẫn chưa triệt để”-Đại úy Vũ cho hay.

Ngoài việc xử phạt, Công an thị xã Ayun Pa cũng tập trung hỗ trợ các chủ xe công nông gắn biển phản quang, lắp đèn chiếu sáng nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật cho phương tiện. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã gắn biển phản quang và lắp đèn chiếu sáng cho 1.158 xe công nông. Bên cạnh đó, Công an thị xã cũng tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến xe công nông tại các buôn, làng, đặc biệt là trong mùa thu hoạch nông sản.

Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an thị xã thông tin thêm: “Đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể tại cơ sở để tuyên truyền về các hành vi vi phạm của xe công nông như chở người trên thùng xe, không có biển phản quang, đèn chiếu sáng… cũng như tình hình tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông, các quy định xử phạt vi phạm hành chính với phương tiện này. Qua đó, hy vọng người dân sẽ nâng cao nhận thức pháp luật khi điều khiển xe công nông tham gia giao thông để hạn chế tối đa tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”.

 LÊ VĂN NGỌC

 

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.