Ia Grai: Sôi nổi phong trào thể thao quần chúng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Ia Grai phát triển mạnh, góp phần ươm mầm tài năng thể thao thành tích cao cho tỉnh nhà.
ƯƠM MẦM TÀI NĂNG
Anh Trần Xuân Năm-viên chức phụ trách mảng thể thao của Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Grai-chia sẻ: “Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT ở huyện tăng 1-2%/năm. Tính riêng năm 2019, tỷ lệ người thường xuyên tập luyện TDTT là 21%, tăng 5% so với năm 2016. Số gia đình thường xuyên tập luyện TDTT đạt 10%, tăng 3% so với năm 2016”.
Có được kết quả này là nhờ chính quyền địa phương, doanh nghiệp và các trường học thường xuyên phối hợp tổ chức các giải đấu thể thao, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. “Mỗi năm, toàn huyện có 60-70 giải đấu thể thao quần chúng. Cụ thể, cấp huyện khoảng 9 giải, cấp xã khoảng 40 giải, doanh nghiệp, trường học và các lực lượng vũ trang khoảng 20 giải. Những giải này thu hút hàng ngàn lượt người tham gia thi đấu và cổ vũ”-anh Năm thông tin thêm.
Giải bóng đá Nhi đồng ở huyện Ia Grai. Ảnh: H.S
Giải bóng đá Nhi đồng ở huyện Ia Grai. Ảnh: H.S
Thông qua các hoạt động tập luyện và thi đấu thể thao, nhiều tài năng “nhí” ở huyện Ia Grai đã được phát hiện, đưa đi đào tạo để trở thành những vận động viên chuyên nghiệp. Anh Nguyễn Thanh Hùng-Giám đốc Trung tâm Bóng đá cộng đồng Hùng Nguyễn-cho hay: “Từ năm 2018 đến nay, Trung tâm có 120 em tham gia tập luyện bóng đá. Nhiều em có năng khiếu với môn thể thao này đã được tuyển trạch viên của các câu lạc bộ bóng đá trong cả nước tuyển chọn và đưa về huấn luyện, đào tạo. Hiện có 5 em đang được đào tạo tại các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp ở các tỉnh, thành: Gia Lai, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Đak Lak. Có thể kể đến những cái tên: Nguyễn Thanh Sơn, Võ Trần Hoàng Phúc và Cao Lai (Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai), Trương Xuân Nghĩa (Câu lạc bộ Bóng đá SHB Đà Nẵng)…”.
Giải bơi do huyện Ia Grai tổ chức. Ảnh: H.S
Giải bơi do huyện Ia Grai tổ chức. Ảnh: H.S
Theo thống kê của Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Grai, ngoài các tài năng “nhí” của môn bóng đá, có 9 vận động viên thành tích cao trưởng thành từ các võ đường trong huyện đang được huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh để chuẩn bị thi đấu các giải cấp khu vực và toàn quốc. 
ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN TẬP LUYỆN TDTT
Huyện Ia Grai hiện có 29 câu lạc bộ và điểm tập TDTT với tổng số nhà, sân, bể bơi tập luyện và thi đấu thể thao là 133 cơ sở gồm: 7 nhà đa năng, 3 bể bơi, 14 sân vận động, 16 sân bóng mini, 81 sân bóng chuyền, 12 sân cầu lông (tăng gần 45% so năm 2016). Những năm gần đây, thể thao huyện nhà đã gặt hái được thành tích cao khi tham gia các giải đấu của tỉnh và toàn quốc như: giải ba toàn đoàn tại Hội thi văn hóa-thể thao tỉnh năm 2017; giải ba toàn đoàn tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII-2018 với 19 huy chương vàng, 14 huy chương bạc, 23 huy chương đồng; giải ba tại Giải Bóng đá thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh năm 2019; giải nhất toàn đoàn Giải Vovinam toàn tỉnh năm 2019; 2 vận động viên giành huy chương bạc tại Giải Vô địch Vovinam các đội mạnh toàn quốc… Chính điều này đã cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân trên địa bàn ngày càng tích cực tập luyện TDTT.
Điểm tập yoga ở thị trấn Ia Kha (huyện Ia Grai). Ảnh: H.S
Điểm tập yoga ở thị trấn Ia Kha (huyện Ia Grai). Ảnh: H.S
Điểm tập môn yoga ở thị trấn Ia Kha do chị Nguyễn Thị Luân làm nhóm trưởng có 28 thành viên là công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan của huyện Ia Grai. Chị Luân bộc bạch: “Nhóm được thành lập từ năm 2016 với 6 thành viên. Chúng tôi thuê giáo viên ở TP. Pleiku lên hướng dẫn tập luyện. Yoga giúp cơ thể khỏe khoắn, ít bệnh tật nên chị em tham gia ngày một đông. Bản thân tôi trước đây bị viêm vai gáy nhưng sau nhiều năm tập luyện đã bớt hẳn bệnh. Bây giờ, ngày nào không đi tập là thấy người khó chịu lắm”.
Tại Trung tâm Bóng đá cộng đồng Hùng Nguyễn, anh Hùng chia sẻ thêm: “Mấy năm trước, thấy các em học sinh không có sân chơi, tôi quyết định mở trung tâm này. Ban đầu có 10 em nhưng sau này phụ huynh nhận thấy lợi ích của tập luyện thể thao nên cho con theo học đông dần. Trung tâm hiện có 3 lớp với 120 em ở thị trấn Ia Kha, xã Ia Khai và xã Ia Tô”.
Bà Lê Thị Phương Loan-Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Grai-cho biết: “Hiện nay, các giải đấu thể thao đều phải tạm dừng vì dịch Covid-19. Dù vậy, người dân vẫn tích cực tự tập luyện TDTT để rèn luyện sức khỏe. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia tập luyện TDTT, nhất là ở các thôn, làng. Dự kiến, ngày 30-4-2020, UBND huyện sẽ tổ chức Giải Đua thuyền độc mộc lần 2 với quy mô lớn hơn năm trước”.
HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm